Chúng ta

Khi học trò vùng quê được ‘thổi’ giấc mơ lập trình

Thứ sáu, 18/6/2021 | 15:01 GMT+7

Vừa chăm vườn cà phê cùng bố, Trà Giang vừa nghĩ đến những giờ viết code cùng thầy giáo và các bạn trên mọi miền tổ quốc. Giang vẫn thầm cảm ơn CLB Tài năng lập trình trẻ FPT Software (FCT Club), bởi nếu không gia nhập CLB, có lẽ giấc mơ lập trình của cô bé ở vùng quê nghèo còn mãi xa vời.

Sinh ra và lớn lên ở vùng nông thôn huyện Bù Đăng, tỉnh Bình Phước, không có nhiều điều kiện tiếp xúc với máy tính nhưng Huỳnh Ngô Trà Giang đã sớm “phải lòng” công nghệ thông tin. Nguồn cảm hứng của Giang với lĩnh vực đặc biệt này được dệt lên bởi chính người anh ở cùng xã.

“Em không biết từ bao giờ, khao khát được ngồi code bên máy tính lại trào dâng đến thế. Có lẽ thành công của anh Đậu Bá Kiên, một người đã từng đạt giải quốc tế về sáng tạo tin học trẻ ở quê em đã truyền cho chúng em - những đứa nhỏ ở ngôi làng nghèo - nguồn cảm hứng bất tận. Không chỉ em mà cả xã em ai cũng ngưỡng mộ và xem anh ấy như thần tượng”, Giang nói. Từ đấy, cô học sinh lớp 9, trường THCS Đức Liễu mang trong mình một giấc mơ: “Em muốn trở thành lập trình viên”.

Nuôi dưỡng ước mơ này, Trà Giang luôn chủ động tìm tòi, khám về về nghề lập trình thông qua internet. Trên lớp, Giang không chỉ làm đầy đủ các bài học Tin học được thầy giáo giao mà còn thường xuyên xin thầy giáo giao nhiều bài hơn. Nhưng nếu chỉ theo học Tin ở trường, có lẽ khao khát sớm được ngồi tạo ra những dòng code của cô bé sẽ phải rất lâu nữa mới trở thành hiện thực.

May mắn thay, trong một lần dạo quanh các nhóm Tin học trên mạng xã hội, Giang đọc được tin CLB Tài năng lập trình trẻ FPT Software tuyển sinh, cô học trò đăng ký ngay mà không một chút do dự. Gia nhập ngôi nhà chung FCT Club, Giang thiết lập một thời gian biểu mới, phân bổ thời gian học ở trường và thời gian học trên lớp hợp lý để vừa hoàn thành chương trình học, vừa theo đuổi giấc mơ Tin học.

Sống ở quê nên điều kiện cơ sở vật chất không được như bạn bè trang lứa trên thành phố, cô học sinh lớp 9 thường tận dụng laptop của mẹ để học trực tuyến cùng FCT Club. “Mẹ em là giáo viên Giáo dục công dân, mỗi khi mẹ nghỉ ngơi là em lại sà vào laptop của mẹ, thỉnh thoảng em tranh thủ giờ nghỉ trưa để làm bài, hỏi bài với thầy.”, Giang kể.

giang-8084-1624000512.jpg

Huỳnh Ngô Trà Giang là một trong những học viên nổi bật của FCT Club khóa đầu tiên.

Tham gia CLB, Giang theo đuổi kiến thức lập trình nền tảng, kiến thức về khoa học máy tính, lập trình python, thuật toán. Ngoài ra, thầy hướng dẫn và cô học trò còn lên kế hoạch rèn luyện thêm về thuật toán, giải quyết các bài toán liên quan đến thuật toán để hỗ trợ học trò học tập, tiếp cận và có ý tưởng giải quyết vấn đề cho bài toán.

Giang là tấm gương cho nhiều bạn nhỏ ở quê noi theo. Tinh thần học của Giang khiến thầy hướng dẫn Hồ Đức Lĩnh phải trầm trồ: “Cô bé rất kiên định và thực sự lăn xả với lập trình. Giang rất chủ động đặt câu hỏi và không ngại phản biện với bạn bè, thầy hướng dẫn. Đặc biệt, Giang có tư duy logic tốt, nhanh nhạy trong việc học thuật toán và giải quyết bài toán”.

Theo học tại FCT Club được 1 năm, tháng 3 vừa qua, Giang lọt top 4 Best Learners của CLB, ghi danh vào Top 2 trong kỳ thi HSG môn Tin học cấp tỉnh Bình Phước. Sắp tới, Giang quyết tâm ôn luyện để thi vào lớp chuyên Tin thuộc trường chuyên của tỉnh.

Thành tích đó như một câu trả lời nghiễm nhiên cho những nỗ lực của cô học trò nhỏ. Song, điều giá trị nhất với cô khi theo học FCT Club không phải là giải thưởng mà là tinh thần bền gan, bền chí của một chiến binh. “Nhờ FCT Club, em đã rèn được tinh thần tự giác và sự chủ động trong mọi tình huống, đặc biệt là tinh thần không chùn bước khi gặp những bài toán khó”, Giang hào hứng chia sẻ.

Sau tốt nghiệp khóa học tại CLB, Trà Giang mong muốn dùng những kiến thức đã được học để tạo ra các sản phẩm gần gũi với cuộc sống, đó có thể là những công cụ hỗ trợ cho quá trình nâng cao kỹ năng lập trình, hoặc có thể là công cụ giúp cuộc sống của bà con vùng quê bớt vất vả.

Cô Ngọc Oanh, mẹ của Giang vô cùng hạnh phúc khi thấy được sự trưởng thành của con gái mình. “Cháu luôn tự giác phân bổ thời gian học để có thời gian hoàn thành bài của CLB mà không cần sự đốc thúc của cha mẹ. Các kỹ năng khác như viết báo cáo, lên kế hoạch hành động cũng được rèn giũa thêm khi cháu gia nhập CLB. Qua 1 năm sinh hoạt tại CLB, gia đình thấy cháu đã trưởng thành hơn, biết sắp xếp công việc, quản lý thời gian hợp lý hơn, và có trách nhiệm hơn trước công việc được giao”, cô Oanh xúc động nói.

Trà Giang - một cô học trò nhỏ ở vùng quê nghèo thuộc tỉnh Bình Phước - chỉ là một trong hàng chục học viên khóa 1 của FCT Club đang từng ngày mài giũa bản thân, chuẩn bị một hành trang vững chắc bước vào tương lai.

Năm nay, FCT Club tiếp tục tuyển sinh học viên cho khóa II tới hết ngày 4/7. Tham gia CLB, học viên từ độ tuổi 13-15 sẽ được đào tạo trong vòng 3 năm. Để đăng ký tham gia FCT Club, người F đăng ký cho FPT Small hoặc giới thiệu cho người thân, bạn bè tại đây.

Cucumber

Ý kiến

()