Chúng ta

Sáng kiến ‘Bạc’ iKhiến tích hợp AI từ sớm giúp mang về doanh thu triệu đô

Thứ sáu, 23/8/2024 | 15:27 GMT+7

Chứng kiến những khó khăn trong đại dịch Covid của các doanh nghiệp, nhóm kỹ sư trẻ từ FPT Software đã sáng tạo thành công sản phẩm AIDP, một công cụ thông minh giúp các công ty bảo hiểm hoạt động hiệu quả hơn, qua đó mang về doanh thu 1,4 triệu đô chỉ sau 2 năm vận hành.

Vào năm 2021, thời điểm dịch Covid hoành hành mạnh mẽ tại Việt Nam, rất nhiều doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực bảo hiểm rơi vào tình cảnh lao đao, bấp bênh khi hoạt động kinh doanh bị ảnh hưởng. Tuân thủ chủ trương “giãn cách xã hội” của Chính phủ, cán bộ nhân viên trong doanh nghiệp không thể gặp mặt nhau, giảm tương tác, từ đó việc trao đổi thông tin kinh doanh gián đoạn, đứt gãy kết nối trong nội bộ. Hàng loạt các vấn đề phức tạp xuất hiện, các cấp quản lý gặp khó khăn khi tiếp cận kết quả kinh doanh của cấp dưới, trong khi các đại lý bán hàng không thể nắm được tình hình kinh doanh của chính đơn vị mình.

-7461-1724399042.png

Nhóm tác giả của sáng kiến AI-Agent Digital Platform gồm 8 thành viên: Cao Thị Thanh Huyền, Trương Hoàng Phúc, Nguyễn Lê Kim Hằng, Lê Khánh Thành, Lại Minh Vũ, Nguyễn Tiến và Ngô Thị Xuân Dung.

Chứng kiến những thách thức của các doanh nghiệp, nhóm sáng kiến của đơn vị FPT Software quyết định xây dựng giải pháp AI-Agent Digital Platform (AIDP), một công cụ quản lý số tích hợp công nghệ trí tuệ nhân tạo (AI) dành cho lực lượng bán hàng của các đại lý bảo hiểm và các cấp quản lý của công ty bảo hiểm. Trải qua nhiều tháng ngày ấp ủ ý tưởng, tính toán kỹ lưỡng những vấn đề của khách hàng và phân tích nghiệp vụ chi tiết, nhóm đã thành công tạo ra phiên bản đầu tiên của sáng kiến vào tháng 3/2022 và liên tục hoàn thiện và nâng cấp sản phẩm sau đó

AIDP ra đời hướng đến hai đối tượng chính cùng những chức năng khác nhau. Đối với các đại lý bảo hiểm, sáng kiến giúp cấp quản lý và nhân viên bán hàng theo dõi được doanh số, KPI của cả đội nhóm hay từng cá nhân. Thêm vào đó, sản phẩm giúp các “Salemans” có thể quản lý được thông tin và dòng đời của khách hàng, cũng như hỗ trợ các chiến dịch quảng cáo, công tác tuyển dụng không giấy tờ bằng việc sàng lọc tự động của AI. Với các quản lý cấp cao của doanh nghiệp, họ có thể theo dõi hiệu quả bán hàng được thống kê theo khu vực, chi nhánh; quản lý các sản phẩm chiến lược của doanh nghiệp theo từng tháng/quý/năm; và nắm được thông tin nội bộ của công ty như nhân viên tiêu biểu…

-8121-1724399042.png

Ứng dụng AIDP đem về doanh thu 1,4 triệu đô sau 2 năm vận hành.

Mặc dù sản phẩm giải “Bạc” của iKhiến 2024 tại vòng chung khảo số 2 (diễn ra ngày 19/7) được Ban giám khảo đánh giá bằng hàng loạt những lời khen như “tính năng độc đáo”, “tăng cường hiệu suất”, có “khả năng mở rộng thị trường” và “tiềm năng phát triển thêm nhiều tính năng”... Thế nhưng, câu chuyện đằng sau về quá hình thành sản phẩm của nhóm lại ghi nhận nhiều khoảnh khắc gian nan, trắc trở. Theo đó, ở bản ra mắt đầu tiên, nhóm nhận được những đánh giá tiêu cực từ phía khách hàng khi sản phẩm chưa thể đáp ứng được tốc độ và kỳ vọng của người bán bảo hiểm.

“Không ít lần, chúng tôi tưởng chừng muốn dừng lại vì xung đột trong ý tưởng. Ai trong nhóm cũng muốn đem đến những giá trị tốt nhất cho khách hàng, nhưng có những hạn chế về thời gian, con người… trong thời gian Covid hoành hành gây cản trở”, chị Cao Thị Thanh Huyền chia sẻ về những khó khăn gặp phải.

Tuy nhiên, tình đoàn kết đã giúp cả nhóm vực dậy tinh thần và đi đến quyết định “đập đi, xây lại” sản phẩm này sau khi xem xét kỹ những thiếu sót của mình dù “biết đây là một quyết định khá rủi ro”. Sau tất cả, hành trình gian nan của sáng kiến cuối cùng đã đến được tay của khách hàng. “May mắn đã mỉm cười khi 3 tháng sau đó, chúng tôi đã có rất nhiều ‘request demo’ từ khách hàng trên sản phẩm mà chúng tôi xây dựng”, chị Huyền cho biết.

