Chúng ta

3 sáng kiến chia giải Vàng Chung khảo iKhiến số 6

Thứ hai, 17/10/2022 | 14:37 GMT+7

Sáng kiến CrowdWork Eco-System (FPT Software), Hệ thống quản lý Chứng từ khấu trừ thuế thu nhập cá nhân-ePIT (FPT IS) và Ứng dụng AI trong bảo trì hạ tầng (FPT Telecom) cùng chia giải Vàng.

Sau nhiều cân nhắc khi Chung khảo iKhiến số 6 quy tụ các sáng kiến hay, Hội đồng thẩm định đã đưa ra quyết định cuối cùng. Theo đó, mỗi hạng mục giải thưởng Vàng, Bạc, Đồng được trao cho 3 sáng kiến.

Tại bảng A (Sản phẩm), sáng kiến CrowdWork Eco-System (FPT Software) và Hệ thống quản lý Chứng từ khấu trừ thuế thu nhập cá nhân-ePIT (FPT IS) cùng chia giải Vàng.

Trong đó, CrowdWork Eco-System giúp tối ưu về chất lượng và thời gian giao, đảm bảo tiếp cận nguồn lực linh động, nhanh chóng và hiệu quả tài chính cao. Sau một năm triển khai, sáng kiến đã góp phần bàn giao khối lượng công việc trị giá gần 3 triệu USD; giúp các dự án tiết kiệm trung bình 15-45% chi phí. Đặc biệt, sản phẩm bàn giao 1,5 triệu mẫu dữ liệu cho khách hàng trong một tháng, chú thích 5 triệu tấm hình do 650 người thực hiện trong 2 tuần… 

ePIT là hệ thống cho phép doanh nghiệp lập và quản lý chứng từ khấu trừ thuế thu nhập cá nhân điện tử; làm căn cứ cho người lao động chứng minh các khoản thuế thu nhập cá nhân đã nộp cho nhà nước khi làm quyết toán thuế thu nhập cá nhân hàng năm. Giải pháp giúp rút ngắn thời gian xuất chứng từ, giảm thiểu sai sót, giảm chi phí lưu trữ vận hành.

-6417-1665986915.png

Sáng kiến Personal Internet Packages System đạt giải Bạc. Hệ thống của nhà Viễn thông hỗ trợ xây dựng cá nhân hoá các gói dịch vụ internet và các chức năng giúp khách hàng có thể tự phục vụ, góp phần nâng cao trải nghiệm người dùng, giúp đơn vị tăng doanh thu bán hàng.

Sản phẩm Mobile application for connecting car garages của tác giả FPT Smart Cloud nhận giải Đồng. Đây là ứng dụng điện thoại dành cho chủ sở hữu xe ô tô bị va chạm giao thông có thể đánh giá thiệt hại hơn 12 loại bộ phận ngoài xe với độ chính xác lên đến 70%. Từ đó đưa ra các hoạt động sửa chữa phù hợp, thông báo giá tiền ước tính chủ xe phải chi trả/bồi thường. Đồng thời, tìm kiếm thông tin garage sửa chữa kịp thời nhất.

Tại bảng B (Sáng kiến về và quy trình quản trị, công cụ và phương tiện làm việc), sáng kiến Ứng dụng AI trong bảo trì hạ tầng của FPT Telecom đã giành giải Vàng. Việc tích hợp trí tuệ nhân tạo (AI) đã giúp xử lý ảnh và phân tích lỗi trên tập điểm thông qua hình ảnh, giảm thời gian cho mỗi ca bảo trì và nâng cao chất lượng hạ tầng. Sản phẩm giảm thời gian chờ đợi kiểm soát và kiểm tra, giảm quy trình tự phân tích và đánh giá các checklist thủ công, rút ngắn thời gian hoàn tất ca vụ.

Hệ thống mở shop mới - NewStore của FPT Retail được trao giải Bạc. Đây là hệ thống low-code, 70% trang được lập trình nhờ thao tác kéo thả, rút ngắn thời gian triển khai chỉ trong vòng 1 tháng khi nhận quy trình mở shop mới. Sau khi đưa vào sử dụng, hệ thống đã hỗ trợ hơn 15 phòng ban tham gia quản lý quy trình mở cửa hàngmới, tối ưu hóa công việc. Kết quả có gần 300 mặt bằng lên hệ thống, 169 shop đã được mở bán.

Trang web tra cứu nhân sự của FPT Smart Cloud và sáng kiến BOT 108QA từ FPT Software - BOT 108QA cùng nhận giải Đồng. Trang members.fci.vn giúp việc kết nối giữa các cá nhân, các phòng ban trong công ty được tối ưu, liền mạch, dễ dàng. Sáng kiến giúp tăng tỉ lệ gắn kết trong nội bộ, nhận được các phản hồi tích cực từ 80% CBNV; Giảm 15% nguồn lực của bộ phận nhân sự trong việc tra cứu dữ liệu và các vấn đề liên quan đến hành chính, nhân sự nhờ chatbot Windy tự động đề xuất đến đầu mối liên quan.

108QA là chatbot hỏi-đáp liên quan đến công cụ, quy trình trên đa nền tảng thông qua ứng dụng Workchat. Sản phẩm tiết kiệm gần 18 man-month (công 1 tháng làm việc) trong 6 tháng triển khai. Ngoài tiết kiệm nguồn lực, bot giúp giảm thời gian chờ đợi, trả lời theo thời gian thực, thân thiện với người dùng, góp phần tăng năng suất làm việc và là bot đầu tiên phục vụ cho cán bộ chất lượng và quản trị dự án.

Tính đến nay, FPT Software đang đứng đầu Bảng xếp hạng iKhiến 2022 với 4 giải Vàng, 4 giải Bạc, 5 giải Đồng. FPT Telecom ở vị trí kế tiếp với 2 giải Vàng, 2 giải Bạc, 8 giải Đồng. FPT IS đang về ba với 2 giải Vàng, 3 giải Bạc, 1 giải Đồng.

iKhiến nhằm tìm kiếm, tôn vinh những sáng tạo của người FPT. Mục tiêu của chương trình là nuôi dưỡng, khuyến khích, truyền cảm hứng cho người F phát triển những sáng tạo hữu ích, giải quyết các vấn đề nội tại và đem đến giá trị cho khách hàng và tiến tới thương mại hoá. 

Chương trình có mục tiêu khuyến khích tinh thần sáng tạo, nâng cao năng suất lao động toàn tập đoàn nhờ ứng dụng thế mạnh cốt lõi là công nghệ trong công việc và hoạt động hằng ngày; tìm kiếm những sáng kiến có thể phát triển thành sản phẩm để thương mại hóa và giúp hình thành tinh thần tự nghiên cứu, tự học và làm chủ công nghệ của người FPT.

Năm 2022, vòng chung khảo diễn ra từ tháng 4 đến tháng 10. Giải Vàng có giá trị 10 triệu đồng, giải Bạc 5 triệu đồng, giải Đồng 3 triệu đồng và giải Khuyến khích: 1 triệu đồng.

Sau bán kết diễn ra tháng 11, chung kết năm tổ chức vào tháng 12 sẽ tìm ra chủ nhân giải Nhất bảng A trị giá 100 triệu đồng, một giải Nhì trị giá 20 triệu đồng và một giải Nhất bảng B với giải thưởng 50 triệu đồng. Các tiêu chí công nhận sáng kiến vẫn bao gồm tính iKhiến, tính mới, tính sáng tạo, tính hiệu quả.

An Hà

Ý kiến

()