Chúng ta

Niềm tin F-Huế chinh phục mục tiêu 2.000 kỹ sư công nghệ

Thứ năm, 7/9/2023 | 12:11 GMT+7

FPT đã làm được và F-Huế (FPT Software Huế) cũng sẽ làm được. Chúng tôi có niềm tin rất lớn vào một campus với 2.000 nhân sự trong tương lai.

Sau chuyến Happy Tour đón Phó Chủ tịch FPT Bùi Quang Ngọc và đoàn lãnh đạo Tập đoàn đến FPT Software Huế, chúng tôi nhận thấy những bước đi ban đầu lúc nào cũng khó khăn, nhưng không có gì là không thể.

Chúng tôi không quá lạ lẫm về lịch sử của FPT, nhưng chúng tôi nhìn thấy những điểm tương đồng của một thuở sơ khai. Bất kỳ tổ chức nào cũng phải đi lên từ việc xây những viên gạch đầu tiên, ai cũng lắm gian nan và khó nhọc. Khó khăn trăm bề, FPT 35 năm trước cũng thế, F-Huế hiện nay cũng thế.

Anh Bùi Quang Ngọc - 1 trong 13 thành viên sáng lập FPT - kể cho chúng tôi câu chuyện của những ngày đầu, ngày FPT loay hoay tìm hướng đi. F-Huế hiện cũng tìm cách vươn mình, kết nối để mang về những hợp đồng, những dự án phần mềm không chỉ trong nước mà cả khắp mọi nơi trên thế giới.

-8608-1694063436.jpg

Chiều 15/8, Happy Tour - Chuyến đi hạnh phúc, dừng chân tại mảnh đất cố đô Huế, lan toả bầu không khí sinh nhật FPT 35 năm đến người F khắp mọi miền, trong và cả ngoài nước.

Đầu tiên là phải có việc làm. Chúng tôi xác định phải tạo được việc làm trên đất Huế, rồi mới nghĩ đến những tham vọng về campus, về trung tâm công nghệ hay nhiều nhiều điều to lớn khác.

Ở F-Huế, chúng tôi cũng có những người con quê hương sẵn sàng cống hiến hết mình, máu lửa như cái thời của 13 anh/chị sáng lập FPT. Chưa kể, F-Huế đang nhận được sự hỗ trợ rất lớn từ FPT Software và cả Tập đoàn – điều này giúp chúng tôi tự tin với con đường mình đang tiến.

Nhìn lại lịch sử, cách đây khoảng 12 năm, lãnh đạo tỉnh Thừa Thiên Huế đã mong muốn Huế sẽ có một trung tâm phần mềm như Đà Nẵng (thời điểm đấy FPT Software Đà Nẵng mới thành lập được khoảng 6 năm, quân số chưa đến 1.000 người).

Tuy nhiên vì nhiều lý do mà việc xúc tiến chi nhánh ở FPT Software Huế tại thời điểm đấy đã không xảy ra. Nhưng thời cơ thì nhất định không được bỏ lỡ, và chúng tôi nghĩ thời cơ của mình đã đến. FPT Software Huế thành lập vào 13/12/2022. Nơi đây hiện có gần 60 lập trình viên đang làm cho các dự án của các công ty từ các nước tiên tiến, như: Nhật, Hàn, Singapore, Mỹ…

Việc mở chi nhánh tại Huế cũng mang lại nhiều ý nghĩa tích cực cho địa phương, đồng thời là một phần trong chiến lược phát triển dài hạn của FPT Software.

Với FPT Software, 2023 là một năm đặc biệt khi doanh số sẽ đạt mức 1 tỷ đô. Và mục tiêu tiếp theo của FPT Software sẽ là 5 tỷ đô. Để đạt được mục tiêu này, việc cần nhiều nguồn nhân lực là điều chắc chắn. Ở các tỉnh thành có nguồn nhân lực, có thế mạnh về giáo dục nói chung và đào tạo CNTT nói riêng sẽ là nơi tiềm năng để mở chi nhánh của FPT Software.

Với địa phương, Huế là một trong những tỉnh tiên phong trong công cuộc chuyển đổi số (xếp thứ 2 về chỉ số chuyển đổi số toàn quốc). Ngoài việc phát triển văn hóa du lịch và dịch vụ, CNTT cũng là một ngành được chú trọng đầu tư của tỉnh. Mục tiêu 10.000 nhân lực trong ngành CNTT thể hiện rõ khát khao phát triển công nghệ thông tin của lãnh đạo tỉnh nhà.

Mở chi nhánh tại Huế, FPT Software đón nhận các thuận lợi đảm bảo cho sự phát triển về sau. Có thể kể đến như hệ thống giáo dục đông đảo, đặc biệt là hệ đại học với rất nhiều trường/khoa có chuyên ngành đào tạo về CNTT hoặc các ngành hỗ trợ (ngoại ngữ Nhật, Hàn…). Đây là cơ sở để có thể giúp cung cấp nguồn nhân lực CNTT trẻ, bền vững với số lượng lớn

Cơ sở hạ tầng hiện tại ở Huế đã tốt hơn rất nhiều. Nhiều khu đô thị mới hiện đại và xanh sạch, nhiều khu căn hộ chất lượng, hệ thống các khu lưu trú (khách sạn…) tiện nghi đảm bảo cho các chuyên gia trong và ngoài nước có thể lưu trú ngắn và dài hạn để công tác.

Bên cạnh đó, lãnh đạo tỉnh cũng đặc biệt hỗ trợ và khuyến khích phát triển CNTT, cùng với chi phí rất cạnh tranh so với hai đầu là Hà Nội hay TP HCM.

Tôi nghĩ, FHuế còn đặc biệt khi đây là nơi có truyền thống văn hóa gia đình khá đậm nét, nhân viên cũng sẽ có sự gắn bó lâu bền với tổ chức. Giữ chân được nhân tài, tận lực cống hiến là một điều đáng quý.

Tuy nhiên, FPT Software cũng phải đối diện với không ít thách thức. Thách thức này đến từ việc thị trường CNTT ở Huế vẫn còn nhỏ, nên các nguồn lực chất lượng cao thường có xu hướng rời khỏi quê nhà để làm việc trong các công ty, tập đoàn lớn. Nếu tận dụng để có thể cầu hiền được lực lượng này thì đây sẽ là nòng cốt rất tốt cho FPT Software Huế.

Tận dụng các cơ hội, vượt qua các thách thức, với mong ước tạo được nhiều sân chơi cho các bạn trẻ có khát khao mạnh mẽ, cũng như đóng góp vào những mục tiêu của tập đoàn FPT nói chung (DC5-135) và của FPT Software nói riêng, FPT Software Huế chắc chắn sẽ phát triển mạnh mẽ trong các năm về sau. Niềm tin F-Huế sẽ trở thành một trung tâm mới về CNTT không chỉ trong nước, mà còn ở phạm vi khu vực.

Trịnh Minh Việt

Ý kiến

()