Chúng ta

'Thánh thơ' nhà F: 'Công ty và đồng nghiệp đã tái sinh tôi'

Thứ tư, 15/12/2021 | 14:34 GMT+7

Sau cuộc phẫu thuật tim năm ấy, Bùi Kim Cúc (FPT Software) như được sinh ra lần nữa. Máu chảy trong người chị giờ cũng là nhờ đồng nghiệp hiến tặng.

Mỗi dịp gần Tết, Bùi Kim Cúc (FQC, FPT Software) lại bồi hồi nhớ lại những ngày tháng vật vờ trong bệnh viện sau ca phẫu thuật tim 5 năm trước, những ngày tháng chuyển giao công việc, những ngày được đồng nghiệp, công ty quan tâm, hỗ trợ thật nhiều. Ngày ấy, cô được tái sinh theo đúng nghĩa "sinh ra một lần nữa". Mỗi lần nhắc lại, cô vẫn còn rớm nước mắt vì xúc động. Gia đình Cúc cũng thế.

a-nh-che-n-tho-1639544521-6540-163954466

Bùi Kim Cúc kể lại kỷ niệm đặc biệt trong sáng tác mới tham gia cuộc thi "FSOFT trong tôi là…" do nhà Phần mềm tổ chức.

Bùi Kim Cúc gia nhập FPT Software HCM tháng 7 năm 2015. Năm đó, cô không tham gia khám sức khỏe vào tháng 8 do đang trong quá trình thử việc. Năm 2016, khi khám định kỳ tại công ty, bác sĩ bảo cô tim "có vấn đề gì đó" nhưng không dám khẳng định vì không phải chuyên tim mạch và khuyên Cúc đi khám. Tuy nhiên, công việc bận rộn, cô lại trì hoãn. 

Một thời gian sau, qua nhiều lần ngất xỉu tại chỗ làm, bạn bè lại động viên Cúc đi khám. Tại bệnh viện Hòa Hảo, bác sĩ siêu âm và chụp X-quang xong bảo cô: "Em bị tim bẩm sinh. Ba mẹ có nói cho em biết không?". Cúc ngạc nhiên lắm, vì 25 năm qua cô không nghĩ bị bệnh bẩm sinh. Cúc nhớ lại, từ bé cô hay bị chảy máu cam, đau đầu chóng mặt, cả ngất xỉu, nhưng chỉ nghĩ cơ thể con gái yếu đuối. Cứ vậy việc học hành của cô cũng nhiều cực khổ, cứ học trước quên sau và đau đầu. Ở quê cô, y học chưa phát triển, khi đi khám ở huyện năm lớp 9-10, cô được kết luận bị rối loạn tiền đình do học hành căng thẳng. 

Hóa ra bao nhiêu năm, cô gái sống với bệnh đau đầu triền miên vì máu không lên được não do tim có vấn đề. Cúc gọi điện hỏi ba mẹ có biết con bị tim bẩm sinh không. Ba mẹ cô cũng bất ngờ như con gái. Nhưng chị gái Cúc làm bác sĩ có nói nếu bẩm sinh thì sẽ di truyền. Chị cô hỏi ông bà có bị gì không, người mẹ mới ngớ người. Ông nội Cúc mình bị tim rất nặng và cần thuốc liên tục. Chị gái cô thở dài, đúng là thường nội bị sẽ di truyền chéo sang cháu gái.

Bẵng đi một thời gian, Cúc xin nghỉ phép về thăm nhà sau giai đoạn "chiến" dự án quan trọng. Dự định về nhà chăm mẹ, rốt cục người mẹ phải chăm lại con vì cô luôn mệt mỏi, nói không nổi, cứ thở hồng hộc. "Trước con nói bệnh viện nào nói con tim bẩm sinh? Con thử đi khám xem thế nào!", mẹ bảo cô. Lúc đó là đầu tháng 11/2016. 

Bác sĩ siêu âm tới đâu há hốc mồm tới đấy. Bệnh nhân thấy thế càng không giữ được bình tĩnh. Bác sĩ cho biết cô bị hở van tim, 3 cái hở cả 3 và thêm lỗ rò kênh nhĩ thất nữa, vì thế máu không lên tới não được, tim hoạt động quá liều dẫn tới giãn buồng tim. "Bệnh tình của em không thể kéo dài được nữa. Phải phẫu thuật thôi", bác sĩ nói.

