Vòng chung khảo số 10 bảng Văn hóa diễn ra cuối tháng 9, đã tìm ra chủ nhân của các giải thưởng. Cụ thể, hai sáng kiến xuất sắc giành giải Vàng: FPT iReview - FPT Retail và Thư viện Cudek - Phần mềm FPT.
![]() |
| Đại diện nhóm tác giả trình bày sáng kiến FPT iReview (trái) và Thư việc Cudek. Ảnh: Trần Huấn |
FPT iReview là chương trình thi đua sáng tạo video review sản phẩm, do Phòng Văn hóa và Đoàn thể Bán lẻ FPT khởi xướng. Giải pháp giúp mỗi CBNV trở thành “đại sứ thương hiệu” qua góc nhìn cá nhân trên mạng xã hội, với việc chấm điểm dựa trên tính sáng tạo, lượt tương tác và ứng dụng AI. Nhóm tác giả đã có phần thể hiện xuất sắc khi chứng minh “văn hóa có thể hái ra tiền” khi giúp ngành hàng tăng doanh số đáng kể.
Với Thư viện Cudek, văn hóa đọc được lan tỏa khắp nhà Phần mềm. Sáng kiến được duy trì và vận hành bởi chính người Phần mềm. Thư viện được đặt tại F-Ville 3 và dễ dàng "đến tay" người đọc tại các site Hà Nội nhờ hệ thống postman (người vận chuyển văn thư của đơn vị) chuyển sách. Sáng kiến này đã biến tủ sách chung thành cầu nối tri thức, nơi CBNV chia sẻ và gắn kết.
Thư viện Cudek cũng là sáng kiến được hội đồng giám khảo đề xuất nhân rộng toàn Tập đoàn, cùng lan tỏa và duy trì tình yêu sách trong toàn thể CBNV nhà F.
Giải Bạc gọi tên: FPT Edu Tích Tịch Tình Tang và Thể thao Việt Nam cùng Sinh viên ĐH FPT (nhà Giáo dục), Happy FISers (FPT IS).
FPT Edu Tích Tịch Tình Tang là cuộc thi biểu diễn nhạc cụ truyền thống đầu tiên quy mô toàn quốc, dành riêng cho học sinh, sinh viên Khối Giáo dục FPT. Sân chơi bao gồm hai bảng (Độc tấu - Hòa tấu) với 7 loại nhạc cụ, kết hợp thi online trên TikTok/Facebook và các vòng thi trực tiếp, có sự đồng hành của các tổ chức uy tín tại Việt Nam. Sáng kiến giúp tạo sân chơi chuyên biệt, nơi các tài năng trẻ nhà Giáo dục có thể cọ xát và tỏa sáng với môn nhạc cụ dân tộc.
Một sáng kiến khác từ nhà Giáo dục - Thể thao Việt Nam cùng Sinh viên ĐH FPT đã xây dựng mô hình văn hóa "vừa học - vừa làm" độc đáo, nơi sinh viên và giảng viên trực tiếp vận hành, sáng tạo nội dung và triển khai chiến dịch trên mạng xã hội, biến đồ án tốt nghiệp thành sản phẩm thực tiễn.
Với Happy FISers, sáng kiến tạo ra những “hồ sơ cảm xúc” sống động, tăng sự gắn kết của CBNV với công ty: lần đầu tiên lãnh đạo được nhận thư và thiệp để bàn từ đội ngũ, mang lại nguồn động lực tinh thần mạnh mẽ. Song song, thư tri ân dưới hình ảnh cây lớn dần theo năm tháng được gửi tới từng CBNV để tôn vinh chặng đường cống hiến.
![]() |
| Đại diện tác giả FPT IS trình bày sáng kiến Happy FISers. Ảnh: Trần Huấn |
Giải Đồng thuộc về Viễn thông FPT với sáng kiến Format Gamification Event - Level Up và Phần mềm FPT với Dự án FJP 20.
Sáng kiến Format Gamification Event - Level Up của nhà Viễn thông ra đời để khắc phục những hạn chế của Hội nghị chiến lược truyền thống (rời rạc, thiếu câu chuyện chung và chưa khơi dậy tinh thần đồng đội). Với format mới, hội nghị chiến lược tích hợp eSports, AI và Gamification vào toàn bộ hành trình, đại biểu không chỉ nghe mà còn “thực chiến” xây dựng chiến lược vượt thách thức, tăng tương tác mạnh mẽ.
Với sáng kiến FJP 20, đây là chuỗi hoạt động truyền thông nội bộ mừng sinh nhật, tích hợp AI để kết nối Sử ký - Video Kizuna - Kỷ lục - Phóng sự VTV - Landing page. Chương trình gắn liền với 6 giá trị cốt lõi của FPT, tạo thành hành trình để thế hệ hôm nay cùng viết tiếp câu chuyện FPT tại Nhật Bản, bồi đắp niềm tự hào. Sáng kiến ứng dụng AI mạnh mẽ để tăng năng suất cho quá trình triển khai.
![]() |
| Đại diện tác giả Phần mềm FPT trình bày sáng kiến FJP 20. Ảnh: Trần Huấn |
Hiện, bảng xếp hạng iKhiến 2025 ghi nhận kết quả như sau: Phần mềm FPT dẫn đầu, FPT IS và Viễn thông FPT lần lượt xếp hạng Nhì và Ba.
Đồng thời, tính đến ngày 19/12, cuộc thi nhận về 2.549 sáng kiến đăng ký dự thi. Trong đó, 299 sáng kiến được công nhận và 54 sáng kiến được trả thưởng.
Nam Dung



Ý kiến
()