Chúng ta

FPT IS và FPT Software giành 2 vé cuối vào Bán kết iKhiến 2022

Thứ ba, 15/11/2022 | 15:32 GMT+7

Tại số Chung khảo cuối cùng của năm, nhóm sáng kiến được đánh giá 'ngang tài ngang sức' đành phân thắng bại qua phần thuyết trình của đội thi. 

Kết quả Chung khảo iKhiến số 7 vừa được công bố. Theo đó, 2 giải Vàng, 4 giải Bạc, 3 giải Đồng đã được trao. Tại số Chung khảo cuối cùng của năm, Hội đồng thẩm định đã rất cân nhắc khi quyết định chấm giải. Do nhóm sáng kiến được đánh giá "ngang tài ngang sức" nhiều nhưng số giải cao có hạn nên buộc phải tranh tài qua phần thuyết trình của đội thi.

Tại bảng A (Sản phẩm), giải Vàng thuộc về Hệ thống ứng dụng IFRS9 của FPT IS. Đây là giải pháp nội địa đầu tiên và duy nhất nhằm giúp các ngân hàng/tổ chức tài chính tại Việt Nam có thể tuân thủ chuẩn IFRS 9 và xây dựng bộ báo cáo tài chính theo chuẩn mực quốc tế với chi phí thấp và hiệu quả cao.

Cụ thể, nhóm tạo ra giải pháp với chi phí bản quyền và triển khai thấp hơn 4-5 lần các giải pháp nước ngoài. Giải pháp đã triển khai thành công tại một ngân hàng lớn ở Việt Nam với doanh thu 12 tỷ đồng, được một ngân hàng khác lựa chọn là giải pháp triển khai với giá trị hợp đồng 8,3 tỷ đồng và dự định sẽ triển khai cho 6-8 ngân hàng với tổng doanh thu 50-80 tỷ đồng.

fis-ikhien7-jpeg-1668486846-1668486866-1

Đội thi Hệ thống ứng dụng IFRS9 nhận giải Vàng iKhiến từ anh Dương Dũng Triều - Chủ tịch FPT IS.

Đứng đầu bảng B (Sáng kiến về quy trình quản trị, công cụ và phương tiện làm việc) là HappyPM - FI OneGate của FPT Software. Đây là cổng truy cập duy nhất xử lý quá trình mở dự án, tự động tích hợp với các tool và hệ thống liên quan, hỗ trợ trích xuất các tài liệu của dự án...  Sáng kiến giúp tiết kiệm 50% công sức cho quản trị khi mở dự án. Cụ thể, Happy PM giảm từ 8 ngày làm việc xuống còn 4 ngày, giảm từ 400 trường thông tin xuống còn 200 trường thông tin trên một công cụ duy nhất, tiết kiệm đến 1 triệu USD/năm cho FPT Software. 

Không chỉ để lại ấn tượng với hội đồng giám khảo về video truyền thông ứng dụng văn hóa STCo để nhân rộng sáng kiến, Happy PM còn xuất sắc rinh về giải Vàng, giữ vững ngôi vị của FPT Software tại đấu trường iKhiến.

ikhien-7-jpeg-1668485240.jpg

Giải Bạc thuộc về các sáng kiến Hệ tri thức cho ứng dụng AI, Đôi guốc leo trụ, Chẩn đoán lỗi toàn trình Doctor.T, eRECA.

Hệ tri thức cho ứng dụng AI của đội thi FPT Smart Cloud là sáng kiến áp dụng công nghệ đồ thị tri thức kết hợp với xử lý ngôn ngữ tự nhiên, nhằm tăng cường sự thông minh, linh hoạt cho các ứng dụng AI. Hệ tri thức giúp bot trả lời thành công 80% truy vấn của khách hàng, giảm tỷ lệ can thiệp của con người, giảm 5 lần tỉ lệ fall-back cho nhân sự người thật, giảm 50% công sức xây dựng kịch bản chatbot/voice bot. Đội thi cho biết sẽ tiếp tục đẩy mạnh mảng tài chính ngân hàng và có thể áp dụng cho thương mại điện tử, giáo dục - đào tạo.

Đôi guốc leo trụ - sáng kiến của FPT Telecom là một thiết bị hỗ trợ giúp kỹ thuật viên có thể leo trèo lên cột nhanh chóng và an toàn khi làm việc trên trụ điện. Sáng kiến giúp giảm thời gian leo trụ điện từ 7-10 phút/trụ điện xuống còn 3 -5 phút/trụ điện, tăng năng suất lao động hơn 15-20%/ ngày.

