Chúng ta

Tác giả 9x đa tài nhà Sendo.vn: 'Việc có thể làm thì nên thử sức'

Thứ sáu, 5/11/2021 | 15:07 GMT+7

Đảm nhận công việc UX Writer ở Sendo.vn, Võ Lê Tú Anh còn tham gia viết sách để truyền tải kinh nghiệm mà bản thân có được đến độc giả. Cố gắng đem đến những nội dung tương tác “dễ đọc, dễ hiểu” nhất cho cộng đồng trở thành niềm vui trong công việc hằng ngày của chị.

UX Writer - chuyên viên thiết kế nội dung tương tác - trở thành một trong những ngành nghề quan trọng trong thời điểm công nghệ số hiện nay. Ở Việt Nam, sàn thương mại điện tử Sendo.vn là công ty đầu tiên xây dựng đội ngũ chuyên môn ở mảng này.

Viết “hướng dẫn sử dụng” cho ứng dụng công nghệ số

Mong muốn được thử sức với cái mới, Tú Anh bỏ qua công việc viết lách thông thường để trở thành một UX Writer. Theo chị, nói dễ hiểu, những dòng chữ hướng dẫn sử dụng từng bước trên các ứng dụng sẽ được UX Writer chọn lọc, làm tinh gọn, dễ hiểu với mọi lứa tuổi, giúp người dùng không lúng túng và gặp khó khăn khi sử dụng.

Những ngày đầu bước chân vào nghề, dù đã có nền tảng viết lách trước đó nhưng Tú Anh vẫn chật vật vì không có nhiều kinh nghiệm ở mảng mới, luôn phải tìm kiếm sự cân bằng giữa những thuật ngữ kỹ thuật và ngôn ngữ thông thường trong đời sống nên chị lúc nào cũng cố gắng học hỏi.

1f6ef780ffa337fd6eb2-1760-1636079006.jpg

Tú Anh bắt đầu làm việc tại Sendo.vn từ năm 2019

“Khi đồng nghiệp bên kỹ thuật sử dụng nhiều thuật ngữ chuyên môn để trao đổi, thời gian đầu mình chưa rõ nên gặp một ít khó khăn. Lúc đó, mình hỏi nhiều lắm, hỏi rồi học thêm mỗi ngày để hoàn thiện bản thân và giúp ích cho công việc”, chị nói.

Đặc thù công việc yêu cầu tính tập thể cao chứ không làm độc lập, để viết được nội dung, Tú Anh phải tương tác với rất nhiều phòng ban như quản lý sản phẩm để hiểu rõ về nó, nắm được nguyên tắc, yêu cầu hiển thị trên màn hình ứng dụng. Nếu không nắm rõ ngữ cảnh sẽ khó viết đúng, lúc đó, người dùng sẽ gặp bất cập khi đọc.

“Làm nhiều, nghe nhiều sẽ quen, sai nhiều sẽ rút kinh nghiệm. Mong muốn lớn nhất của đội ngũ chúng mình là giúp bất cứ ai, dù ở độ tuổi nào cũng có thể đọc hiểu và sử dụng dễ dàng”, chị chia sẻ.

Giải thích thêm về điều này, Tú Anh cho rằng những người lớn tuổi như bố mẹ, ông bà khi tiếp cận công nghệ số để mua hàng trực tuyến, khai báo y tế trực tuyến… sẽ gặp nhiều khó khăn khi không hiểu được cách thức sử dụng khiến họ nản lòng. Thì công việc của Tú Anh là viết bảng “hướng dẫn sử dụng” cặn kẽ nhất, dễ hiểu nhất để người dùng chỉ cần đọc và làm theo được ngay.

Tuy nhiên, đối tượng hướng đến của các ứng dụng là đa dạng từ thanh thiếu niên, người lớn tuổi đến cả người ngoại quốc. Vì vậy, yêu cầu sử dụng ngôn ngữ cũng phải thay đổi linh hoạt theo, người viết như Tú Anh cũng phải “mỗi ngày mỗi khác” để bắt kịp xu thế.

“Đặt mình là người dùng để thấu hiểu mong muốn của họ, học hỏi và trau dồi để tìm ra cách thức truyền tải dễ hiểu nhất, tốt nhất cho mọi khách hàng. Dần dà, mình nhận ra ý nghĩa đằng sau công việc này, là cảm giác được giúp ích cho mọi người, không bỏ người dùng nào lại phía sau”, chị tâm sự.

“Việc có thể làm thì nên thử sức”

3 năm làm việc ở Sàn thương mại điện tử nhà F, Tú Anh muốn lưu lại kinh nghiệm của bản thân cho người trẻ yêu thích lĩnh vực mới mẻ này. Cô cùng chị trưởng nhóm UX Writer của Sendo.vn quyết định cho ra đời quyển sách “UX Content 4.0 - Chọn đúng chữ, giữ người dùng”. Đây được xem là bản chỉ đường để người mới có thể tự dò dẫm và tiến sâu hơn với nghề.

45794f094b1f8341da0e-5994-1636079006.jpg

Ngày 4/11, sách chính thức ra mắt trên thị trường Việt Nam.

Những ngày đầu tháng 1, chị manh nha bắt tay vào viết sách. Vì đã có khá nhiều kinh nghiệm viết lách từ trước nên Tú Anh không gặp quá nhiều khó khăn. Sau giờ làm việc ở công ty, chị sẽ về nhà và ngồi vào bàn viết, 2 ngày cuối tuần cũng được chị tận dụng để sớm cho ra đời “đứa con tinh thần”.

“Tính ra là gần một năm, sách mới chính thức phát hành ra thị trường sau rất nhiều lần chỉnh sửa. Khâu mất thời gian nhất chính là việc tìm hiểu mọi thông tin về lý thuyết, rồi ứng vào kinh nghiệm thực hành vốn có của mình, sau đó mới cho ra bài viết chỉn chu và thực tế được”, chị kể.

Ngày 4/11, sách chính thức được phát hành. Ngoài tâm trạng hạnh phúc thường có của một tác giả, hy vọng lớn nhất của Tú Anh là quyển sách của mình sẽ giúp ích được cho người đọc, đem lại được kiến thức bổ ích.

Là người trẻ, Tú Anh hạnh phúc khi được làm việc, dù phải bận rộn giữa nghề chính ở công ty, thêm viết sách và những công việc khác. Nếu như công việc UX Writer cho chị cảm giác được giúp ích cho cộng đồng thì viết lách là niềm yêu thích và là cách để chị thư giãn.

“Mình cố gắng làm tốt công việc của mình thì sẽ xây dựng được đam mê với nó. Đam mê không phải là điều gì phù phiếm mà là cái thích hợp nhất với bản thân chúng ta. Khi làm nó tốt nhất, chúng ta sẽ tìm thấy niềm vui trong công việc đó”, chị chia sẻ.

Làm việc ở nhà vì ảnh hưởng của dịch Covid-19, có những ngày, Tú Anh quên mất việc ăn uống đúng giờ do chú tâm vào công việc. Nhưng theo chị, được làm việc là niềm vui của bản thân. Vì vậy, ngoài làm UX Writer, viết sách, chị còn là một copywriter, bên cạnh đó còn sáng tác truyện cho thiếu nhi.

“Việc gì có thể làm thì mình cứ thử sức. Thị trường ngày càng mở rộng ra nước ngoài, đồng nghĩa ngoài phát triển chuyên môn, mình còn phải học hỏi và trau dồi thêm tiếng Anh và ngôn ngữ để bổ trợ cho công việc chính của mình sau này”, chị nói thêm.

Thanh Dung

Ý kiến

()