Tính đến thời điểm đầu năm 2024, nhóm sáng kiến AIDP đã triển khai thành công 2 module đầu tiên của dự án cho hai khách hàng bảo hiểm lớn trên thị trường - AIA và Manulife. Hàng ngày, AIDP giúp doanh nghiệp tạo mới hơn 200 hợp đồng qua hệ thống, nâng cao và theo dõi sát sao hiệu quả kinh doanh. Công tác tuyển dụng nhân viên của doanh nghiệp khách hàng cũng được nâng cao đáng kể. Khảo sát cho thấy, 86% hồ sơ tuyển dụng được chuẩn hóa và thời gian xử lý toàn bộ luồng tuyển dụng đã giảm từ nhiều ngày xuống chỉ còn 3 giờ. Các quản lý cấp cao của doanh nghiệp đã có thể theo dõi toàn bộ hoạt động kinh doanh của công ty qua những báo cáo được tổng hợp từ hệ thống AIDP. Những kết quả trên đem đến chỉ số 98% về sự hài lòng của các đại lý bảo hiểm, cùng doanh số 1,4 triệu USD cho FPT Software từ hai khách hàng lớn trên.

-9012-1724399042.jpg

Nhóm sáng kiến "bạc" AIDP của iKhiến chung khảo 2 đến từ FPT Software.

Chia sẻ với Chungta.vn, thành viên nhóm sáng kiến, chị Cao Thị Thanh Huyền tiết lộ hàng loạt những công nghệ “trending” được nhóm áp dụng trong sáng kiến này, chứng minh “sức mạnh” của AIDP trên thị trường Giải pháp quản lý số. Bộ đôi công nghệ nổi bật phải kể đến Big Data (Dữ liệu lớn) và AI cùng kết hợp tạo ra khả năng dự đoán doanh số, phân tích xu hướng khách hàng, cá nhân hóa trải nghiệm người dùng và phân tích dữ liệu lớn. Để lưu trữ và quản lý dữ liệu khách hàng, doanh số và các thông tin quan trọng khác của doanh nghiệp, nhóm đã tích hợp các giải pháp như PostgreSQL, MySQL (SQL) và MongoDB, Firebase (NoSQL)... “Chatbot” sử dụng AI cũng được tích hợp vào sản phẩm để tăng cường hỗ trợ khách hàng và tự động hóa các tác vụ bán hàng một cách hiệu quả.

Hơn nữa, AIPD còn có thể tối ưu chiến lược bán hàng và phân tích hành vi khách hàng qua công nghệ “Machine Learning” (Học máy) được tích hợp trong sản phẩm. Ngoài ra, AIDP còn nổi bật so với các ứng dụng cạnh tranh nhờ vào giao diện người dùng thân thiện và dễ sử dụng, cũng như khả năng tích hợp mượt mà với các hệ thống CRM hiện tại. Điều này làm cho việc triển khai và sử dụng trở nên đơn giản hơn cho doanh nghiệp.

Khi được hỏi về các bản nâng cấp tiếp theo của sáng kiến, chị Huyền tiết lộ, nhóm sẽ kết hợp AI vào quy trình tìm kiếm “lead” (đối tượng khách hàng tiềm năng), phân tích chu kì vòng đời khách hàng và cảnh báo gian lận; bổ sung tính năng “Loyalty” (khách hàng trung thành) và cải thiện các tính năng hiện tại. Nhóm đặt mục tiêu mang đến một sản phẩm kinh doanh bảo hiểm dành cho toàn dân, từ đó đưa tỉ lệ người dân Việt Nam sở hữu bảo hiểm nhân thọ lên dẫn đầu thị trường châu Á-Thái Bình Dương.

Khởi động từ năm 2017, chương trình iKhiến đã không chỉ thành công trong việc gìn giữ và thúc đẩy "Gene đổi mới sáng tạo" của FPT, mà còn tạo động lực để các tác giả nghĩ bài toán lớn, áp dụng rộng hơn khi lên ý tưởng và triển khai sáng kiến​. Qua đó góp phần quan trọng trong việc nhân rộng thành công các sáng kiến, đồng thời thúc đẩy mở rộng mạng lưới các nhà sáng tạo trong tập đoàn.

Tính đến hiện tại, iKhiến 2024 ghi nhận 2.510 sáng kiến nộp về các đơn vị, lũy kế đạt 8.547 sáng kiến, thực sự trở thành sân chơi thúc đẩy văn hóa sáng tạo lớn nhất tập đoàn. Chỉ tính riêng trong năm ngoái, iKhiến 2023 đã thu hút 2.906 sáng kiến, 62 sáng kiến vào vòng chung khảo được thẩm định mang lại cho tập đoàn giá trị trên 1.000 tỷ đồng, 5 sáng kiến được đề nghị nhân rộng.

Tham gia gửi sáng kiến ngay TẠI ĐÂY.

Đức Trung

Ý kiến

()