Chúng ta

Sản phẩm ‘Made by FPT’ mang về nhiều tỷ đồng doanh thu

Thứ ba, 24/6/2025 | 18:23 GMT+7

Các sản phẩm hướng đến nhu cầu thực tiễn của người dùng và thị trường đã chứng minh lợi ích vượt trội qua những con số cụ thể: giảm chi phí, tăng người dùng, doanh thu hàng tỷ đồng.

Chiều nay (24/6), vòng thẩm định bảng Sản phẩm trong cuộc thi iKhiến 2025 đã diễn ra tại Hà Nội và TP HCM. 5 đội thi đến từ Phần mềm FPT, Giáo dục FPT, FPT IS và FPT Smart Cloud đã có phần trình bày ấn tượng về giá trị sản phẩm mang lại cho thị trường.

-6625-1750762655.jpg

Các đội thi tại điểm cầu Hà Nội cùng giám khảo Trần Tuấn Anh - Giám đốc Sản phẩm FPT IS. Ảnh: Sơn Thành

Sáng kiến đầu tiên tranh tài đến từ FPT IS. Đối mặt với nhu cầu kết nối chính quyền - người dân và hiện thực hóa Nghị quyết 57, anh Phạm Ngọc Khoa cùng cộng sự đã phát triển FPT.dCitizen. Đây là nền tảng Super App đầu tiên tại Việt Nam kết nối trực tiếp VNeID, tạo hệ sinh thái số toàn diện cho công dân từ tra cứu thông tin, sử dụng dịch vụ công, tương tác trực tuyến với chính quyền, hỗ trợ tùy biến và mở rộng linh hoạt.

Sáng kiến này giải quyết bài toán kết nối đa chiều, giảm 70% chi phí. Năm 2024, dCitizen đạt doanh thu ký 6 tỷ đồng và hiện có hơn 500.000 người dùng, 1 triệu lượt tải. Ứng dụng góp phần thúc đẩy chính quyền số lấy người dân làm trung tâm và tối ưu nguồn lực địa phương.

-3929-1750762655.jpg

Anh Phạm Ngọc Khoa trình bày sáng kiến FPT.dCitizen. Ảnh: Nam Dung

Thành viên hội đồng giám khảo thắc mắc về lộ trình phát triển của ứng dụng này vì hiện tại, Chính phủ có Cổng Dịch vụ công Quốc gia và ứng dụng VNeID, tập trung toàn bộ chức năng, thông tin cho người dân. Anh Phạm Ngọc Khoa cho biết, Cổng Dịch vụ công và VNeID được định hướng là ứng dụng mang tầm quốc gia, cung cấp dịch vụ cho công dân ở phạm vi toàn quốc Còn dCitizen tích hợp và triển khai theo mục tiêu đặc thù của địa phương theo từng hoàn cảnh, độ tuổi, nhu cầu, lĩnh vực.... Cả 2 ứng dụng tồn tại song song và hỗ trợ nhau. Hiện, ứng dụng đang triển khai thí điểm tại TP HCM.

“dCitizen đã được Bộ Công an cho phép kết nối với SSO của VNeID (hệ thống cho phép người dùng đăng nhập một lần duy nhất vào nhiều ứng dụng, dịch vụ khác nhau bằng một bộ thông tin xác thực duy nhất). Dữ liệu cá nhân của công dân được ưu tiên hàng đầu. Chúng tôi đã ký cam kết bảo mật, tuân thủ theo Nghị định 13 trong bảo vệ dữ liệu cá nhân…” - anh Phạm Ngọc Khoa nói thêm.

-3881-1750762656.jpg

Anh Nguyễn Văn Khang mang đến sáng kiến The Light Of Vehicle Bidding. Ảnh: Nam Dung

Trước đây, người dùng mất nhiều thời gian tự lọc hàng trăm tiêu chí trong hệ thống đấu giá xe trên COX Automotive (hãng kinh doanh ô tô lớn của Mỹ) khiến dễ bỏ lỡ cơ hội. Để khắc phục, nhóm tác giả Phần mềm đã phát triển The Light Of Vehicle Bidding. Đây là tính năng AI cá nhân hóa gợi ý xe theo lịch sử người dùng, rút gọn tìm kiếm chỉ bằng một cú click.

