Chúng ta

'iKhiến là bệ phóng để sáng kiến FPT tiến ra thị trường'

Thứ sáu, 22/12/2023 | 21:56 GMT+7

Từ sân chơi iKhiến, loạt sáng tạo gắn nhãn "made by FPT" được kỳ vọng sẽ nhân rộng mô hình, phủ sóng rộng rãi trong nhà F và tiến ra thị trường trong nước lẫn quốc tế.

Vào lúc 17h ngày 26/12, vòng Chung kết cuộc thi iKhiến 2023 chính thức diễn ra với tên gọi “iKhiến bạc tỷ” tại sảnh A, tòa nhà FPT Tower (Hà Nội). 4 sáng kiến chia thành 2 bảng, tranh tài bằng cách thuyết phục các Shark để chốt được khoản đầu tư dành cho phát triển.

Theo anh Bạch Thành Lê (quản trị dự án PEAR - Personal Enhancement ARea), iKhiến là sân chơi sáng tạo và có tính bền vững vì đã trải qua 7 mùa. Cuộc thi giúp duy trì văn hóa đổi mới sáng tạo - DNA của người FPT nói chung và FPT Software nói riêng. iKhiến là nơi để ý tưởng của người F nâng thành sản phẩm hoàn thiện, có cơ hội thử nghiệm và phát triển nếu phù hợp.

Là đội thi góp mặt trong bảng B vòng chung kết của cuộc thi, anh cùng đồng đội cho rằng đây là cơ hội tuyệt vời để “đứa con tinh thần” nhân rộng hơn nữa ở toàn thể CTTV cũng như doanh nghiệp lớn ngoài xã hội.

-9979-1703253647.jpg

Anh Bạch Thành Lê, quản trị dự án PEAR - Personal Enhancement ARea, đại diện FPT Software.

“PEAR - Bàn làm việc ảo đang giúp CBNV hàng ngày, hàng giờ. Chúng tôi vẫn cùng các đơn vị liên quan thúc đẩy và phổ biến rộng rãi hơn. PEAR sẽ không dừng ở việc tích hợp với 15 tool và 64 đầu việc như hiện nay mà sẽ tích hợp với 100% tool tại FPT Software và CTTV, để nhân viên thuận tiện trong việc xem xét công việc cần xử lý”, anh Bạch Thành Lê chia sẻ.

Xét về tính xã hội, PEAR cũng là giải pháp hiệu dụng cho doanh nghiệp lớn vì nhu cầu xác định và lọc công việc cần xử lý luôn tồn tại ở bất kỳ doanh nghiệp nào. FPT tiên phong tạo giải pháp, đưa giải pháp đến với doanh nghiệp, vừa giúp doanh nghiệp tăng năng suất lao động vừa giúp FPT có doanh thu và lợi nhuận, khẳng định hơn nữa tên tuổi của FPT.

“Khi tạo ra được sản phẩm đem lại giá trị cho người dùng cuối và theo số đông mà người dùng thích thì bản thân người quản trị chúng tôi cũng tự hào. Đây là cơ hội để đưa PEAR đến với 1 triệu người dùng FPT trong năm 2035 theo định hướng từ Tập đoàn và đến với 4 triệu người dùng khác tại 8.000 doanh nghiệp lớn”, anh Bạch Thành Lê kỳ vọng về “đứa con tinh thần” sẽ lớn nhanh bên ngoài xã hội.

Hiện tại, đội dự án đang tập trung cao độ để mang đến phần thi tốt nhất vào ngày chung kết. Đây cũng là cơ hội tốt để nhân rộng hơn nữa sáng kiến ra thị trường. “Chúng tôi dồn nhiều nguồn lực đầu tư cho vòng chung kết của cuộc thi vì khi đã quyết định tham gia thì phải làm tốt nhất có thể”, quản trị dự án PEAR chia sẻ.

