Chúng ta

Vaccine tiêm sớm nhất là tốt nhất

Thứ năm, 5/8/2021 | 11:00 GMT+7

Phương Nam đang những ngày cách ly xã hội, rồi những tranh luận về vaccine khiến tôi thoáng chút trăn trở.

Công tác trong lĩnh vực viễn thông, tôi cùng nhiều đồng nghiệp được tỉnh Kiên Giang đưa vào diện tiêm vaccine sớm, từ cuối tháng 6.

Nhận thông báo FPT được tiêm vaccine, chúng tôi mừng lắm. Cả chi nhánh đồng ý ngay mà không suy nghĩ gì thêm. Sau này khi đồng nghiệp hỏi có băn khoăn về loại vaccine được tiêm không, tôi đành thú nhận công việc bận rộn cứ cuốn đi, bản thân không có thời gian tìm hiểu về vaccine nên chẳng có tâm trạng chờ mong loại nào. Thậm chí tôi cũng không kịp chia sẻ gì với gia đình, vì tối muộn hôm trước được thông báo lịch, sáng hôm sau tiêm luôn.

Như các đồng nghiệp, tôi đến chỗ tiêm lúc 7h bởi bên y tế dặn đến sớm làm thủ tục, tranh thủ đi sớm để khỏi chen lấn chờ đợi, vì có nhiều đơn vị khác cũng tiêm nên họ sợ lây nhau. 7h30 các bác sĩ gọi vào đo huyết áp, thăm hỏi các thứ. 8h thì được tiêm. Xong việc tôi vẫn khỏe nên tranh thủ về công ty làm việc bình thường. Chiều đó người tôi bắt đầu nóng sốt, uể oải, nhức tay. Đến chiều hôm sau thì khỏe hẳn.

Dù trải qua một chút mệt mỏi, nhưng tôi vẫn luôn hạnh phúc và tự hào khi cùng các đồng nghiệp được địa phương ưu tiên tiêm vaccine sớm. Giờ dịch căng thẳng, đâu đâu cũng muốn vaccine. Tôi thấy yên tâm hơn khi mình đã đồng ý tiêm vaccine ngay khi có thể. Dù vaccine gì, miễn được cơ quan chuyên môn phê duyệt và triển khai, thì tôi tin mình cũng đã có lớp bảo vệ.

Mấy hôm nay tôi đọc báo, thấy chính quyền TP HCM và các tỉnh phía Nam khẩn thiết đề nghị cung cấp nhiều vaccine nhất có thể, tôi nghĩ tình hình dịch đã trở nên căng thẳng hơn bao giờ hết. Và các biện pháp phòng dịch, trong đó có tiêm vaccine, là cấp thiết.

Đầu tuần, tôi đọc Chungta.vn, biết nữ đồng nghiệp FPT Software vượt Covid-19 nhờ tiêm vaccine sớm. Sau 18 ngày cách ly và điều trị tại Bệnh viện Dã chiến số 6, nữ đồng nghiệp may mắn khi cơ thể phản ứng với bệnh bằng những triệu chứng giảm nhẹ nhờ đã được tiêm vaccine trước đó. Mừng cho bạn. Và tôi thở phào vì mình cũng đồng ý tiêm ngay khi có cơ hội.

Sẽ cần một thời gian rất dài để chúng ta hoàn toàn trở về đời sống bình thường, khi đạt miễn dịch cộng đồng để coi nó chỉ như cúm mùa. Sẽ mất một thời gian rất lâu với nhiều mất mát, chúng ta mới có thể trao nhau những nụ cười không khẩu trang. Nhưng sau hơn 3 tháng dịch bùng trở lại, có những người mà trước dịch ta còn gặp họ, giờ này họ đã không còn. Và con số ấy đang dày thêm, dày thêm.

Trao đổi với đồng nghiệp, tôi nhận được câu hỏi: “Nếu một đồng nghiệp còn lăn tăn và muốn chờ vaccine như ý. Họ hỏi ý kiến, tôi sẽ nói với họ thế nào?”

Tôi sẽ nói luôn: nếu bạn đủ điều kiện sức khoẻ và nằm trong danh sách tiêm vaccine thì đó là một điều may mắn. Bạn hãy tiêm đi. Vaccine nào được tiêm sớm nhất, thì nó là tốt nhất, bởi nó cần có thời gian sinh đủ kháng thể bảo vệ bạn.

Khi bạn từ chối tiêm, chẳng ai đè bạn xuống để tiêm cả. Nhưng, việc không tiêm có thể khiến bạn nằm thở máy, có thể khiến tôi buồn vì không còn gặp bạn khi hết dịch. Bạn lúc ấy dĩ nhiên không buồn gì, vì bạn đâu còn sống mà buồn.

Và với công ty hay cộng đồng, bạn đang làm cuộc chiến này khó khăn hơn.

Hãy tiêm vaccine đi, thay vì chờ hoặc tranh cãi.

>> Nhân viên FPT may mắn vì tiêm vaccine trước khi nhiễm Covid-19

Trịnh Thị Phượng

Ý kiến

()