Chúng ta

Điều thần kỳ đến từ lòng tin

Thứ hai, 24/12/2018 | 11:13 GMT+7

Sau một năm thành công có thể nói là "không thể tin được", nhiều người đã tự hỏi: Điều gì khiến ông Park Hang-Seo mang đến sự thần kỳ cho bóng đá Việt Nam? 

Một lần nữa, bóng đá châu Á phải thán phục tài nghệ của chiến lược gia người Hàn Quốc - Park Hang-Seo, nhưng lần này là phục... sát đất. Chính những con người - điều kiện dinh dưỡng - thời gian lẫn công tác chuẩn bị không hề khác biệt, nhưng từ U23 đến Olympic và rồi đội tuyển quốc gia đều lột xác về tinh thần thi đấu lẫn sự hiệu quả.

Hơn 1 năm trước, chính xác là ngày 11/10/2017, HLV Park Hang Seo ký vào bản hợp đồng có thời hạn 2 năm với VFF. Trong lễ ra mắt, nhà cầm quân này đã đưa ra triết lý “chúng ta là một đội bóng” cùng lời hứa đưa Đội tuyển Việt Nam vào Top 100 thế giới. Nhiều người hâm mộ lẫn giới chuyên gia đã có những nhận xét vô cùng khắt khe về ông. Nhưng họ có cơ sở, bởi ông Park lúc đó đang dẫn dắt một đội bóng không tên tuổi tại Hàn Quốc...

Giờ thì cái tên Park Hang Seo đã trở thành từ khóa “hot” ở Việt Nam. Ông đã đi từ không đến có, từ sự hoài nghi trở thành người viết sử cho bóng đá Việt Nam. Cái hay của người đàn ông này không chỉ dừng lại về mặt thành tích, mà là khai phá tiềm năng của bóng đá Việt Nam, giúp cầu thủ có niềm tin mãnh liệt mỗi khi bước ra sân chơi lớn.

Có một chi tiết rất thú vị làm người ta liên tưởng đến sự đặc biệt của người đàn ông được mệnh danh "ngài ngủ gật". Đó là khi kết thúc hiệp một trận bán kết với U23 Qatar ngày 23/1 (giải U23 châu Á), thấy cầu thủ xuống tinh thần, ông đã quát lên: "Việc gì mà phải mất tự tin đến thế hả?". Sau đó, đội bóng chúng ta đã loại dàn sao Qatar để vào chơi chung kết. Hay trong các cuộc họp báo và chỉ đạo cầu thủ, chiến lược gia 59 tuổi vẫn dùng rất nhiều dẫn chứng để nói về "lòng tin". “Sự đoàn kết, lòng tự trọng, sự nhanh trí, ý chí kiên cường là 4 yếu tố tinh thần Việt. Tinh thần của con người Việt Nam không có sự lười biếng", ông chia sẻ trong một bài phỏng vấn.

Chung quy lại, thành công của Park Hang-Seo xuất phát từ lòng tin. Đối với ông, tất cả cầu thủ đều giỏi, chỉ là lúc nào cần dùng đến. Ông chưa bao giờ đổ lỗi hay chỉ trích đích danh học trò của mình vì bất cứ điều gì. Ông cũng hay nhường lại vinh quang cho họ nhiều hơn, vì biết ông sẽ chẳng là gì nếu không có họ. Báo Hani của Hàn Quốc khắc họa chân dung HLV Park Hang-seo từng là cầu thủ có phong cách chơi máu lửa và cuồng nhiệt. Đó cũng là một phần lý do ông biết cầu thủ của ông cần gì và có thể làm gì...

Khi vinh quang đến, đương nhiên hội tụ nhiều yếu tố và hành trình dài khổ luyện. Từ những trung tâm đào tạo, HLV tại các CLB, đội tuyển trẻ, các mạnh thường quân, rồi cả những người đứng phía sau đặt niềm tin vào ông Park ngày đầu đến Việt Nam... Đó đều là những nơi thành bệ phóng cho rất nhiều tuyển thủ quốc gia. Nhưng trên hết, muốn thành công, cầu thủ phải được nuôi dưỡng lòng tin để kiến tạo những cơn địa chấn.

“Lòng tin” có nhiều cách thể hiện, nhưng đều toát lên giá trị to lớn: Có nó sẽ có tất cả, mất nó là mất hết. Một đội bóng hay một xã hội nếu có sự đồng thuận ý chí, tình cảm đến hành động từ trên xuống dưới, đó là sức mạnh lớn nhất.

>> Nhìn lại để bước tiếp

Nguyễn Tấn Việt

Ý kiến

()