Chúng ta

Day dứt vì giữ chân một đồng nghiệp

Thứ bảy, 6/11/2021 | 16:12 GMT+7

Trong suốt hơn 21 năm làm lãnh đạo cao nhất ở FPT IS, thời khắc mà tôi buồn nhất là thời điểm mà những người cộng sự gần gũi của tôi xin nghỉ việc.

Tôi có một nguyên tắc không thay đổi là bất cứ ai xin nghỉ việc thì câu đầu tiên tôi nói với bạn ấy đại khái là "về nguyên tắc anh đồng ý, quyền chọn một nơi làm việc tốt nhất cho mình là một quyền thiêng liêng, nên anh ủng hộ, nhưng cho anh hỏi một câu là trước khi rời công ty em có muốn nghe lời khuyên của anh không". Có khá nhiều trường hợp sau khi nghe lời khuyên của tôi, nhân sự ấy đã quyết định ở lại.

Có một trường hợp duy nhất tôi không theo nguyên tắc trên, tôi đã giữ chân bạn ấy ở lại công ty, ít nhất là hơn 3 năm.

Một hôm Nguyễn Quang Anh vào phòng tôi, trình bày: "Em xin thôi việc để sang Mỹ đoàn tụ gia đình, em và hai cháu mới làm xong thẻ xanh, em đã chuẩn bị kỹ về nhân sự thay thế, em tin các bạn sẽ đảm nhiệm tốt". Biết vợ bạn ấy đã định cư và có quốc tịch Mỹ từ lâu, đi là để đoàn tụ gia đình nhưng tôi vẫn lặng người đi giây lát, bởi bạn ấy đang là trụ cột chuẩn bị cho một đơn thầu quan trọng nhất với công ty và với tôi từ ngày đầu thành lập đến nay.

Thầu ấy là thầu quyết định FPT và giới IT Việt Nam từ bỏ thân phận làm thầu phụ, thân phận làm thuê, lên làm tổng thầu hệ thống IT lớn có quy mô 30 triệu USD, thắng thầu này FPT sẽ đủ năng lực làm tổng thầu các thầu lớn không chỉ ở Việt Nam mà ở cả các nước khác trên thế giới, thắng thầu ấy thì thế và lực cũng như vị thế của FPT trên thị trường quốc tế sẽ khác. Chúng tôi đã cùng nhau nỗ lực làm việc rất nhiều để chuẩn bị cho đơn thầu ấy, bạn ấy là trụ cột, là linh hồn của dự án, chúng tôi đã cùng nhau quần thảo hàng tháng trời với dăm ba nhà cung cấp công nghệ nền nhằm lựa chọn chính xác nhất công nghệ nền cũng như các nhà thầu phụ quốc tế.

Sau một phút lặng đi, tôi đã bật ra một suy nghĩ rất thật từ đáy lòng: "Trong dự án này (lớn và phức tạp), anh chỉ tin có mình em, nếu không có em chỉ huy thì anh không dám làm thầu này, em mà đi, anh sẽ bỏ dự án, bỏ không dự thầu nữa". Bạn ấy cũng lặng đi, hai anh em cùng ngồi không nói gì một lúc. Sau đó bạn ấy nói một câu ngắn gọn: "Vậy em sẽ ở lại".

Thế là bạn ấy đã lùi ngày sang Mỹ định cư đoàn tụ gia đình hơn 3 năm, ở lại Việt Nam tổng chỉ huy dự án từ làm hồ sơ thầu, thắng thầu, ký hợp đồng đến triển khai thành công hệ thống Thuế lớn nhất thế giới trên nền công nghệ SAP.

Một ngày mùa hè năm 2015, ở ngôi nhà ngoại ô Boston của gia đình Nguyễn Quang Anh, tôi có nói với vợ bạn ấy như một lời xin lỗi: "Anh chính là người đã làm cho việc đoàn tụ của gia đình em chậm đi hơn 3 năm đấy", vợ bạn ấy cũng đáp lại: "Vâng, em biết mà".

Có một lần khi tôi viết bài "4 phẩm chất giúp bạn trở lên vô giá đó là "Trung thực - Trung Tín, Yêu thương - tốt bụng, Nhân từ và Hào phóng" thì có một bạn đã bình luận: "Cá nhân em thấy anh Nguyễn Quang Anh là người duy nhất hội tụ đủ 4 phẩm chất này".

Tôi rất mừng vì giờ bạn ấy đang có công việc ổn định ở một tập đoàn IT lớn có quy mô lên đến gần 200.000 nhân viên và đang rất hạnh phúc cùng gia đình ở một ngôi biệt thự xinh xắn ở ngoại ô Boston, đặc biệt là một ông chủ nhà cực kỳ mến khách, thường xuyên đón tiếp bạn bè, người thân từ Việt Nam mỗi khi có dịp ghé thăm Boston.

Đỗ Cao Bảo

Ý kiến

()