Chúng ta

Tôi thêm trưởng thành sau hơn 1 năm làm việc tại nhà

Chủ nhật, 11/7/2021 | 15:04 GMT+7

Như phần lớn đồng nghiệp, ban đầu tôi cũng không thích làm việc ở nhà nên tinh thần và thể chất đều không ổn.

Khi Sài Gòn giãn cách rồi cách ly xã hội, nhiều đồng nghiệp của tôi lại phải làm việc tại nhà. Tôi cũng có quãng thời gian nhiều kỷ niệm với nhà Phần mềm phương Nam trước khi sang Nhật, nên tin tức Sài Gòn khiến tôi quay ngược ký ức, lúc nước Nhật áp dụng làm việc tại nhà (WFH).

Khi bắt đầu làm việc tại nhà, tôi thấy rất khó để tập trung. Giống đa phần đồng nghiệp, tôi, bà xã - cũng là đồng nghiệp cũ và cậu con trai sống chung một căn nhà nhà nhỏ. Không gian yên tĩnh là khó nhất. Trong khi đó, bà xã đang mang bầu bé thứ 2 nên tôi cũng không thể trốn biệt trong phòng làm việc.

Do dịch nên ông bà nội không thể sang Nhật, vì vậy tôi tạm chiếm phòng của ông bà, biến thành phòng làm việc cá nhân. Để tiện lợi, tôi cũng đầu tư một dàn máy để bàn mạnh mẽ với hai màn hình lớn.

thuyet-fpt-4470-1625991222.jpg

Gia đình anh Đoàn Ngọc Thuyết.

Đã quen với phong cách làm việc của người Nhật, nên tôi WFH nghiêm túc, tính kỷ luật cao, tự trọng. Ban đầu, bà xã rất ngạc nhiên khi tôi luôn bắt đầu giờ làm việc ngày mới từ 4-6h (giờ Nhật). Tôi lý giải, một là công việc quan trọng, cần kíp, trong khi tôi là nhân sự chủ chốt của nhóm nên cần làm sớm và nhiều hơn; thêm nữa, công ty đã cho WFH, không mất thời gian đi lại thì mình làm việc sớm xíu. Những khi cao điểm, tôi cũng làm xuyên đêm.

Nguyên ngày tôi làm việc tập trung, chỉ ra ngoài khi có việc thật cần thiết, rồi lúc ăn trưa và nghỉ ngơi trước giờ làm buổi chiều. Cơ bản không có nhiều khác biệt. Dù làm việc từ nhà nhưng lịch của tôi vẫn giống lịch khi làm việc trong văn phòng. Tuy vậy, thay vì phải ngồi tàu hàng tiếng đồng hồ đến công sở, tôi có thêm thời gian để chơi với con và phụ bà xã chút gì đó. Là cầu thủ bóng đá, nhưng mùa dịch, tôi tranh thủ duy trì chạy bộ rồi ăn tối. Thay đổi lớn nhất là mọi người chỉ có thể nói chuyện với nhau qua các dòng chat, các cuộc họp trực tuyến.

Dù dịch và làm ở nhà gần nguyên năm, nhưng 2020 với tôi lại nhiều dấu ấn: chuyển vị trí công việc thách thức hơn, chuyển nhà mới, team dự án thắng hợp đồng triệu đô, con đầu lòng lớn khỏe và đón em bé thứ hai thành công. WFH cũng là cơ hội để vợ chồng xích lại gần nhau hơn, thông cảm, giúp đỡ, sẻ chia cho nhau nhiều hơn. Tôi thấy mình trưởng thành thêm một lần nữa. Rất háo hức để được vào bếp, được giặt giũ, được làm việc nhà, chăm chút cho vợ và con.

Tôi nghĩ, thành công của WFH rất cần sự tự trọng và tính tự giác. Tôi đơn giản là cảm thấy một khi công ty đã tin tưởng và tạo điều kiện cho chúng ta ở nhà làm việc thì chúng ta đơn giản là phải làm việc nghiêm túc. Đây là một thỏa thuận sòng phẳng và hợp lý: được nhận lương thì phải làm việc, và cần nhớ thêm, do tính chất đặc thù, có rất nhiều người khác phải đến công ty để làm việc dù họ rất lo sợ dịch bệnh.

Khi gõ những dòng này tôi vẫn WFH. Nhưng sau hơn một năm, tôi đã rút ra những kinh nghiệm và thói quen khiến cuộc sống dễ thở hơn rất nhiều. Chia sẻ với hy vọng chúng giúp ích cho hàng chục nghìn đồng nghiệp nhà F phương Nam cũng đang trăn trở với làm việc tại nhà.

Đoàn Ngọc Thuyết

Ý kiến

()