Chúng ta

FPT 13 Under 35 và những tháng năm tuổi trẻ

Thứ sáu, 28/6/2024 | 10:17 GMT+7

Tháng 5/2022, báo Chúng ta phát động chương trình FPT 13 Under 35 mùa 7. Sếp MinhNN2 nhìn quanh khối AI và bảo "năm nay để Yến tham gia, là con gái thi hạng mục Công nghệ cho oách". Tôi nghe vậy cũng gật đầu cái rụp vì luôn thích những trải nghiệm mới, mà cũng lâu lâu không thi cử gì.

Khởi đầu

Format cuộc thi như một gameshow thực thụ với tận 4 vòng: Hồ sơ, Bình chọn, Tranh biện và Phỏng vấn. Lọt qua vòng Hồ sơ là vào được Top 50, sau đấy là bình chọn online. 13 cá nhân xuất sắc được lựa chọn 30% dựa vào số phiếu của độc giả. Tôi nhìn các đối thủ FPT Telecom, FPT Software, FPT Retail có network đồng đội rất mạnh nên quyết định bỏ qua luôn vì thấy không có cửa cạnh tranh.

Sau chuyến nghỉ mát cùng công ty, tôi về nhà lúc khuya. Đang định đi ngủ, tôi check mail mới tá hoả biết 7h sáng hôm sau cần có mặt ở FPT Tower để thi Tranh biện. Cũng không kịp ôn luyện gì, nghĩ “thôi đâm lao thì theo lao”. Các ứng viên cùng hạng mục được cho ngồi chung vào trong phòng kín với một lốc đề khó nhằn và có 1 giờ chuẩn bị trước khi "lên thớt" đấu tay đôi. 14 người Công nghệ chúng tôi quyết định chia cặp để làm từng đề trong 20 phút rồi sau đó trình bày lại cho cả nhóm nghe.

-4173-1719544633.jpg

Lúc này tôi mới thấy vào được Top 50 đúng là toàn người giỏi từ kiến thức lẫn sáng tạo giải pháp, với nhiều suy nghĩ và ý tưởng thú vị. Tôi được đấu cùng Trang QAI, em làm ở Canada nên hai chị em “khẩu chiến” qua màn ảnh nhỏ. Đề khá hay, nôm na là FPT có thành công được với chiến lược 4 Nhất không và vì sao. Tôi bốc thăm phải “Không” nên cần kịch liệt phản đối FPT theo chiến lược này. Hai bên nghị luận với nhau một hồi, sau đó trả lời các câu hỏi của Hội đồng thẩm định. Phần thi tranh biện thì được phát sóng cho toàn dân xem, còn phần hỏi đáp với Hội đồng thì “nhạy cảm” hơn nên không được ghi hình. Nói chung, buổi sáng hôm đó các thí sinh đều được bùng nổ và tự tin thể hiện chính mình, thi xong còn vui vẻ rủ nhau đi ăn nhậu trưa giao lưu tới chiều.

Trúng giải

Bẵng đi vài tuần cũng đến ngày công bố vinh danh, BTC liên hệ trước với từng đơn vị và gia đình của người trúng giải nhưng lại giấu tiệt không cho Top 13 biết dấu hiệu gì. Tôi cũng như 12 người còn lại, đến văn phòng làm việc như những ngày bình thường, trong tâm thế sẵn sàng chúc mừng các đấu thủ.

Tầm gần 4h chiều (là giờ trao giải), sếp trực tiếp/mentor của tôi là MinhNTT6 bỗng dưng gọi họp riêng đột xuất rồi thao thao bất tuyệt cả tiếng đồng hồ. Tôi vừa ngáp vừa tự hỏi không biết hôm nay sếp sao bỗng dưng thừa năng lượng và thời gian thế.

Rồi bất thình lình bố mẹ, con trai tôi cùng các lãnh đạo xuất hiện với hoa, rượu và kỷ niệm chương rất khí thế. Giờ ngẫm lại vẫn thấy BTC thật sự xuất sắc trong tiết mục gây bất ngờ này.

Phần thưởng

Khác với các cuộc thi khác, phần thưởng của chúng tôi không có giá trị hiện vật mà đặc biệt hơn nhiều: đi trekking Quảng Bình với... mentor của mình để tăng cường gắn kết đội ngũ.

Trước khi “du lịch”, chúng tôi được đích thân Chủ tịch Bình và Cố vấn cấp cao của FPT là anh Binod cho ăn tiệc tối long trọng. Tôi được ưu ái xếp ngồi đối diện cả 2 anh nên cũng có nhiều cơ hội trao đổi (đến nay cũng vẫn còn thỉnh thoảng í ới anh Binod hỏi tư vấn). Các anh vừa gặp hội Top 13 đã bảo “Các em giờ đã đại diện cho 5 vạn người FPT rồi. Từ nay không bao giờ được thất bại, để cho cả nước, cả thế giới còn nhìn vào đại diện FPT”. Hoá ra phần thưởng lại là áp lực, là thử thách như thế đấy!

Sau bữa ăn thịnh soạn đó, chúng tôi lên tàu. Những chàng trai cô gái vừa chỉ cách đó ít tiếng đồng hồ vẫn còn xa lạ mà ngồi cả đêm tán chuyện, hát hò rôm rả với nhau như những đồng đội đã từ lâu lắm! Nhưng rồi, bao nhiêu người cậy có sức khoẻ của tuổi trẻ cũng đều lo lắng khi tới nơi được BTC thông báo nơi này không điện - không nước máy - không Internet - không toilet, thuần tuý là một chuyến trở về thiên nhiên: vượt ghềnh, lội suối, bơi vài km vào hang; muỗi rừng, vắt núi là đặc sản xứ này.

