Chúng ta

Đi tìm đỉnh 'Everest'

Thứ năm, 4/7/2024 | 16:20 GMT+7

Chập chững bước vào FPT từ khi mới ra trường, tôi chưa một lần nghĩ đây sẽ là nơi khiến tôi vương vấn, cống hiến hay ở lại lâu đến thế trên hành trình chinh phục những đỉnh cao riêng mình.

2024 là tròn 10 năm của tôi tại FPT. Có quá nhiều lý do khiến tôi ở mãi nơi đây mà lâu lắm rồi không nghĩ “ngày ra đi”. FPT, cụ thể là FPT Telecom cho tôi quá nhiều sự thoải mái: học tập, làm việc, nói và thể hiện bản thân… khiến tôi quên đi lý do đi làm như bao người khác - kiếm nhiều tiền. Lúc mới vào, tôi đã nghĩ sẽ chỉ gắn bó 3 năm rồi chuyển môi trường làm việc, thậm chí là xin học bổng và đi du học nhưng môi trường làm việc “rất ok” nơi đây làm mọi kế hoạch của tôi đổ vỡ. Tuy vậy, tôi chưa bao giờ hối hận.

Ở FPT, tôi được trải nghiệm nhiều vị trí chuyên môn khác nhau, rồi mọi sự thay đổi nhiều hơn khi tôi làm Trưởng ban Kế hoạch đầu tư FPT Telecom năm 2022. Tôi bắt đầu nhận nhiều bài toán khó, thách thức lớn hay những dự án nghìn tỷ… tới nỗi đến giờ tôi chẳng còn ấn tượng với bất kỳ dự án nào. Chỉ nhớ, trong vai trò Trưởng ban Kế hoạch đầu tư, tôi cùng đồng đội xây dựng toàn bộ kế hoạch tài chính cho các đơn vị kinh doanh của nhà Viễn thông, giúp công ty kịp thời tối ưu chi phí và hoàn thành 100% chỉ tiêu lợi nhuận 2022 rồi xây dựng hệ thống báo cáo phân tích trực tuyến của các vùng kinh doanh trên Power BI, giúp ban điều hành có thể ra quyết định theo thời gian thực. Hệ thống cũng mang đến tính trực quan, thông tin kịp thời cho người sử dụng và giảm thiểu áp lực thời gian của đội phân tích.

Năm 2023, tôi tiếp tục được trao tay dự án số hóa quy trình thẩm định đầu tư nhằm rút ngắn thời gian tương tác, đánh giá hiệu quả làm việc của các bên, tự động tính toán ngân sách.

Công việc mỗi ngày một nhiều, cuốn tôi đi chẳng có điểm dừng. Nếu hỏi tôi đâu là trận đánh lớn nhất mà tôi được triển khai, thì thực sự chẳng biết trả lời sao. Với tôi, mọi thử thách đều là công việc, trách nhiệm cần phải hoàn thành. Và ngày nào tôi cũng cố gắng “leo núi - tập tạ” để kiếm tìm “đỉnh Everest” của riêng mình.

Trên hành trình đó, nghe lời đồng nghiệp, tôi bắt đầu quan tâm đến chương trình FPT 13 Under 35. Trước đó, tôi cũng đã tìm hiểu về giải thưởng này nhưng phải đến năm 2022, chương trình có thêm thể thức phỏng vấn, tranh biện, tôi mới thực sự hứng thú. “Được nói - Được học - Được trải nghiệm” - đúng là những điều nhất quán với lý do tôi mãi ở FPT mà “không chịu đi”. Tôi nghĩ mình là người đơn giản, mà đúng là đơn giản thật. Đi thi chẳng có gì run sợ, căng thẳng. Tôi coi đây là cơ hội để tôi được trình bày những suy nghĩ ấp ủ, được gặp nói chuyện với các lãnh đạo Tập đoàn mà ở đơn vị hiếm khi được tiếp xúc. Tôi nghĩ, đã đi thi 100% các thí sinh đều tự tin nên tôi chẳng tội gì mà căng thẳng.

Ngày công bố FPT 13 Under 35 năm 2023, có tên tôi trong danh sách. Rồi tôi được làm việc với lãnh đạo cấp cao nhiều hơn, học và trải nghiệm nhiều thứ mới. Hiện tại, mặc dù FPT Telecom đã có một năm 2023 đầy khó khăn, biến cố, tôi vẫn rất thỏa mãn. Tôi không thỏa mãn với cái tôi đạt được, mà quan trọng là những thứ tôi học được.

Có lẽ vì bản tính “chưa bao giờ thỏa mãn”, tôi được lãnh đạo trao vị trí Giám đốc Vận hành FPT Play. Đây là vị trí không hẳn thuộc chuyên môn bấy lâu của tôi nhưng là cơ hội và thử thách mới. “Lãnh đạo dám bổ nhiệm thì mình dám nhận”, với tinh thần đó, tôi tự nhủ bản thân cần cố gắng nhiều hơn. Tôi bắt đầu học nhiều hơn về quản trị chuyên sâu, gần như là lớp “vỡ lòng”.

Chủ tịch FPT Trương Gia Bình từng nói: “FPT 13 Under 35 sẽ xây dựng tương lai tươi sáng, bền vững cho FPT”. Đây thực sự là trách nhiệm cao cả. Tôi chỉ mong bản thân luôn đủ dũng cảm để cố gắng đi tiếp trên hành trình chinh phục “Everest” và góp sức vào thành công của tập thể. Nhớ trước đây, tôi được các anh chị giúp đỡ rất nhiều, giờ chỉ mong bản thân cũng có thể giúp đỡ đồng nghiệp khi cần.

Cuối cùng, tôi xin chúc, mỗi thí sinh thi FPT 13 Under 35 năm 2024 đều có chuyến gặp gỡ lãnh đạo cấp cao FPT đầy may mắn như tôi!

Đỗ Viết Kim Hoàng

Ý kiến

()