Nhưng Cúc không định làm thế. Cô im lặng giấu gia đình điều bác sĩ nói. Cô nghĩ tới hoàn cảnh gia đình mình, nghĩ đến mức lương mới ra trường 6 triệu đồng nuôi thêm thằng em đang năm nhất đại học. Biết lấy đâu ra hơn 100 triệu mà phẫu thuật.

Nhưng người yêu Cúc lúc ấy - giờ là chồng cô - nói với em trai Cúc: "Bác sĩ bảo chị Cúc bệnh nặng rồi phải phẫu thuật. Em nói gia đình để thu xếp người chăm nom và viện phí. Anh có được 35 triệu đây rồi ở nhà gom thêm nhé".

Cúc được gọi về ngay trong đêm để họp gia đình. Chị gái cô xin nghỉ để chăm em nằm viện. Các anh chị em dự án cũng bắt đầu thực hiện chuyển giao để Cúc thuận tiện cho cuộc phẫu thuật. 

"Đơn vị tôi và sếp, rồi thêm anh đồng nghiệp Nguyễn Hữu Biết kiêm luôn tổng hội đã gom góp và nhờ công đoàn hỗ trợ cho tôi. Công đoàn đã liên lạc và hỗ trợ chi phí 40 triệu đồng. Với tôi, con số lúc đấy to lắm. Thêm 15-20 triệu đồng từ anh em dự án, bạn bè nữa".

Cúc cần được hiến máu. Nhưng nhà cô tuy đông nhưng không có ai phù hợp cho máu (nhóm O). Anh Nguyễn Đức Kính (hiện là Giám đốc đơn vị GAM, Giải pháp Sản xuất và Ô tô Toàn cầu - FPT Software) đã huy động xin máu cho cô gái trẻ "Anh nhóm máu O mà bên Mỹ không về được, các bạn ở nhà thu xếp giúp bạn Cúc nhé". Các thành viên đơn vị FGA lúc đó cũng thường gửi email hỏi han rồi còn tình nguyện đi xét nghiệm để nếu cùng nhóm máu thì cho cô. "Tôi cảm động lắm. Máu trong người tôi giờ chính là máu là bạn bè dự án cho. Nếu không có công ty đưa tay ra giúp đỡ chắc không có tôi hôm nay rồi", Cúc ngậm ngùi.

Nhập viện hôm nay thì hôm sau Cúc vào phòng mổ ngay. Hai hôm sau, cô được ra phòng hồi sức. "Nỗi đau thể xác vì cắt xương thịt khiến tôi đau đớn lắm. Sợ chết nữa. Thời gian đó thật kinh khủng, thiếu thốn cả vật chất lẫn nỗi sợ tinh thần. Đích thân chị Nguyễn Thị Vọng, anh Trần Minh Trí vào bệnh viện trao quà công đoàn cho tôi. Rồi các anh chị em đồng nghiệp cũng thay phiên vào ra thăm hỏi", cô gái nhà Phần mềm nhớ lại.

Nằm viện 15 ngày, Cúc được xuất viện vừa kịp đón Tết - cái Tết đầu tiên cô cảm thấy đầu nhẹ nhõm, không còn chút nặng nhọc. "25 năm cuộc đời chưa bao giờ thấy sướng như vậy". Cô quay lại công ty sau Tết với một diện mạo mới, tâm hồn mới, sức khỏe mới.

"Ba mẹ tôi cảm động lắm. Xưa muốn xuống thăm xem con làm ở đâu, thấy được anh chị em đồng nghiệp yêu thương và giúp đỡ nên gia đình biết ơn lắm. Ba mẹ tôi nhắc suốt", Cúc kể.

Giờ trong người Cúc chỉ còn lưu lại chiếc sẹo dài khiến cô thoáng tủi thân mỗi lần mua váy áo. Tay cô giờ cũng yếu đi nhiều do bị cắt xương ức. Mỗi lần mưa gió trở trời hay về quê lạnh, cô đau nhức xương đến mức nhiều hôm chẳng ngủ được. Gia đình nhỏ của Cúc đã có một em bé đáng yêu 3,5 tuổi. Cô không có ý định sinh thêm vì sợ chẳng may có gì lại khổ con mình. Nhưng trái tim ổn, với cô là niềm hạnh phúc lớn rồi. Những đồng nghiệp cũ năm đó lâu lâu vẫn hỏi han sức khỏe cô, vẫn ân cần chu đáo khiến cô vô cùng biết ơn.

