Chúng ta

Ông Trương Gia Bình: Việt Nam theo kịp cách mạng số hay bị bỏ rơi như các cuộc cách mạng trước

Thứ ba, 7/6/2016 | 15:14 GMT+7

Khi thế giới thực và thế giới ảo là một thì các doanh nghiệp trở thành doanh nghiệp số, các tổ chức cũng theo công nghệ số như có ngân sách số và thậm chí cả công dân số, ông Trương Gia Bình, Chủ tịch HĐQT FPT, chia sẻ.

Mở đầu phiên 1 với chủ đề Kinh tế số, Diễn đàn kinh tế tư nhân Việt Nam ngày 3/6, ông Trương Gia Bình - Chủ tịch HĐQT Công ty CP FPT cho rằng, năm 2016 được chọn là năm Quốc gia khởi nghiệp. Tinh thần khởi nghiệp của doanh nghiệp mạnh mẽ và khởi nghiệp thành công trong môi trường chuyên nghiệp là điều kiện cần để nuôi dưỡng tinh thần đổi mới, sáng tạo và xây dựng cộng đồng doanh nghiệp.

Ông nhấn mạnh: “Doanh nghiệp lớn mạnh về số lượng và chất lượng để nắm bắt cơ hội và tạo động lực chủ yếu phát triển kinh tế số trong nền kinh tế thị trường hiện đại và hội nhập. Các công ty startup sẽ góp phần đưa Việt Nam thành quốc gia khởi nghiệp để thay đổi vị thế và tăng trưởng Việt Nam trên toàn thế giới”.

Theo ông Bình, nền kinh tế số đang gợi mở cả thách thức và cơ hội với doanh nghiệp như: Vận dụng sức vươn của Internet vào phục vụ cộng đồng và chiếm lĩnh thị trường quốc tế qua công cụ ảo; Đưa những định hướng phát triển và cơ chế quản lý dịch vụ công nghệ thông tin ngày càng thông thoáng vào cuộc sống và kinh doanh; Chủ động và sáng tạo nâng cấp nguồn lực trong nắm bắt cơ hội kinh doanh có được từ chính sách vĩ mô cởi mở, nền tảng công nghệ không ngừng nâng cấp.

f1-6754-1465284753.jpg

Ông Trương Gia Bình tại Diễn đàn Kinh tế tư nhân Việt Nam ngày 3/6.

Ông Bình nêu vấn đề và nhấn mạnh, khi thế giới thực và thế giới ảo là một, các tổ chức và doanh nghiệp trở thành tổ chức số, doanh nghiệp số, ngân sách số thậm chí là công dân số. Uber doanh nghiệp không có hệ thống bãi đỗ, không taxi nhưng là doanh nghiệp vận tải taxi lớn nhất thế giới. Một doanh nghiệp không sở hữu khách sạn nào nhưng có trong tay dịch vụ cho thuê khách sạn nổi tiếng thế giới. Ước tính, 10% của nhân loại sẽ mặc quần áo kết nối với Internet, ở Mỹ 10% xe ô tô sẽ không có người lái.

Chủ tịch FPT nêu dấu hỏi, liệu Việt Nam có theo kịp cuộc cách mạng số hoặc bị bỏ rơi như các cuộc cách mạng trước trong khi Việt Nam là nước có thế mạnh để theo cuộc cách mạng số.

Thị trường mở rộng, nhu cầu đa dạng trong điều kiện cạnh tranh ngày càng gay gắt, nhất là khi TPP và EVFTA có hiệu lực; Sự chuyển dịch sang nền kinh tế số đòi hỏi cả sự lớn mạnh của một hệ sinh thái có tác dụng hỗ trợ và thúc đẩy doanh nghiệp mới tham gia nền kinh tế Internet cũng như những tương tác, gắn kết giữa nền kinh tế Internet với nền kinh tế truyền thống.