Chuyến trekking có hai C-level Tập đoàn, cũng là FPT 13 Under 35 những mùa đầu: CMO Võ Đặng Phát và CHRO Chu Quang Huy. Anh Huy là thành viên đoàn hiếm hoi mang theo cả laptop để sẵn sàng họp hành phục vụ các sếp tổng. Anh Phát thì bị sốt cao giữa hành trình nhưng dù vừa đi trekking vừa phải đánh cảm, vẫn không quên nhiệm vụ truyền thông: “Rotation rotation. Anh em gắng trèo đèo lội suối nhiều cho có sức bền còn về đổi việc, nhận thêm việc mới”. Các thành viên trong đoàn hầu hết khá chật vật để vượt qua “phần thưởng”, như em TiếnDD4 thậm chí còn suýt đi lạc khỏi đoàn, may nhờ có tinh thần thép đứng yên tại chỗ chờ người ứng cứu, nếu không có lẽ em đã ở lại Quảng Bình với nàng tiên suối nào đó.

Hội nghị chiến lược

Một trong những đặc quyền lớn nhất đối với các thanh niên trẻ khi được vinh danh Top 13 là “vé” tham gia Hội nghị chiến lược Tập đoàn và đóng góp tiếng nói bàn về chủ trương nhà F. Nghe “Hội nghị chiến lược” thì rất oách, nhiều anh chị em chắc sẽ tưởng tượng ra khu resort hay khách sạn 5 sao và những nhân vật tầm cỡ ăn mặc chỉnh tề rồi trình bày những điều to tát.

-3350-1719544633.jpg

Yến và các "sếp" FPT Smart Cloud tại Hội nghị chiến lược FPT 2022.

Nhưng lại một lần nữa, thực tế ở FPT bao giờ cũng độc đáo hơn nhiều. Sau trekking, Top 13 lại được trải nghiệm chương trình như “Sao nhập ngũ” 3 ngày 2 đêm tại Đại học Thông tin Liên lạc ở Khánh Hoà. BTC chia 150 người ra thành 10 tiểu đội và một loạt các cuộc thi đấu từ tay chân đến trí tuệ: bắn súng, nấu cơm, bắt cá, giải mật mã... đủ cả! Và đương nhiên, phần quan trọng nhất là chiến lược phát triển chung của Tập đoàn và chiến lược cạnh tranh của từng đơn vị thành viên đã được trình bày và tham vấn lẫn nhau rất tích cực.

Trước đó, những người U35 chúng tôi đã được chia vào 3 nhóm NextGen, nhận các đề tài để nghiên cứu và đề xuất, cũng như trình bày trực tiếp tại hội nghị. Nhóm tôi làm về Văn hoá FPT. 9 người thực hiện hơn 40 giờ phỏng vấn trực tiếp và hàng ngàn phiếu khảo sát các nhà sáng lập, lãnh đạo và quản lý từ trẻ đến lão làng ở Tập đoàn và các CTTV, cán bộ làm công tác văn hoá đoàn thể cũng như đông đảo CBNV và sinh viên FPT.

Đây là một dự án đặc biệt với tôi - cựu sinh viên FPT và làm việc ở FPT hầu hết thời gian tuổi trẻ nhưng chủ yếu tập trung chuyên môn mà ít khi nghĩ về văn hoá. Tôi mừng vì được trao đổi với những người cũ là sếp, là cộng sự, là bạn từng học hay làm việc cùng mình trước đây. Họ và tôi vẫn cùng cống hiến ở FPT ở các đơn vị khác nhau và say sưa bàn về việc gìn giữ và đẩy mạnh những giá trị cốt lõi của người F. Và dù không được giải vì có nhóm làm về STCo xuất sắc quá khiến cả hội trường cười và vỗ tay rầm rộ, tôi vẫn rất tự hào vì tinh thần nghiêm túc và những đúc kết văn hoá của nhóm mình.

To be continued...

Thời gian trôi thật nhanh từ ngày tôi và 6 cựu sinh viên Trường ĐH FPT trở thành FPT 13 Under 35 2022. Mentor của tôi - anh MinhNTT6 (Minh là FPT 13 Under 35 năm 2019) cũng đã chia tay FPT Smart Cloud cho nâng thang mới: sang Base.vn làm CEO theo chính sách luân chuyển của Tập đoàn. Cả khối AI đã tổ chức lễ chia tay anh như một buổi đưa dâu đầy quyến luyến. Trước khi đi anh vẫn dặn dò tôi ở lại phải tiếp tục quyết liệt hơn, dấn thân hơn cho tổ chức, cùng các đồng đội FPT Smart Cloud giữ vững ngọn lửa nhiệt huyết sáng tạo, và đã làm phải đến cùng.

Tôi xin phép mượn thoại phim để thay cho lời kết gửi gắm tới những người U35 năm ấy, và cả những năm sau: “Tuổi thanh xuân giống như một cơn mưa rào. Cho dù bạn từng bị cảm lạnh vì tắm mưa, bạn vẫn muốn được đắm mình trong cơn mưa ấy một lần nữa”.

Vũ Hải Yến

(Bài viết trong Sử ký FPT 35)

Ý kiến

()