"Đối với FPT, 40 triệu có thể không lớn, nhưng đối với tôi lúc đó là cả một sinh mạng, cả một trang cuộc đời". Đến nay, Bùi Kim Cúc đã gắn bó với FPT 6 năm 6 tháng rồi và cô luôn mong muốn được mãi sánh đôi cùng nhà F.

a-nh-ghe-p-1639544653-7946-1639544660.jp

Từ sau khi "chết đi sống lại" đó, Cúc lạc quan, yêu đời hơn lúc trước, sôi nổi và nhiệt tình hơn. Thế nên các hoạt động, trò chơi phong trào trong công ty thường luôn thấy sự tham gia của cô.

Cúc ngẫm nghĩ lại, FPT chính là duyên nợ với cô. Cô nhớ ngày xưa học ở nhà không có mạng, thông tin đại chúng không có, chỉ có mỗi cái tivi màu cũ, lâu lâu bị "khùng". Có cái bảng lắp đặt internet miễn phí có logo FPT treo dọc đường đi học, cô bé Cúc đi qua nhìn hoài, cứ nghĩ thầm sau làm đây không nhỉ. Thế rồi học xong, cô được làm cho FPT - công ty mơ ước thật.

"Lúc vào công ty, tôi thấy văn hóa FPT rất tuyệt vời. Mỗi khi có mail công đoàn quyên góp, tôi đều ủng hộ cho những bạn không may. Tôi chỉ nghĩ rằng 200 ngàn của mình không lớn nhưng với ai đó là góp gió thành bão. Và tôi không nghĩ rằng một ngày nào đó chính mình lại được nhận lại sự giúp đỡ như vậy. Nên FPT với mình là cả một ân tình, là cha mẹ tái sinh".

Từ sau lần "chết đi sống lại" đó, cô gái lạc quan, yêu đời hơn lúc trước, sôi nổi và nhiệt tình hơn. "Thế nên các hoạt động, trò chơi phong trào trong công ty, chỗ nào tôi cũng có mặt. Mục đích là được vui đến khi nào còn có thể. Sau lỡ…có chuyện gì lại không còn cơ hội lăng xăng. Dù biết là bệnh cũng khó nói trước sinh tử thế nào, giờ cứ yêu thương khi còn có thể, cứ vui khi còn được vui, yêu thương và chia sẻ nhiều hơn". Vì thế, người F có dịp đọc các sáng tác thơ nhẹ nhàng, trữ tình của Cúc trong một số cuộc thi. Nhiều người gọi cô là "thánh thơ FPT".

Vừa qua, khi TP HCM bùng dịch nặng, Cúc về nhà ở Dĩ An, Bình Dương làm việc từ xa, không thể tham gia đợt tiêm phòng Covid-19 ở công ty. Cúc lại bệnh nền. Ai cũng lo lắng cho cô. Hơn nữa, cô không những nên tiêm mà còn được khuyến nghị nên tiêm vaccine Moderna phù hợp nhất. Cúc được công ty sắp xếp vào danh sách tiêm phòng cùng FPT Telecom địa phương. "Tôi tiêm mũi 1 ở bệnh viện sau khi cấp cứu do có vấn đề sức khỏe. Lần sau, nhờ công ty thu xếp, tôi mới hoàn thành được 2 mũi", Cúc kể. 