Một nền kinh tế kỹ thuật số là một nền kinh tế ‘kết nối’ phổ biến và toàn diện mà hệ quả là sự tiếp cận Internet giá rẻ ở khắp mọi nơi; Khuyến khích, hỗ trợ thông qua những chính sách và biện pháp cụ thể dành cho ngành dịch vụ công nghệ thông tin, các dịch vụ liên quan, ứng dụng công nghệ số vào giáo dục, sản xuất, kinh doanh và đời sống.

Ông Bình cho rằng, nhằm tạo ra đột phá trong phát triển kinh tế số, doanh nghiệp trong ngành lựa chọn định hướng là: Tạo ra ý tưởng đột phá - khởi nghiệp, tạo ra môi trường làm việc chuyên nghiệp để phát triển nền kinh tế số theo hướng bền vững như: dịch vụ phần mềm, dịch vụ nội dung số, cơ sở dữ liệu tri thức số, mạng xã hội. Đồng thời tạo môi trường văn hóa trao đổi, thảo luận cũng như văn hóa kinh doanh, văn hóa công nghệ thông tin.

Theo lãnh đạo FPT, cần xây dựng cơ sở hạ tầng, mở rộng khả năng truy cập vào mạng băng rộng với chi phí hợp lý và dễ tiếp cận là cơ sở để tạo tiền đề phát triển các ứng dụng trực tiếp và gián tiếp cho phát triển kinh tế số. Bên cạnh đó, chú trọng phát triển đội ngũ khoa học và kỹ thuật vững chắc, được phát triển bằng nội lực cốt lõi, khác biệt, không có tính chất sao chép và có khả năng phát triển dịch vụ và kỹ thuật phục vụ cho kinh tế số.

Ông Bình cũng cho rằng, để đảm bảo cho thành công của chương trình quốc gia khởi nghiệp, khuyến nghị tạo môi trường thuận lợi, rút ngắn thời gian và chi phí đăng kí doanh nghiệp, chính thức hóa sử dụng các hồ sơ chứng từ hóa đợn điện tử, tạo điều kiện khuyến khích các doanh nghiệp

Theo ông, nên tạo nên môi trường start up, vườn ươm doanh nghiệp và các hệ sinh thái hỗ trợ để trở thành nền tảng cho một nền kinh tế số thuận lợi và lan tỏa rộng qua Internet. Chủ động, sáng tạo mở rộng thị trường dịch vụ kinh tế số vượt xa biên giới quốc gia trong bối cảnh hội nhập ngày càng sâu rộng để đem lại nguồn lực cho đất nước…

Ông Bình cũng kiến nghị, tạo môi trường thuận lợi để phát triển Startup phục vụ cho các thủ tục doanh nghiệp và số hóa qui trình quản lý điện tử; tiếp tục đổi mới căn bản và toàn diện giáo dục để tạo ra nguồn nhân lực sáng tạo cho kinh tế và xã hội, sẵn sàng với cuộc cách mạng số là nguồn sáng tạo ra các giá trị cho xã hội; xúc tiến kêu gọi các quỹ đầu tư mạo hiểm có sự tham gia của nhà nước, doanh nghiệp và tổ chức quốc tế; xây dựng mạng lưới doanh nghiệp và Hiệp hội tiên phong trong hệ sinh thái khởi nghiệp; đổi mới giáo dục và đào tạo trong gia đình; kết nối mạng lưới Việt Kiều trên toàn thế giới hỗ trợ startup…

Khuyến nghị với các tổ chức, đối tác quốc tế: Hợp tác với các quốc gia có tinh thần khởi nghiệp; kết nối Việt Nam với các chương trình, quốc gia khởi nghiệp; hợp tác với các vườn ươm và trường đại học quốc tế nước ngoài; và thiết lập kết nối với các tổ chức quốc tế (World Bank, AFC, ADB…) vừa tài trợ và vừa làm về chính sách, khuyến khích các tập đoàn lớn thế giới mở các phòng thí nghiệm tại Việt Nam tạo ra cuộc cách mạng số đang thay đổi toàn bộ thế giới Việt Nam đang có thách thức và cơ hội lớn.

Người Đồng Hành

Ý kiến

()