Chúng ta

Synnex FPT nỗ lực đưa 'nhân viên số' vào đời sống công ty

Thứ năm, 2/10/2025 | 17:19 GMT+7

Trong guồng quay tất bật của thị trường phân phối, Synnex FPT đã chọn hướng đi táo bạo: xây dựng đội ngũ “nhân viên số” - những trợ lý ảo thông minh mang tên AI Agent. Chỉ trong vòng nửa năm, hai cộng sự đặc biệt - Syna và Syno - đã chính thức ra mắt, đánh dấu bước khởi đầu quan trọng trên hành trình đưa AI trở thành đồng nghiệp thực thụ trong đời sống và công việc.

Năm 2025, Synnex FPT đặt ra mục tiêu táo bạo: 10 trợ lý ảo trong năm. Tuy nhiên, thay vì chạy theo số lượng, đội ngũ dự án AI thuộc Ban Chuyển đổi số của Synnex FPT lại chọn một hướng đi khác - làm ít nhưng đủ sâu, tạo ra những “nhân viên số” thực sự hữu dụng. Syna cùng Syno chính là những bước đi đầu tiên trên hành trình ấy. “Việc tạo ra nhiều agents sẽ sinh ra quá tải về quản lý và khó khăn trong phối hợp giữa các trợ lý ảo. Ban dự án quyết định điều chỉnh theo hướng xây dựng tối thiểu số agent nhưng chức năng lại linh hoạt và đủ để bao quát các nhóm nghiệp vụ khác nhau”, anh Trần Văn Thọ, đại diện dự án AI (Synnex FPT) chia sẻ.

Cụ thể, trợ lý ảo Syna ra mắt giữa tháng 4/2025, còn Syno là giữa tháng 8/2025. Với tốc độ xây dựng 2 trợ lý ảo của Synnex FPT đã cho thấy nỗ lực bền bỉ của đội ngũ: từ ý tưởng ban đầu đến hiện thực, tất cả đều được triển khai nhanh chóng nhưng cẩn trọng. Syna đảm nhiệm vai trò “tổng quản” nội bộ, giải đáp quy trình, cảnh báo tồn kho, nhắc nhở lịch trình, trở thành người bạn đồng hành quen thuộc của CBNV qua các kênh chat. Trong khi đó, Syno lại như một nhân viên kinh doanh ảo, có mặt trên Zalo để tư vấn, phản hồi thông tin hàng hóa và đơn hàng cho khách hàng mọi lúc, mọi nơi.

Là người dùng tích cực, chị Bùi Thị Phương - Văn phòng Synnex FPT - chia sẻ Syna đã trở thành “trợ lý quen thuộc” trong công việc hằng ngày. Chị cảm thấy rất yên tâm khi bất kỳ lúc nào cần hỗ trợ, Syna đều có mặt, “không chỉ giải đáp các thao tác hệ thống, Syna còn nhanh chóng cung cấp những thông tin nội bộ quan trọng như bảo hiểm, chính sách, quy định của công ty… một cách đầy đủ và chính xác”. Nhờ đó, chị không còn mất thời gian phải đi hỏi hay tự tra cứu, mà vẫn đảm bảo nắm bắt thông tin kịp thời. Trong công việc hằng ngày, việc tra cứu quy trình nội bộ qua Syna giúp chị tiết kiệm đáng kể thời gian, thao tác nhanh gọn, thông tin rõ ràng và chính xác - mang lại cảm giác thuận tiện và an tâm hơn trong mỗi nhiệm vụ.

-3883-1759398679.png

2 trợ lý ảo Syno và Syna (lần lượt từ trái qua phải).

Theo anh Trần Văn Thọ, để hái được trái ngọt lần này, ban dự án xác định nhiều thách thức: Công nghệ AI thay đổi từng ngày, đòi hỏi cả đội dự án vừa chạy vừa học; Hạ tầng dữ liệu và chi phí vận hành trở thành những bài toán hóc búa. “Đặc biệt, khó khăn lớn nhất chính là thói quen và tâm lý: để nhân viên số thực sự phát huy, con người phải học cách tin tưởng và đồng hành cùng công nghệ”, anh Thọ hồi tưởng.

Trong quá trình xây dựng, đội ngũ nhân sự phải kiêm nhiệm, từ chuyên viên kinh doanh, kỹ sư cho đến truyền thông - tất cả đều trở thành “fresher AI” để cùng nhau xây dựng nên hai nhân viên số đầu tiên. Với những thách thức như vậy, đội dự án quyết định chọn con đường “vừa làm vừa trưởng thành”, bắt đầu từ những tính năng nhỏ nhất, liên tục điều chỉnh theo phản hồi người dùng, học hỏi thêm kinh nghiệm từ các đơn vị bạn trong Tập đoàn.

-7832-1759398679.jpg

Nhóm dự án AI - Ban Chuyển đổi số Synnex FPT cùng các đồng nghiệp FPT.

Những nỗ lực ấy đã nhanh chóng mang lại quả ngọt. Những nghiệp vụ vốn tốn nhiều thời gian như tra cứu công nợ, tồn kho, trước đây mất 10-15 phút, nay chỉ còn 1-3 phút nhờ phản hồi trực tiếp từ trợ lý ảo. Các cảnh báo tồn kho bất thường, hàng cận date được gửi đi tức thì, giúp giảm thiểu rủi ro. Bộ phận hỗ trợ bớt đi khối lượng công việc lặp lại, có thêm thời gian tập trung cho các nhiệm vụ chiến lược. Không chỉ thế, Syna còn trở thành một “người bạn” trong đời sống nội bộ. Những chiến dịch như “Syna Nghe”, quà tặng âm nhạc cuối tuần, hay podcast bản tin tuần… đã biến một công cụ AI tưởng chừng khô khan thành một nhân vật có hồn, lan tỏa văn hóa sáng tạo và gần gũi đến từng nhân viên Synnex FPT.

Bước sang quý IV/2025, anh Thọ cho biết, kế hoạch tiếp theo là nâng cấp Syna và Syno từ những trợ lý trả lời thụ động trở thành những Agent chủ động. “Khi ấy, họ không chỉ chờ được hỏi, mà sẽ biết gợi ý, cảnh báo trước, thậm chí chủ động tạo nhóm chat để cập nhật tình hình công việc tự động. Xa hơn nữa, các tác vụ phân tích chuyên sâu như báo cáo lãi gộp cũng sẽ được AI đảm nhiệm, giúp con người có thêm thời gian tập trung vào những quyết định chiến lược quan trọng”, anh Thọ đầy hào hứng chia sẻ.

Từ hai “nhân viên số” đầu tiên, Synnex FPT đang khẳng định quyết tâm xây dựng một hệ sinh thái AI Agent hoàn chỉnh. Đây không chỉ là câu chuyện về công nghệ, mà còn là hành trình của niềm tin, của sự sáng tạo và khát vọng đổi mới.

Minh Minh

Ý kiến

()