Hà An

Bản đầy đủ sáng tác của "thánh thơ" Bùi Kim Cúc:

"Những ngày tháng vắng Anh

Lòng em buồn biết mấy

Có lần em mơ thấy

Anh đứng buồn xa xăm

Không còn em ghé thăm

Anh đừng buồn Anh nhé

Tình yêu em không bé

Sưởi ấm anh mỗi ngày

Xa anh mấy tháng nay

Đủ để em suy nghĩ

Dù em có xấu xí

Anh cũng chẳng xa em

Những lúc em lấm lem

Người toàn dây cấp cứu

Chẳng chỗ nào bấu víu

Anh ôm em vào lòng

Anh chỉ có ước mong

Em mau rời khỏi viện

Em ăn uống không tiện

Xương cắt đau rã rời

Nước mắt em tuôn rơi

Anh chạnh lòng đau xót

Nhưng Anh vẫn nhảy nhót

Hát nói khiến em cười

Chỉ cần em vui tươi

Sẽ rạng ngời biết mấy

Anh chỉ muốn trông thấy

Em khỏe khoắn yêu đời

Những lúc em chơi vơi

Tiền tiêu vừa cạn hết

Lòng lại vui như tết

Vì có Anh "Cho" rồi

Em chỉ biết ngậm ngùi

Cảm ơn Anh, Người nhé

Anh cúi người lặng lẽ

Em hãy cứ vô tư

Anh sẽ không chần chừ

Tiền Anh sẽ lo đủ

Và Anh đã tự nhủ

Sẽ cho em một nhiều

Anh vẫn yêu vẫn chiều

Như ngày đầu em đến

Lòng Anh to như biển

Sóng vỗ em vào bờ

Em sẽ chẳng bơ vơ

Vì có Anh ở đấy

Tình Anh to biết mấy

Anh biết em hiểu mà

Em vẫn rất thiết tha

Được yêu Anh vô tận

Chẳng bao giờ Anh giận

Dù em có làm sai

Vì Anh biết không ai

Thương em vô điều kiện

Những lúc em kể chuyện

Ánh mắt đầy ánh sao

Có lúc Anh ước ao

Em chẳng lo chẳng hờn

Tình yêu Anh mãi lớn

Đủ che chở cho em...

 Ân tình đó em đem

Chôn tận sâu ký ức

Đêm đêm nằm thổn thức

Lòng lại thấy nhớ Anh

Trái tim em mỏng manh

Anh nâng niu thăm hỏi

những lúc em mệt mỏi

Đã có anh đây rồi

FSOFT trong tim tôi

Là ân tình to bự

Hét to chẳng do dự

Anh muôn năm tuyệt vời

Tự hào lắm người ơi

Cưu mang trẻ cơ nhỡ

Dù sau này có lỡ

Không còn em đi cùng

Núi non kia chập chùng

Em về với đất mẹ

Dù em có mạnh mẽ

Sinh tử khó vượt qua

Nhưng Anh ơi Anh à!  

Trong em, Anh là nhất.

Yêu Anh!"

Những lúc em lấm lem

Người toàn dây cấp cứu

Chẳng chỗ nào bấu víu

Anh ôm em vào lòng

Anh chỉ có ước mong

Em mau rời khỏi viện

Em ăn uống không tiện

Xương cắt đau rã rời

Nước mắt em tuôn rơi

Anh chạnh lòng đau xót

Nhưng Anh vẫn nhảy nhót

Hát nói khiến em cười

Chỉ cần em vui tươi

Sẽ rạng ngời biết mấy

Anh chỉ muốn trông thấy

Em khỏe khoắn yêu đời

Những lúc em chơi vơi

Tiền tiêu vừa cạn hết

Lòng lại vui như tết

Vì có Anh "Cho" rồi

Em chỉ biết ngậm ngùi

Cảm ơn Anh, Người nhé.

Tình yêu Anh mãi lớn

Đủ che chở cho em...

 Ân tình đó em đem

Chôn tận sâu ký ức

Đêm đêm nằm thổn thức

Lòng lại thấy nhớ Anh

Trái tim em mỏng manh

Anh nâng niu thăm hỏi

những lúc em mệt mỏi

Đã có anh đây rồi

FSOFT trong tim tôi

Là ân tình to bự

Hét to chẳng do dự

Anh muôn năm tuyệt vời

Tự hào lắm người ơi

Cưu mang trẻ cơ nhỡ

Dù sau này có lỡ

Không còn em đi cùng

Núi non kia chập chùng

Em về với đất mẹ

Dù em có mạnh mẽ

Sinh tử khó vượt qua

Nhưng Anh ơi Anh à!  

Trong em, Anh là nhất.

Yêu Anh! 

Ý kiến

()