Trong bối cảnh chuyển đổi số lan tỏa sâu rộng tại FPT, Synnex FPT đã cho ra đời một “đồng nghiệp đặc biệt” - Syna - trợ lý ảo toàn diện được xây dựng như một con người thật mang tinh thần “thấu cảm số”. Với khả năng hỗ trợ nghiệp vụ, lan tỏa văn hóa nội bộ và đồng hành cùng người dùng trên nhiều nền tảng như DDP, eOffice và sắp tới là FPT Chat, Syna đã giành giải Vàng iKhiến 2025 số 5, trở thành biểu tượng mới cho hành trình đổi mới sáng tạo của đơn vị.
Từ “áp lực OT” đến “đồng nghiệp AI”
Tại Synnex FPT, mỗi ngày có hàng trăm câu hỏi lặp lại liên quan đến quy trình được gửi tới khối hỗ trợ. Tình trạng quá tải khiến hiệu suất sụt giảm, nhân viên phải làm việc ngoài giờ (OT) thường xuyên. Từ chính nỗi đau đó, nhóm kỹ sư dữ liệu của Synnex FPT đã quyết tâm tìm ra giải pháp công nghệ giúp đội ngũ thoát khỏi “cơn bão OT”.
“Chúng tôi muốn một phần mềm có thể trực chiến 24/7, luôn sẵn sàng, chuyên nghiệp và tích cực như một đồng nghiệp thật sự”, anh Trần Văn Thọ, kỹ sư dữ liệu - đại diện nhóm sáng kiến chia sẻ. “Và thế là Syna ra đời”.
Syna được thiết kế như một nhân viên nội bộ “ảo”, không chỉ trả lời câu hỏi mà còn trò chuyện, hỗ trợ nghiệp vụ, đồng thời kết nối và lan tỏa tinh thần sáng tạo trong toàn tổ chức. Chỉ trong 2 quý đầu năm 2025, Syna đã ghi nhận 6.500 lượt tương tác, thu hút 80% nhân sự sử dụng thường xuyên và 100% nhân sự mới được hỗ trợ người mới nhận và làm quen công việc (onboarding). Đặc biệt, tỷ lệ tương tác nội bộ tăng từ 34% lên 48% chỉ sau hai tháng, 90% nội dung truyền thông của Synnex FPT có sự tham gia của Syna.
![]() |
| Syna - nữ "đồng nghiệp số" dễ thương của người Synnex FPT. |
Hành trình phát triển Syna không hề dễ dàng. Nhóm sáng kiến mất gần hai tháng đầu chỉ để tìm kiếm hướng đi phù hợp. Ban đầu, họ dự định sử dụng “framework” AI Agent của FPT Smart Cloud, nhưng do chưa phù hợp với yêu cầu bảo mật, team buộc phải “tự thân vận động”, xây dựng lại toàn bộ kiến trúc hệ thống và dòng chảy dữ liệu.
“Chúng tôi từng trải qua đủ mọi cung bậc cảm xúc, từ hào hứng, nản chí, rồi lấy lại quyết tâm. Thậm chí có giai đoạn Syna liên tục trả lời sai, tốc độ phản hồi chậm, khiến cả nhóm ngờ vực liệu mình có đang đi đúng hướng. Nhưng thật bất ngờ, khi Syna lần đầu xuất hiện với hình ảnh dễ thương, mọi người lại đón nhận rất nồng nhiệt. Có lẽ vì… xinh nên được tha thứ”, anh Thọ cười chia sẻ.
Giờ đây, Syna không chỉ “xinh” mà còn thông minh hơn rất nhiều. Trong tháng 9/2025, Syna ghi nhận 110 người dùng mới, 157 cuộc hội thoại và gần 700 tin nhắn trao đổi, mức tăng 91% người dùng mới so với tháng trước. Đặc biệt, “nàng” đã chính thức xuất hiện trên ứng dụng chat “made by FPT” - FPT Chat để hỗ trợ người Synnex một cách hiệu quả và nhanh nhất từ giữa tháng 10/2025.
“Syna First” - khi công nghệ trở thành một phần văn hóa
Không chỉ là một sản phẩm ứng dụng công nghệ AI, Syna đã góp phần định hình văn hóa làm việc mới tại Synnex FPT. “Mọi người dần hình thành thói quen ‘Syna First’, nghĩa là trước khi hỏi ai đó, họ sẽ hỏi Syna trước. Điều này không chỉ giúp tiết kiệm thời gian, mà còn thể hiện sự chủ động trong công việc”, đại diện team sáng kiến “Syna” cho biết.
![]() |
| Giải Vàng iKhiến chung khảo số 5 là thành quả ngọt ngào dành cho team sáng kiến "Syna". |
Theo anh Thọ, sự xuất hiện của Syna đã giúp giảm tối đa tình trạng OT, cải thiện đáng kể tâm trạng làm việc của đội ngũ hỗ trợ. “Một đồng nghiệp từng nói với tôi: ‘Từ ngày có Syna, đêm về ngủ ngon hẳn’. Câu nói ấy đủ khiến chúng tôi biết mình đang đi đúng hướng”.
Nói về cuộc thi đổi mới sáng tạo lớn nhất Tập đoàn, anh Thọ khẳng định, cuộc thi đã góp phần thúc đẩy mạnh mẽ tinh thần sáng tạo tại Synnex FPT. Từ một dự án thử nghiệm, Syna giờ đây đã trở thành một phần quan trọng trong quy trình hoạt động, tạo nên môi trường làm việc hiện đại, thân thiện và giàu kết nối.
Không dừng lại ở đó, nhóm sáng kiến đang phát triển phiên bản mới của Syna với khả năng cá nhân hóa tương tác - hiểu người dùng là ai, tính cách ra sao, chủ đề yêu thích là gì. Trong tương lai gần, Syna sẽ chủ động gửi tin nhắn cho người dùng qua Zalo, email, phục vụ công việc và hỗ trợ tác nghiệp. Bên cạnh đó, Syna còn được nâng cấp để tự phân tích số liệu linh hoạt, không bó buộc vào API cố định, mở ra khả năng hỗ trợ ra quyết định thông minh cho các bộ phận nghiệp vụ.
![]() |
| Anh Trần Văn Thọ - thành viên team sáng kiến khẳng định, Syna ra đời xuất phát từ chính đòi hỏi cấp thiết của công việc hàng ngày. |
Nhìn lại hành trình của Syna, anh Thọ gửi gắm thông điệp đến những người đồng nghiệp: “Luôn có không gian cho sự cải tiến và tối ưu. Nhận diện vấn đề chính là bước đầu tiên cho hành trình đó. Và sức mạnh của tập thể chính là chìa khóa thành công, không chỉ với Syna, mà với bất kỳ dự án sáng tạo nào tại FPT”.
Từ một ý tưởng nhỏ, Syna đã trở thành “đồng nghiệp số” được yêu mến tại Synnex FPT - người bạn thông minh, thấu hiểu và tận tâm, góp phần làm nên môi trường làm việc văn minh, hiện đại và đầy cảm hứng. Giải Vàng tại iKhiến 2025 không chỉ là phần thưởng cho một sản phẩm ứng dụng AI, mà còn là minh chứng cho tinh thần sáng tạo không ngừng của người FPT.
Trí Đức



Ý kiến
()