Sáng kiến này giúp tăng giao dịch, lợi nhuận và thời gian người dùng trên nền tảng. Dự kiến, lượng xe bán ra tăng 20% (khoảng 7.000 xe/năm), doanh thu khách hàng tăng hơn 78 tỷ đồng/năm. Tính năng này cũng đã thu hút 6 tỷ đồng đầu tư để triển khai cho các hãng lớn như BMW, Nissan, Volvo, Volkswagen.

Nói rõ hơn về sản phẩm này, anh Nguyễn Văn Khang - đại diện nhóm cho biết, The Light Of Vehicle Bidding hiện thử nghiệm, dự kiến triển khai vào quý IV năm nay. Sản phẩm đã nhận được đánh giá tích cực của khách hàng từ năm 2024, mang lại lợi ích thực tế.

Giám khảo lo ngại về dữ liệu người dùng cung cấp cho giải pháp bị hạn chế, từ đó, giải pháp khó xác định nhu cầu người dùng để đưa ra gợi ý vì đặc thù mảng mua bán xe cũ không diễn ra thường xuyên. Giải đáp vấn đề này, nhóm cho biết, đối tượng tham gia đấu giá là nhóm khách hàng mua sỉ, thường xuyên sử dụng và mua xe nên cung cấp được các dữ liệu về thói quen cũng như nhu cầu mua. Đội dự án cũng đã so sánh dữ liệu trước và sau khi ứng dụng sáng kiến cho khách hàng, các con số mang lại rất khả quan.

-1462-1750762656.jpg

Chị Phạm Thị Thủy Triều với phần thi tâm huyết tại điểm cầu Hà Nội. Ảnh: Sơn Thành

Trước thực trạng thiếu hụt nhân lực logistics chất lượng cao tại Việt Nam, các giảng viên FPT Education đã phát triển BBA-GL. Đây là chương trình đào tạo chuyên sâu về quản lý logistics và chuỗi cung ứng toàn cầu, nhằm thu hẹp khoảng cách giữa yêu cầu doanh nghiệp và nội dung đào tạo hiện có, tận dụng thế mạnh công nghệ ĐH FPT để nâng cao năng lực cạnh tranh cho sinh viên.

BBA-GL là chương trình đầu tiên tại Việt Nam tích hợp song song hai chứng chỉ nghề nghiệp quốc tế, với 13 môn học đạt chuẩn FIATA - tổ chức có mặt tại hơn 150 quốc gia. Trong năm đầu, chương trình thu hút hơn 500 sinh viên, mang về doanh thu 11 tỷ đồng và hứa hẹn trở thành ngành đào tạo chiến lược của ĐH FPT.

Với phần trình bày của nhà Giáo dục, hội đồng giám khảo đánh giá cao khi bám sát format chương trình, nêu rõ tính iKhiến, điểm đặc biệt chương trình đào tạo… FPT đang hợp tác với nhiều doanh nghiệp về logistic và chuỗi cung ứng. Vì thế, giám khảo gợi ý khối Giáo dục nên kết hợp với FPT để tạo môi trường cho sinh viên thực tập.

Ngoài ra, chương trình đào tạo cũng đề cập đến yếu tố “Xanh” (ESG). Là đơn vị có nhiều chuyên gia trong hoạt động kiểm kê khí nhà kính, anh Trần Tuấn Anh - Giám đốc Sản phẩm FPT IS đề xuất sẽ trao đổi thêm với nhóm tác giả để phối hợp, tạo điều kiện kết nối để sinh viên được học hỏi, trau dồi các kiến thức về kiểm kê khí nhà kính.