Tranh tài cùng PEAR tại bảng B chung kết cuộc thi là sáng kiến Hệ thống giao hàng Long Châu Delivery - FPT Retail

Đối với đội Long Châu Delivery (FPT Retail), iKhiến là sân chơi nuôi dưỡng tinh thần “leng keng” và dấn thân của người FPT. iKhiến không chỉ là sáng kiến, mà còn là các sản phẩm ‘làm thật - ăn thật’, do đó, thành viên trong đội dự án rất háo hức khi đi được đến vòng chung kết của cuộc thi.

Năm 2022, FPT Retail kick-off dự án chuyển đổi số với mong muốn thay đổi toàn diện hệ thống bán hàng. Trong bức tranh ban đầu đó, hoàn toàn không có sáng kiến Long Châu Delivery. Tuy nhiên những ngày ăn ngủ cùng dược sĩ, nhận thấy dược sĩ ngoài vất vả với hệ thống bán hàng mỏng manh, các bạn còn phải đánh vật với việc giao hàng. Dù đã có hệ thống mDelivery cũ, nhưng việc lệch tiền, lệch hàng thường xuyên xảy ra khiến các bạn thiếu tự tin khi nhận đơn giao hàng.

-1632-1703253647.jpg

Đại diện nhóm tác giả Long Châu Delivery (FPT Retail).

Hiểu được điều đấy, team đã chủ động đề xuất lãnh đạo cho phép phát triển Long Châu Delivery. Sau nhiều vòng vừa làm MVP vừa thuyết phục, team đã được đưa vào lộ trình chính thức của chuyển đổi số và được 2 “angel investor” là chị Nguyễn Bạch Điệp - Chủ tịch FPT Retail và chị Nguyễn Đỗ Quyên - Giám đốc điều hành FPT Retail đầu tư phát triển.

Sau khi ra đời, Long Châu Delivery đã giải quyết được nỗi nhức nhối về tiền, hàng cho shop, giúp các bạn dược sĩ an tâm hơn trong mỗi đơn hàng giao đi. Hơn thế nữa, sáng kiến còn tạo cơ hội tăng thêm thu nhập ổn định cho nhân viên, đặc biệt là các bạn dược sĩ mới, và nhân viên tiếp đón khách hàng với lượng đơn ecom tăng lên mỗi ngày. Mọi nhân viên đều có thể tham gia, phục vụ khách hàng, đem lại trải nghiệm 5 sao trên từng đơn hàng.

Được đồng hành giải quyết, và góp phần tăng năng suất, tăng thu nhập cho anh chị em, cũng như giúp công ty “đẹp” hơn trong mắt khách hàng; khiến tất thảy anh em dự án đều rất tự hào.

Team kỳ vọng iKhiến sẽ là bệ phóng để sản phẩm này tiến xa hơn, được đầu tư thêm các công nghệ hiện đại như AI, để tối ưu hơn về vận hành, chi phí, cũng như mở ra một mô hình kinh doanh mới, đem lại dịch vụ 5 sao cho khách hàng. Kỳ vọng không xa, Long Châu Delivery sẽ là nền móng để trở thành platform giao hàng “đỉnh” của không chỉ Long Châu, mà còn của FPT.

Ở bảng A, sẽ là màn đối đầu giữa nhóm tác giả FPT IS với sáng kiến FPT.IDCheck và sáng kiến MaaZ BSW & MaaZ Studio thuộc FPT Software. 

Trước thềm bước vào trận chung kết, anh Phan Thanh Toàn, đại diện team IDCheck (FPT IS) cho hay, toàn đội đã chuẩn bị kỹ lưỡng và tự tin vào sản phẩm sẽ thuyết phục được ban giám khảo cho ngôi vị cao nhất. "Phần thuyết trình BTC quy định thời gian hơi ngắn nhưng đó là khó khăn chung cho các đội, Team IDCheck sẽ nỡ lực để khắc phục", anh nói thêm.

