Chúng ta

Cô bé khuyết tật với ước mơ làm kỹ sư công nghệ FPT Software

Thứ hai, 7/3/2022 | 11:57 GMT+7

Nếu có được một điều ước vào lúc này, Lê Trần Kim Thảo chỉ ước mình có tháng lương đầu tiên tại FPT Software, mua cho ông ngoại một bộ quần áo mới và trả tiền điện phụ giúp bà. Lâu lắm rồi, cả nhà cũng chưa có bữa ăn ngon…

Ngay từ khi lọt lòng, Lê Trần Kim Thảo đã không may mắn khi bị chứng bệnh bại não, hạn chế vận động, tỉ lệ mất sức lao động 61%. Vì thế, ngay cả việc đi đứng đối với em cũng rất khó khăn, đầu liên tục lắc, giọng nói ngọng nghịu, sinh hoạt, học hành cũng chậm hơn những đứa bạn đồng trang lứa.

Vì cuộc sống khốn khó, chỉ vài tháng sau khi sinh con, bố mẹ phải gửi Thảo cho ông bà ngoại chăm sóc rồi đi làm ăn xa. Lớn lên trong bệnh tật và túng thiếu… nhưng Thảo lại rất nghị lực, giành hàng loạt danh hiệu lớn nhỏ trong học tập.

Nuôi giấc mơ với nhà Phần mềm

Anh Trần Văn Khánh, Giám đốc FPT Software Tam Kỳ ( Quảng Nam), vẫn còn nhớ như in hình ảnh Lê Trần Kim Thảo nhọc nhằn dựng chiếc xe máy, chậm rãi leo từng bậc thang vào trụ sở chi nhánh để phỏng vấn xin thực tập. Thảo lúc bấy giờ chỉ là sinh viên năm 3, Khoa Công nghệ thông tin, Đại học Quảng Nam. Anh càng bất ngờ hơn khi Thảo tuy khuyết tật nhưng lại có nghị lực và thành tích học tập đáng nể.

Cuộc phỏng vấn hôm ấy kéo dài gần 2 giờ đồng hồ. Phần vì Thảo nói khá chậm, phần khác, anh Trần Văn Khánh muốn hiểu nhiều hơn về hoàn cảnh, nghị lực và cố gắng tìm hướng đi phù hợp cho cô bé.

265333852-1101592047050839-814-1519-1446

Lê Trần Kim Thảo, cô sinh viên Đại học Quảng Nam đang thực tập tại FPT Software Tam Kỳ. Ảnh: NVCC

Vì đang là sinh viên năm 3 nên không thể dành toàn thời gian đến công ty, FPT Software Tam Kỳ quyết định để Thảo đến công ty mỗi tuần 1 lần xem như làm quen môi trường và học việc. Đến năm cuối khoá sẽ nhận Thảo vào thực tập, nếu thể hiện tốt và có vị trí phù hợp sẽ tuyển dụng.

Rời phòng họp, Thảo phấn khởi vô cùng. Đó là lần đầu tiên Thảo đến công ty, một lần nữa thắp sáng lên hy vọng trở thành kỹ sư phần mềm tại FPT.

“Hôm đó, các anh chị có nói chuyện về mong muốn của em khi ra trường và có hỏi có thể theo Developer (lập trình viên) không? Nhưng em sợ không đủ khả năng để theo như các bạn. May mắn em được tư vấn để học về ISMS (Quản lý an toàn thông tin) cũng rất phù hợp, hơn hết là để em có thể tiếp tục với FPT”, Thảo hào hứng kể.

Trong suốt quá trình học tại Đại học Quảng Nam, Thảo chỉ nuôi một mục tiêu duy nhất là được làm việc tại FPT Software. Cô nàng thừa nhận, từ những khoá học online nhà Phần mềm, các cuộc thi, hội thảo công nghệ của FPT… đã giúp Thảo có thêm động lực theo đuổi, gặt hái nhiều thành tích như: Top 20 Ươm mầm tài năng đất Quảng 2021, Top 50 đại biểu được tuyên dương Tỏa sáng nghị lực Việt 2021. Đặc biệt, Thảo là 1 trong 20 nữ sinh viên tiêu biểu toàn quốc năm 2020 do Trung ương Đoàn trao tặng.

Nhọc nhằn vượt nghịch cảnh

Thảo muốn trở thành kỹ sư công nghệ vì trong cách nghĩ của cô bé, công nghệ thông tin là một ngành không yêu cầu ngoại hình, có năng lực ắt sẽ được trọng dụng. Chỉ có máy tính mới giúp Thảo che đi những khó khăn của bệnh tật.

Hoàn cảnh ngặt nghèo nhưng Thảo vẫn quyết chí học tập để không thua kém các bạn. Từ lớp 1-12, em luôn là học sinh khá, giỏi.