-5116-1750762656.jpg

Anh Lê Thanh Hòa mang đến sáng kiến FPT Data Platform. Ảnh: Sơn Thành

Để thu hẹp khoảng cách với các nền tảng đám mây quốc tế, anh Lê Thanh Hòa và cộng sự tại FPT Smart Cloud đã phát triển FPT Data Platform. Đây là nền tảng dịch vụ đám mây đầu tiên tại Việt Nam quản lý toàn bộ vòng đời dữ liệu, giúp doanh nghiệp thu thập, lưu trữ, xử lý và phân tích dữ liệu đồng bộ, an toàn và tiết kiệm.

Sáng kiến này tự động hóa 80% quy trình thu thập, xử lý và lưu trữ dữ liệu, tiết kiệm đến 30% chi phí. FPT Data Platform đã mang về doanh thu 520 triệu đồng/năm từ hai khách hàng Atis và F88, đồng thời được tích hợp vào nhiều sản phẩm FPT khác như phân tích dữ liệu, AI và giám sát hệ thống.

Đây là sáng kiến tạo nhiều tranh luận trong bảng thi. Đa phần, các giám khảo cho rằng, phần thi và sáng kiến khá nặng về mặt công nghệ với nhiều tác vụ đòi hỏi chuyên môn cao. Điều này có thể sẽ gây khó khăn khi khách hàng có nhu cầu sử dụng. Với sản phẩm này, nếu bán ra thị trường cần phải có case study cụ thể để thuyết phục được khách hàng.

-4413-1750762656.jpg

Đội thi FPT IS với sáng kiến VertZero tham dự trực tuyến và trực tiếp tại Hà Nội. Ảnh: Sơn Thành

Đội thi cuối cùng đến từ FPT IS. Hiện, Việt Nam cam kết đạt Net Zero vào năm 2050, đòi hỏi doanh nghiệp kiểm kê và báo cáo phát thải minh bạch. Để đáp ứng điều này, FPT IS đã phát triển VertZero. Đây là giải pháp "Made in Vietnam" tự động hóa toàn trình kiểm kê và lập báo cáo phát thải khí nhà kính theo chuẩn quốc tế, có thể tùy chỉnh theo ngành.

Sáng kiến này giúp giảm 70% thời gian và 60% chi phí so với kiểm kê thủ công. Sau hơn một năm ra mắt, VertZero đã được 5 tổ chức lớn tại Việt Nam sử dụng (BIDV, Vinfast, FPT Software...) với tổng giá trị hợp đồng ký kết đạt hơn 7 tỷ đồng. Đơn vị cũng trở thành đối tác chuyển đổi xanh của các đơn vị quốc tế và đang mở rộng ra thị trường thế giới.

“Đối tượng doanh nghiệp nào cần sử dụng VertZero?” - thành viên hội đồng giám khảo thắc mắc. Trả lời câu hỏi này, nhóm cho rằng, đó là các doanh nghiệp bắt buộc phải kiểm kê khí nhà kính hay các doanh nghiệp muốn hợp tác sang thị trường nước ngoài, đặc biệt là châu Âu.

“Khi hợp tác với đối tác nước ngoài, họ yêu cầu cao về các tiêu chuẩn quốc tế trong kiểm kê khí nhà kính, các con số cụ thể trong kiểm soát phát thải… VertZero giúp theo dõi chỉ số về ESG, điểm cần cải tiến để ‘nâng cấp’ mức độ chứng nhận về ESG của doanh nghiệp”, đại diện nhóm cho biết.

Hiện, VertZero là sản phẩm duy nhất tại Việt Nam do người Việt xây dựng, có khả năng triển khai báo cáo theo tiêu chuẩn Việt Nam và quốc tế với giá thành rẻ hơn. Đây được xem là thế mạnh của VertZero khi cạnh tranh cùng các giải pháp nước ngoài (vốn chỉ mạnh về tiêu chuẩn quốc tế).

Giám khảo đánh giá, nếu Chính phủ đẩy mạnh cam kết đạt Net Zero thì các doanh nghiệp Việt sẽ bắt tay triển khai. Lúc này, sáng kiến sẽ bùng nổ do là giải pháp duy nhất tại Việt Nam tính đến thời điểm hiện nay.

Nam Dung

Ý kiến

()