Chúng ta

Chuyện vui buồn nghề mentor ở FUNiX

Thứ ba, 11/1/2022 | 11:12 GMT+7

4 năm gắn bó với FUNiX, tôi không chỉ truyền dạy kiến thức mà mình có được mà hơn thế, tôi còn học hỏi thêm những điều mới từ ý tưởng đặc biệt của chính học viên. Đây là điều mà tôi vẫn tâm đắc khi trở thành người thầy.

Tôi đang phụ trách giảng dạy chuyên ngành Công nghệ thông tin ở trường ĐH FPT Cần Thơ. Thuở nhỏ, bản thân vẫn mong trở thành một bác sĩ hoặc kỹ sư nông nghiệp - thuỷ sản. Nhưng do điều kiện kinh tế không cho phép, dần tôi tìm thấy đam mê ở ngành CNTT từ khi học lớp 7 nên đã lựa chọn đi theo nghề. Hiện tại, tôi nghiên cứu ở mảng ứng dụng các thuật toán trí tuệ nhân tạo (AI) vào việc giải quyết các vấn đề liên quan đến nông nghiệp, thuỷ sản.

quachlynlda-6121-1641808629.jpg

Tác giả Quách Luyl Đa giảng dạy tại FUNiX đã 4 năm.

Năm 2017, thông qua một chương trình hợp tác với ĐH FPT Cần Thơ, tôi biết đến FUNiX và giao phụ trách một vài lớp học theo dạng MOOC (Massive open online course) để phục vụ phương pháp triển khai mới, thúc đẩy việc tự học của sinh viên FPT để các em có thể tiếp cận phương pháp học mới, rèn luyện kỹ năng tự học suốt đời.

Có những ngày số lượng học viên cần hỗ trợ rất đông trong khi mentor có thể hỗ trợ trong giờ hành chính thì rất ít. Khi đó, tôi vừa chạy xe một tay vừa nhắn hỗ trợ hoặc ôm điện thoại cả ngày, về quê 3G thường xuyên mất sóng nhưng do không có người hỗ trợ giải đáp thắc mắc cho các bạn nên tôi vẫn cố gắng.

Trong thời gian hỗ trợ, tôi cũng từng nghỉ mấy tháng không mở tổng đài. Học viên tham gia tổng đài có 2 dạng: một dạng các bạn học chăm chỉ nên luôn lắng nghe và ngược lại. Thường khi gặp dạng ngược lại thì đa phần các mentor đều nghĩ các bạn không biết nên cần hỗ trợ, nhưng thật là các bạn sẽ không chịu lắng nghe, không có sự cộng tác…

Tôi từng gặp một bạn học viên rất nhỏ tuổi nhưng hỏi khái niệm thì bạn không biết mà nhiều câu không biết thì mentor mới tìm các câu hỏi đơn giản hơn để bạn gỡ điểm nhưng vẫn không trả lời được, rồi mentor hỏi về cách học để tư vấn cho bạn thì bạn quát lên: “Đã bảo là không biết mà hỏi gì hỏi lắm thế!”. Khi đó, cả 2 mentor hỏi thi đều “tụt mút”.

Hay những đêm đã hơn 23 giờ, đã chuẩn bị tắt máy đi ngủ, nhưng vô tình nhận được yêu cầu cần hỗ trợ nên tôi cố thức để giúp đỡ nhưng lại nhận về kết quả phản hồi không như ý khiến tôi hụt hẫng rồi trằn trọc tới 1 - 2h sáng. Cuối cùng, tôi trấn an bằng cách nghĩ về điều tích cực, có bạn vẫn đang cố gắng học, chịu khó học hỏi nên lấy đó làm động lực.

Dịch bệnh khiến công việc chuyển sang online khiến việc giao tiếp, tương tác và cảm xúc bị hạn chế. Chúng tôi luôn cố gắng diễn đạt hoặc tìm một bài dạng tương tự, có video để giúp học viên hiểu sâu. Đôi lúc, cũng có một số bạn gây khó dễ rồi yêu cầu giảng lại bài học, không chú ý làm theo yêu cầu của người dạy khiến tôi khá buồn lòng.

Tuy nhiên, tích cực mà nói tôi vẫn được học hỏi thêm kiến thức mới từ chính học viên vì những ý tưởng đặc biệt song song việc chia sẻ kiến thức của mình đến các bạn.

Mô hình dạy online tại FUNiX có nét đặc trưng mà chưa ở đâu có được. Đó là sự hỗ trợ xuyên suốt của mentor. Tôi từng khóa học trên coursera, udemy, IBM… nhưng thực sự tự học là chính, các vấn đề không hiểu thì tự tìm trên Google, lên diễn đàn để đa phần học viên hỗ trợ cho nhau nên kết quả không chắc chắn đúng được. FUNiX có những mentor sẵn sàng giải đáp thắc mắc cho học viên bất kể lúc nào là điều mà tôi ấn tượng.

Trong giảng dạy, với triết lý giáo dục của FPT là “Quản lý việc tự học của sinh viên” và “làm khác để làm tốt” thì sự vận động của học viên và giảng viên diễn ra liên tục. Sự cố gắng, chịu khó học hỏi của học viên là động lực để tôi vượt qua được các khó khăn, vất vả.

Quách Luyl Đa

Ý kiến

()