Theo anh, iKhiến là 1 sân chơi rất bổ ích để nâng cao tinh thần sáng tạo, sự chủ động trong công việc và là vườn ươm những ý tưởng mới mẻ, đột phá giúp thúc đẩy sự phát triển của mỗi cá nhân cũng như đóng góp cho hoạt động sản xuất, kinh doanh của đơn vị. Những giá trị này cần được thúc đẩy hơn nữa để hoạt động đổi mới, sáng tạo trở thành văn hóa chung của tổ chức quy mô lớn như FPT.

-2425-1703253647.jpg

Đại diện team IDCheck (FPT IS) tại sân chơi iKhiến 2023.

Từ iKhiến, anh nhìn dần có thói quen với tính sáng tạo và chủ động trong công việc. "Không cần ai "khiến" mà tự mình cần phải "khiến" bản thân để ngày càng nâng cao năng lực, vượt qua chính mình".

Chia sẻ thêm về những giá trị từ IDCheck, sản phẩm đã đạt nhiều giải thưởng danh giá trong nước và Quốc tế thời gian qua như: Top 10 Sao Khuê, Top 10 sản phẩm Kinh tế số xuất sắc nhất - Make in Việt Nam; Giaier Bạc tại Asia Paciffic Stevie Awards, Giải Chuyển đổi số Quốc gia...

Các giải thưởng quy mô quốc gia, quốc tế không chỉ chứng minh năng lực mà còn có giá trị nâng cao thương hiệu và tăng doanh thu. Nên chúng tôi rất kỳ vọng đến với iKhiến để được đầu tư nâng cấp sản phẩm", anh nói.

Tương tự, anh Nguyễn Phước Hậu, đại diện nhóm tác giả MaaZ BSW & MaaZ Studio thuộc FPT Software, cho hay toàn đội đang thảo luận với ban cố vấn để cải thiện khả năng trình bày. Đặc biệt muốn nhấn mạnh hiệu quả bền vững của sáng kiến, để được các "cá mập" đầu tư và phát triển, nâng tầm World Class cho sản phẩm.

-7196-1703253647.jpg

Đại diện nhóm tác giả MaaZ BSW & MaaZ Studio thuộc FPT Software.

Tham gia một hành trình dài cùng iKhiến và bước đến vòng cuối cùng, anh Hậu cho rằng, iKhiến thực sự là sân chơi máu lửa của các đội, với quyết tâm rất lớn đến từ các công ty thành viên FPT. "Chúng tôi đến iKhiến để thực ước mơ nâng tầm World Class", anh quả quyết.

Vào lúc 17h ngày 26/12, vòng Chung kết cuộc thi iKhiến 2023 chính thức diễn ra với tên gọi “iKhiến bạc tỷ” tại sảnh A, tòa nhà FPT Tower (Hà Nội). 4 sáng kiến chia thành 2 bảng, tranh tài bằng cách thuyết phục các Shark để chốt được khoản đầu tư dành cho phát triển.

Mỗi đội thi có tối đa 4 người, đảm bảo đủ nhân sự phụ trách công nghệ và tài chính. Hai đội sẽ bốc thăm chọn thứ tự thi đấu trực tiếp trên sân khấu. Với phần trình bày của mình, nhóm tác giả dùng slide, video hoặc bất cứ hình thức nào để có thể nhấn mạnh được ưu điểm của sáng kiến. Bên cạnh đó, sản phẩm demo cần trình làng trực tiếp tại sân khấu để chứng minh hiệu quả của sáng kiến.

Các đội thi sẽ trải qua 3 vòng thi đấu. Cụ thể, vòng Chứng minh sẽ diễn ra 10 phút/đội, vòng Debate (Tranh luận) sẽ có thời lượng 5 phút/đội và vòng Thương thuyết với 10 phút/đội. Tổng thời lượng mỗi bảng là 50 phút.

Huy Trung - Dung Tây

Ý kiến

()