Chúng ta

Những 'nhà cải tiến quy trình' quy tụ ở vòng đua đầu tiên iKhiến 2023

Thứ tư, 29/3/2023 | 15:04 GMT+7

Chung khảo số 1 iKhiến 2023 diễn ra không quá gay cấn mà nhiều tiếng cười thoải mái với các sáng kiến thú vị từ 4 CTTV tranh tài.

Sau hơn 2 tháng chuẩn bị, chương trình iKhiến quay trở lại với vòng Chung khảo số 1 vào chiều 28/3, dưới hình thức online kết hợp offline tại FPT Tower (Hà Nội) và FPT Tân Thuận (TP HCM). Vòng thi quy tụ 5 sáng kiến đến từ 4 CTTV tranh tài bảng B - sáng kiến về quy trình quản trị và công cụ, phương tiện làm việc. 

ikhien2023-13-JPG.jpg

Đội thi đầu tiên dự Chung khảo là tác giả “Happy call platform” đến từ FPT Telecom. Với mong muốn khách hàng có những trải nghiệm hạnh phúc, đây là giải pháp liên kết 2 chiều dữ liệu happy call với các nguồn tiếp xúc khách hàng, từ đó tối ưu hóa dữ liệu, thấu hiểu khách hàng để thực hiện chăm sóc.

Sáng kiến giúp rút ngắn thời gian phục vụ khách hàng xuống còn 20 giây/cuộc gọi, tăng 2% tỷ lệ gặp khách hàng so với năm 2021, tăng 10%  số lượng chăm sóc khách hàng qua điện thoại so với năm 2021.

Trả lời thắc mắc của giám khảo Đào Gia Hạnh tại sao giảm số lượng nhân sự trong khi tăng số lượng cuộc gọi và chưa dùng đến máy gọi, đội thi trả lời sáng kiến đã giúp tối ưu phần thời gian thực hiện cuộc gọi/ thời gian thao tác ngắn lại.

Nhằm tối ưu thời gian thực hiện các ấn phẩm truyền thông để đưa được nhiều gương mặt onsiter từ khắp mọi miền Nhật Bản xuất hiện trên bản tin. “Ứng dụng AI vào sản xuất ấn phẩm truyền thông tại FJP” là sáng kiến ứng dụng ChatGPT và các AI Tools để sản xuất tin bài với tiêu chí “nhanh chóng”, mang lại “cảm xúc và giá trị mới”.

Sáng kiến giúp tiết kiệm 260 triệu đồng chi phí sản xuất trong một năm, tăng 50% tương tác tại hạng mục video bản tin hình. Người làm công tấc truyền thông có thể xử lý nhanh, có thể up tin bài sau 1 phút, tiết kiệm 29 triệu đồng/năm tại hạng mục chỉnh sửa hình ảnh. Ở hạng mục lấy phụ đề video viết bài, sáng kiến giúp tiết kiệm thời gian từ 24 giờ xuống còn 1 giờ, tiết kiệm 93 triệu đồng/năm. Tổng tiết kiệt hơn 400 triệu đồng, tương đương 13% ngân sách của bộ phận. Sáng kiến đang được Ban truyền thông FPT Software, Sales FPT Japan, Khối sản xuất FPT Japan, Trường tiếng FPT... áp dụng.

Trả lời câu hỏi về độ tăng lượng xem so với cách làm cũ, anh Bùi Lê Tuấn - FPT Japan đại diện đội thi thông tin lượng ấn phát video đã tăng 20%, bên cạnh đó lượng tương tác tăng 80%.

Giám khảo Nguyễn Thanh Hương cho rằng có thể sau khoảng 10 số, lượng xem sẽ lại đi xuống và đặt câu hỏi nhóm sẽ có dự định nào tiếp theo. Anh Tuấn cho biết nhóm đã lường trước việc giảm sút sự quan tâm và sẽ thay đổi nội dung, hình thức, như để lãnh đạo trao thưởng cho nhân viên xuất sắc mà không cần gặp mặt trực tiếp; tổ chức liveshow âm nhạc bằng giọng hát của CBNV hoặc AI; làm video giới thiệu văn hoá Việt - Nhật - quốc tịch khác, tăng tính đa dạng trong doanh nghiệp.

ik-fjp-1680062441.png

Phần demo bản tin có sự dẫn dắt của "anh Tú kết hợp AI" khiến Chánh chủ khảo cười không ngớt.

Trong bối cảnh số lượng sinh viên ngày càng nhiều, nhân sự hỗ trợ hạn chế, để thực hiện khảo sát cho sinh viên Đại học FPT, nhóm tác giả FPT Education đã sáng tạo ra sáng kiến “FE Survey, công cụ tạo và quản lý khảo sát liên kết FAP” Sáng kiến giúp thu thập dữ liệu tự động, đầy đủ, phân tích, biểu thị bằng biểu đồ một cách nhanh chóng và chính xác.

Thời gian thực hiện một khảo sát từ 2 tuần giảm xuống còn 2 ngày, giúp tiết kiệm 90 triệu đồng chi phí nguồn lực/năm, tiết kiệm khoảng 40 triệu đồng chi phí điện thoại/năm. Giá trị làm lợi thực tế của sáng kiến là khoảng 220 triệu đồng/năm.

