Chúng ta

FCT Club nâng bước tài năng lập trình tự kỷ

Thứ tư, 23/6/2021 | 16:43 GMT+7

Qua năm đầu sinh hoạt tại CLB Tài năng lập trình FPT Software (FCT Club), Nguyễn Phú Minh - học viên tự kỷ sở hữu nhiều năng lực vượt trội - đã nhận về nhiều hơn cả những kiến thức thông thường. Em được học tập chủ động, cá nhân hoá, được thúc đẩy tư duy, và quan trọng hơn hết thảy, Minh được quan tâm, chia sẻ và hoà nhập.

Nguyễn Phú Minh (sinh năm 2006) là một trong những học viên đặc biệt nhất của FCT Club. Em có tự kỷ, khao khát giao tiếp, nhưng cách giao tiếp của em không theo thông lệ xã hội, vì vậy Minh gặp khó khăn khi kết nối với mọi người. 

Minh mang niềm đam mê lập trình lớn, khả năng tự học tốt và có nhiều nghiên cứu vượt qua lứa tuổi. Nhận thấy năng lực và khó khăn của Minh, các thầy ở FCT Club cùng xây dựng một cách tiếp cận mới cho em.

Mẹ của Phú Minh, chị Nguyễn Yến Khanh, chia sẻ chị “luôn cảm thấy may mắn” vì đã đăng ký cho Minh học tại CLB. Chị hy vọng FPT cùng FCT Club sẽ là những tổ chức tiên phong ở Việt Nam trong việc thúc đẩy hòa nhập và đa dạng, để giúp các học viên - nhân viên có tự kỷ phát huy được sở trường và thiên hướng, như nhiều công ty công nghệ hàng đầu thế giới đã và đang làm.

197294412-830171084584415-2722-2896-5376

Phú Minh đã thực hiện nhiều thí nghiệm và tự lập từ sớm. Ảnh: NVCC

Chúng ta đăng thư của chị Yến Khanh gửi đến FPT và FCT Club.

"Vậy là bạn Minh đã kết thúc năm học đầu tiên với Câu lạc bộ Tài năng lập trình FPT Software - FCT Club. Tôi luôn cảm thấy may mắn vì đã biết tới kỳ thi tuyển và giúp bạn nộp hồ sơ vào những ngày cuối cùng trước kỳ hạn. 

Lịch phỏng vấn thi tuyển vào FCT Club rơi đúng vào ngày hai mẹ con có lịch đi phượt ở Quy Nhơn. Bay từ Sài Gòn vào tới Quy Nhơn, nhận xe máy ở bến xe xong, tôi phải đưa Minh tấp vội vào một resort ven đường để gọi Skype tham dự phỏng vấn. Cuộc phỏng vấn đầu đời của chàng trai diễn ra trên bờ biển Quy Nhơn, sóng vỗ dạt dào. 

Cả đời chưa bao giờ thi thố, mà lần này Minh ham hố quá trời, đi chơi mà cứ luôn mồm hỏi mẹ bao giờ biết kết quả. May mắn là trong cả hai phỏng vấn, thầy Long và ban chủ nhiệm đều thấy Minh khác người, nhưng vẫn cho chàng cơ hội vượt qua 250 ứng viên khác để trở thành thành viên chính thức của Câu lạc bộ. Chàng sẽ được dạy và huấn luyện về lập trình miễn phí 3 năm bởi chính các kỹ sư FPT Software. 

Quả thực, việc bạn Minh được chọn vào FCT Club là một cơ may, đúng thời điểm. Cách đây 3 năm, khi mẹ giới thiệu ý tưởng học Đại học FUNiX song song với chương trình phổ thông, để 18 tuổi vừa có bằng phổ thông, vừa có bằng kỹ sư công nghệ thông tin của FUNiX, bạn cũng thích thích, nhưng chưa sẵn sàng. Đến gần đây, khi bạn thực sự thấy cần có thầy hướng dẫn, thì thầy xuất hiện.

Lúc Minh bắt đầu học với FCT Club, tôi chẳng biết một chữ bẻ đôi về công nghệ thông tin, nhưng rất nhất trí với cách tiếp cận của CLB. Bạn Minh được học riêng với một kỹ sư đã từng giảng dạy tại ĐH Bách Khoa Hà Nội. Chương trình và nội dung học được “thửa” riêng, căn cứ vào trình độ hiện có và quan tâm của chính học viên. Mỗi học kỳ, hai thầy trò phải tự đề ra mục tiêu học tập. 

Thầy giao cho Minh giáo trình bằng tiếng Anh và nhiệm vụ từng tuần, bạn phải tự soạn thành bài giảng Power point rồi mỗi tuần trình bày lại cho thầy và trả lời những câu hỏi của thầy. Thầy giảng ít thôi, trò trình bày là chính. Cách học như thế khiến Minh phải cực kỳ chủ động. May mắn là bạn đã quen tự học lập trình trong mấy năm qua, nên không bị ngợp với cách học này. Sau học kỳ đầu tiên, bạn được gợi ý học theo lộ trình của OSSU - chương trình Khoa học Máy tính do các trường đại học hàng đầu thế giới thực hiện trên nền tảng mở Coursera. 

Định hướng chung của FCT Club là học viên phải tự học, đủ để biết đặt câu hỏi, giảng viên chỉ hỗ trợ, giúp tìm giải pháp, câu trả lời cho những thắc mắc. Trên diễn đàn chung của FCT Club các thầy cũng động viên các bạn “learn out loud”, tức là nói ra những gì mình đang học, đang làm, để cùng chia sẻ, phát triển. 

Tôi đã rất cảm động khi thầy Đạt - Chủ nhiệm FCT Club - và thầy Long - quản lý chung CLB - dành một buổi trao đổi riêng để góp ý, định hướng cho con. Thầy Long vào Sài Gòn công tác đã hẹn gặp riêng Minh, chỉ bảo cho con một số vấn đề về tư duy và đường hướng quan trọng. Thầy còn gửi một số sách cho con đọc để khắc phục những vấn đề đang gặp phải. Thầy Tới là mentor trực tiếp của con thì rất kiên nhẫn, giúp con biết cách tự học. Thầy luôn tư duy cởi mở, khuyến khích, dù ý tưởng của con có ngông cuồng đến đâu. Thầy Tới vào công tác Sài Gòn cũng hẹn gặp con, nói chuyện cả một buổi tối.

Đáng ra, nếu không có Covid thì tháng 6 này Minh đã được đi Trại hè tại F-Ville Hòa Lạc trọn hai tuần. Lịch Trại hè đang dời lại, hy vọng tôi tìm được người đồng hành, hỗ trợ bạn trong suốt 2 tuần trại hè, khi không có mẹ ở cạnh. Chúc bạn Minh và các thành viên FCT Club sang năm học mới cố gắng đặt ra kế hoạch học tập khoa học và đạt được các mục tiêu. Học tập cá nhân hoá và chủ động là có thật, ngay tại Việt Nam mình."

>> CLB Tài năng Lập trình FPT Software với triết lý ‘ngược đám đông’

Ý kiến

()