Chẩn đoán lỗi toàn trình Doctor.T là một hệ thống tập hợp dữ liệu sử dụng mạng để dự báo các vấn đề về đường truyền mạng của từng router để nhân viên có thể nhận biết sớm và chủ động hướng dẫn khách hàng sửa chữa, tư vấn khách hàng mua thiết bị hoặc nâng gói cước. Sáng kiến giúp tối ưu chi phí khoảng 5.6 tỷ đồng; giảm 4,5 phút thời gian phán đoán lỗi cho từng ca bảo trì, giảm tỷ lệ checklist lặp 2 lần trong 30 ngày và checklist phát sinh 7 ngày sau bảo trì; góp phần tăng doanh thu bán hàng trung bình tháng 60% năm 2022 so với 6 tháng cuối 2021.

eRECA là công cụ giúp cán bộ quản lý đối tác (PAM) quản lý, tính toán và phân bổ chiết khấu nhà cung cấp trả cho khối kinh doanh. Sáng kiến giải bài toán được cho là vô cùng đau đầu suốt 3 năm qua ở FPT IS: khó phân loại được đơn hàng nào được hưởng chiết khấu theo từng đơn hàng, đơn nào được hưởng chiết khấu theo chương trình của nhà cung cấp; thời gian tính toán và phân bổ chiết khấu theo chương trình của nhà cung cấp lâu (3-4 tuần); cán bộ bị bỏ lỡ mail thông báo của kế toán khi có khoản chiết khấu hãng trả; khó tổng hợp và so sánh chiết khấu ước tính với chiết khấu thực tế nhà cung cấp trả do theo dõi thủ công; không có công cụ nhắc nhở.

Giải Đồng được trao cho các sáng kiến BAChan, Fschools Portal, Dashboard KPI report.

BAChan đến từ FPT Japan - FPT Software là công cụ chatbot được dùng để trả lời tự động cho toàn bộ nhân viên FPT Japan - FPT Software trên nền tảng Workchat, giúp người dùng dễ dàng tìm được câu trả lời của mình bằng tiếng Việt/tiếng Nhật mọi lúc mọi nơi và nhanh chóng. Sáng kiến "quý cô đảm bảo chất lượng" giúp tiết kiệm tổng cộng hơn 6.124h làm việc từ tháng 12/2020) tương đương 15.200 USD.

Fschools Portal - từ FPT Education - là cổng công cụ quản trị tập trung thông tin và dịchvụ của khối phổ thông nhằm đảm bảo tính thống nhất về mặt hoạt động, chất lượng, và dịch vụ tại mỗi cơ sở. Công cụ giúp cập nhật và áp dụng thông tư của Bộ Giáo dục dành cho khối phổ thông liên tục và kịp thời, tăng hiệu quả thông tin giữa nhà trường và phụ huynh, tiết kiệm 80% cho các hoạt động học vụ. 

Dashboard KPI report (FPT Software) là sáng kiến giúp quản lý, khách hàng dễ dàng theo dõi "sức khỏe" dự án từ đó đưa ra phương án hợp lý. Hiện công cụ đã được áp dụng cho hơn 15 dòng khách hàng khác nhau, tiết kiệm 75% cho công sức báo cáo và quản trị của dự án mỗi tháng, tiết kiệm 6 man month (tháng lao động) chỉ sau 3 tháng triển khai.

Giải Vàng lần này đã giúp FPT IS vươn lên thứ 2 trong bảng xếp hạng chung cuộc với tổng 3 giải Vàng, 4 giải Bạc, 1 giải Đồng. FPT Software bảo toàn vị trí thứ nhất với 5 giải Vàng, 4 giải Bạc, 7 giải Đồng.

-7070-1668488092.jpg

Bảng xếp hạng iKhiến 2022

iKhiến nhằm tìm kiếm, tôn vinh những sáng tạo của người FPT. Mục tiêu của chương trình là nuôi dưỡng, khuyến khích, truyền cảm hứng cho người F phát triển những sáng tạo hữu ích, giải quyết các vấn đề nội tại và đem đến giá trị cho khách hàng và tiến tới thương mại hoá. 

Chương trình có mục tiêu khuyến khích tinh thần sáng tạo, nâng cao năng suất lao động toàn tập đoàn nhờ ứng dụng thế mạnh cốt lõi là công nghệ trong công việc và hoạt động hằng ngày; tìm kiếm những sáng kiến có thể phát triển thành sản phẩm để thương mại hóa và giúp hình thành tinh thần tự nghiên cứu, tự học và làm chủ công nghệ của người FPT.

Năm 2022, vòng chung khảo diễn ra từ tháng 4 đến tháng 10. Giải Vàng có giá trị 10 triệu đồng, giải Bạc 5 triệu đồng, giải Đồng 3 triệu đồng và giải Khuyến khích: 1 triệu đồng.

Sau bán kết diễn ra tháng 11, chung kết năm tổ chức vào tháng 12 sẽ tìm ra chủ nhân giải Nhất bảng A trị giá 100 triệu đồng, một giải Nhì trị giá 20 triệu đồng và một giải Nhất bảng B với giải thưởng 50 triệu đồng. Các tiêu chí công nhận sáng kiến vẫn bao gồm tính iKhiến, tính mới, tính sáng tạo, tính hiệu quả.

Hà An

Ý kiến

()