Chị Nguyễn Thị Nguyệt (FPT Education) - đại diện đội thi chia sẻ định hướng phát triển của FE Survey sẽ là phát triển dưới dạng module, sẽ tích hợp với hệ thống của tất cả các hệ đào tạo; cũng như tăng tính năng, thêm nhiều câu hỏi, tăng tính đa dạng, đáp ứng mọi yêu cầu khảo sát.

Làm rõ thêm về đóng góp của sáng kiến với Hội đồng thẩm định, đội thi cho biết khảo sát đã giúp các lãnh đạo ở khối Giáo dục ra được ngay quyết định về tuyển sinh với thế hệ sinh viên là người đầu tiên trong gia đình đi học đại học - đối tượng được coi là lực lượng yếu thế mà Liên Hợp Quốc. Theo đó, số liệu ĐH FPT có 62% sinh viên là thế hệ đầu tiên trong gia đình đi học đại học đã làm tăng điểm của trường trên bảng xếp hạng đại học có tầm ảnh hưởng (Impact Ranking), theo công bố của Times Higher Education (THE) - đánh giá sự thành công của các tổ chức giáo dục đại học trong việc thực hiện 17 mục tiêu phát triển bền vững. “Đây là giá trị không thể tính bằng tiền” - đại diện đội thi nhấn mạnh.

ikhien2023-11.jpg

Sáng kiến ‘Thiết bị tự động chuyển mạch DC/DC’ được nhóm tác giá FPT Telecom thiết kế nhằm chuyển mạch tự động từ hệ thống ắc quy cấp nguồn cho các thiết bị khi xảy ra sự cố đối với thiết bị chỉnh lưu AC/DC, tức dòng điện xoay chiều thành đầu ra dòng điện một chiều .

Sáng kiến giúp đảm bảo kết nối dịch vụ cho toàn bộ 1,6 triệu khách hàng online hiện hữu khi phát sinh sự cố lỗi thiết bị nguồn; giảm 50% số lần di chuyển khi xử lý sự cố lỗi nguồn. Chi phí thay thế giảm 13 lần, chi phí vận hành/bảo trì giảm 2-3 lần, chi phí lưu kho giảm 10 lần.

Đại diện đội thi nhấn mạnh điểm nổi bật của sản phẩm là kích thước nhỏ gọn, lắp đặt đơn giản, năng lượng tiêu thụ thấp, số lần chuyển mạch lớn.

Trả lời cho chất vấn của Chánh chủ khảo Vũ Anh Tú về độ bền của thiết bị tự động chuyển mạch, đội thi cho biết thiết bị không sinh nhiệt nhiều, độ bền cao hơn nguồn cấp dòng trực tiếp và đã chạy được 2 năm không phát sinh vấn đề. 

Giám khảo Đào Gia Hạnh nêu câu hỏi liệu việc tự lắp ráp thiết bị thủ công có thể rẻ hơn các sản phẩm Trung Quốc sản xuất hàng loạt, đội thi FPT Telecom cho biết hệ thống nguồn mạng viễn thông khác với đa số sản phẩm trên thị trường về việc chung, tách nguồn điện dương và âm. Đồng thời, nhu cầu trên thị trường về sản phẩm không nhiều.

Đội thi cuối cùng của Chung khảo số 1 là Hệ thống quản lý giải chạy FCI Happy Race, từ FPT Smart Cloud. Đây là sáng kiến nhằm thúc đẩy hoạt động thể thao, nâng cao sức khỏe cho CBNV, cũng như gắn kết, xây dựng văn hóa tại FPT Smart Cloud. “Hệ thống quản lý giải chạy FCI Happy Race” giúp người dùng khởi tạo, theo dõi, giám sát hoạt động chạy một cách dễ dàng, thân thiện.. Sáng kiến giúp cá nhân hóa lộ trình đường chạy, dễ dàng tùy biến theo nhu cầu thực tiễn phát sinh, tiết kiệm cho đơn vị 250 triệu đồng/năm. 100% hoạt động được công khai map từ Strava, đảm bảo tính minh bạch.

ik1-fci_1680062733-1680062757.png

Chia sẻ thêm tiềm năng phát triển sáng kiến, chị Lê Hải Vân - đại diện nhóm tác giả hé lộ “tham vọng" tiếp tục hoàn thiện hub thể thao mang tên F-Zẻo - là hệ thống khởi tạo, theo dõi giải đấu bộ môn thể thao tại FCI (bi-a, bóng bàn, boardgame…).

Thích thú với sản phẩm, các giám khảo bày tỏ mong muốn “tra" thành tích của bộ 3 “tướng lĩnh” nhà FPT Smart Cloud và gật gù tán thưởng con số mà hệ thống ghi nhận. Đội thi cũng đã trả lời thuyết phục câu hỏi của giám khảo về cách phần mềm quản lý gian lận. Khi anh Tú bình luận “đem toàn tiến sĩ AI của FPT đi làm", đội thi cho biết đây chỉ là sản phẩm được các chuyên gia FCI làm “cho vui" ngoài giờ để ủng hộ anh em.

“Tiện thể" có giám khảo Nguyễn Thanh Hương từ FPT Online, anh Vũ Anh Tú đặt câu hỏi V-Race của nhà Trực tuyến có cấp thông tin cho CTTV để quản lý tương tự. Chị Hương cho biết hiện các bên đều phải liên lạc qua một đầu mối và có thể sắp tới sẽ cập nhật cho CTTV tự quản trị dữ liệu.

An Huy

Ý kiến

()