Thảo nhớ lại, trước đây khi em học xong THCS, ông ngoại từng e ngại em không theo kịp chương trình THPT bình thường như các bạn cùng trang lứa, nên lúc đó ông có ý định gửi em vào  học tại một trường khuyết tật tại địa phương. Em đã rất buồn và xin ông cho học trường gần nhà, rồi cố gắng nỗ lực thật nhiều để thi vào lớp chọn của trường em mong muốn. Năm lớp 10, cô bé khiến bạn bè ngỡ ngàng khi thi đậu vào lớp chọn của Trường THPT Cao Bá Quát (huyện Núi Thành).

131572231-881988155677897-5120-3007-7465

Lê Trần Kim Thảo là 1 trong 20 nữ sinh viên tiêu biểu trong lĩnh vực công nghệ toàn quốc do Trung ương Đoàn và Bộ Khoa học Công nghệ trao tặng. Ảnh: NVCC

Với số điểm tổng kết năm 12 ba môn toán 8,3, vật lý 8,3, hóa học 7,6 của lớp 12, Thảo đã được xét tuyển vào ngành Công nghệ Thông tin, Trường Đại học Quảng Nam.

Thảo kể, chọn học Đại học Quảng Nam vì gia đình không đủ điều kiện để đi học xa. Ông bà già yếu. Ông mất sức lao động 81%, bà bị hở tim… nếu đi học xa thì tiền sinh hoạt, tiền học phí hằng tháng sẽ đè nặng lên ông bà. Nhưng Thảo càng không thể vi thế mà nghỉ học. “Nghỉ học là đã đánh mất đi cơ hội trở thành người có ích cho đời, sẽ là gánh nặng của cả gia đình”.

Năm đầu tiên ở đại học, Thảo bật khóc tức tưởi vì ngay cả việc bật máy tính cũng thao tác chậm hơn các bạn. Là người hay quên nên phải nhớ nhiều thứ cùng một lúc là điều rất khó. Rồi yêu cầu sinh viên công nghệ thì phải gõ máy tính bằng 10 ngon tay. Thảo nghe xong mà nước mắt chực trào. Nhìn hai tay, em tủi thân vì ngay cả việc vận động đối với Thảo đã là rào cản lớn.

“Mình nghĩ đến ông bà và gia đình. Chỉ có học và làm việc mới có thể thoát nghèo. Ông trời có thể không cho mình được khoẻ mạnh nhưng sẽ cho mình sức mạnh, nghị lực để vượt qua nghịch cảnh. Mình tin là mình làm được, dù có không dễ dàng đi nữa”.

Với Thảo, FPT Software Tam Kỳ là ước mơ lớn nhất. Cô nàng có thể làm việc gần nhà, tiết kiệm được một khoản chi phí. Gia đình khó khăn, Thảo muốn ở gần để có thể đi lại dễ dàng, ông bà bớt lo lắng và kiếm được tiền từ chính đôi bàn tay khiếm khuyết của mình.

Không bao giờ từ bỏ

Hình ảnh cô bé nhỏ nhắn ngồi đợi ở sảnh công ty vào sáng thứ 6 hàng tuần đã dần trở nên quen thuộc với các đồng nghiệp của chi nhánh Tam Kỳ. Đó là lịch học việc của em từ khi còn là sinh viên đại học. 

Hiện tại, Thảo đã được nhận thực tập chính thức và đang được giao một vài công việc nhỏ để em làm quen. Chi nhánh còn cắt cử nhân sự trực tiếp hướng dẫn, hỗ trợ Thảo.

“Với một sinh viên khuyết tật và có hoàn cảnh khó khăn như em thì động lực để mình phấn đấu vươn lên trước tiên là vì tương lai của chính mình. Cuộc sống vốn dĩ đã không dễ dàng với em, khi đi học bị các bạn trêu chọc, em luôn phải dặn lòng bỏ qua những lời chọc ghẹo đó và hãy cố gắng nỗ lực phấn đấu học tập để sau này các bạn sẽ có một cái nhìn khác về mình”, Thảo tâm sự.

Nếu có tháng lương đầu tiên ở FPT, Thảo chắc chắn là sẽ lấy số tiền đó mua cho ông một bộ đồ thật đẹp và đồ ăn ngon cho ông. Một phần sẽ đóng tiền điện cho bà. Vì bà hôm nào cũng không dám bật điện sớm, cả nhà chỉ dám bật 1 bóng đèn rồi ngồi quanh sinh hoạt. Thảo còn muốn để dành số tiền để lo cho em trai ăn học… để cái nghèo khó, bệnh tật không còn bủa vây lấy em.

Anh Trần Văn Khánh, Giám đốc FPT Software Tam Kỳ, khẳng định sẽ hỗ trợ tối đa để Thảo hoàn thành tốt kỳ thực tập. Ngoài ra sẽ giúp em định hướng thêm trong công việc. Nếu Thảo thể hiện tốt và phù hợp với vị trí tuyển dụng thì hoàn toàn có thể trở thành nhân viên chính thức của chi nhánh”, anh cho hay.

Nguyễn Huy

Ý kiến

()