Chúng ta

V-Team và SHS là Quán quân FPT Edu Hackathon 2018

Chủ nhật, 10/6/2018 | 21:33 GMT+7

Hai ứng dụng "Hệ thống đặt phòng và khóa cửa thông minh cho khách sạn" của đội V-Team (ĐH FPT Hà Nội) và "Ứng dụng điều khiển thiết bị trong nhà bằng giọng nói" của đội SHS (FPT Polytechnic HCM) cùng giành giải Nhất cuộc thi FPT Edu Hackathon 2018. 

Sau 27 giờ lập trình liên tục, 14 đội tham gia Chung kết FPT Edu Hackathon 2018 bước vào phần thi thuyết trình trước hội đồng giám khảo. Các đội chia làm 2 bảng thi đấu: bảng A (các đội ĐH FPT) và bảng B (các đội Cao đẳng và THPT FPT). 

Ban giám khảo cuộc thi gồm: Hiệu trưởng ĐH FPT Hà Nội Nguyễn Khắc Thành; Phó Hiệu trưởng ĐH FPT Nguyễn Kim Ánh; Trưởng Hội đồng chuyên môn FPT Edu Hackathon 2018 Phan Trường Lâm; Tiến sĩ, Viện trưởng Viện Nghiên cứu công nghệ FPT Trần Thế Trung; cùng đại diện các doanh nghiệp Phần mềm như FPT Software; SmartOSC; GVN...

fix.jpg

Hội đồng giám khảo FPT Edu Hackathon 2018.

Sau hơn 3 giờ tranh tài, đội V-Team đến từ ĐH FPT Hà Nội hoàn toàn thuyết phục giám khảo cuộc thi để giành chức Vô địch bảng A. Cả đội nhận được điểm tối đa khi trình bày ứng dụng "Hệ thống đặt phòng và khóa cửa thông minh cho khách sạn". Tại bảng B, các chàng trai SHS (CĐ FPT Polytechnic (cơ sở HCM) đăng quang ngôi vị Quán quân với ứng dụng ''Điều khiển các thiết bị điện trong nhà thông qua giọng nói''.

Là những người yêu thích du lịch, đội V-Team đến từ ĐH FPT Hà Nội đã xây dựng Hệ thống đặt phòng và khóa cửa thông minh cho khách sạn. Đội gồm 4 thành viên đều sinh năm 1997: Nguyễn Đắc Sang, Hồ Hoàng Hiệp, Nguyễn Văn Hưng và Đinh Trọng Nam. Trong đó, mỗi thành viên đều có nhiệm vụ cụ thể: Đắc Sang phát triển host của app Boki, Hoàng Hiệp phụ trách User (người dùng), Văn Hưng làm phần cứng và Trọng Nam làm sản phẩm.

aaaaaaaaaaa-6049-1528581005.jpg

Mã QR mở khóa cửa thông minh của đội V-Team.

Theo đó, để sử dụng, người dùng truy cập và tải ứng dụng Boki về điện thoại. Sau đó, tìm phòng theo khu vực và giá tiền. Khách hàng thỏa thuận xong với chủ phòng sẽ nhận được một mã QR trên smartphone dùng mở khóa phòng bất cứ lúc nào. Khi trả phòng, số tiền cọc sẽ trở lại ví của người dùng, khoảng 3-5% phí sẽ được trả cho nhà cung cấp dịch vụ. Ứng dụng ''Hệ thống đặt phòng và khóa cửa thông minh cho khách sạn'' giúp cho giao dịch đặt phòng nhanh chóng và an toàn hơn. Khách du lịch nước ngoài có thể thuê chỗ ở mà không mất phí đổi ngoại tệ. Bên cạnh đó, khóa thông minh giúp giảm bớt các vấn đề mất, hỏng, trộm khóa, có thể share cho người thân mở cửa. Giá thành lắp đặt dao động từ 500.000 đồng đến 1 triệu đồng.

qqq1111111.jpg

Đội V-Team (ĐH FPT) từ trái qua: Hồ Hoàng Hiệp, Đinh Trọng Nam và Nguyễn Văn Hưng.

Đại diện V-Team - Đinh Trọng Nam cho biết, cả nhóm đều mạnh về phần mềm nên phần cứng đang gặp khó khăn. Để hệ thống đi vào hoạt động cần có một cảm biến quét mã QR lắp ở cửa khách sạn. Hơn thế, vấn đề bảo trì và lắp đặt hệ thống phần cứng cần nhà cung ứng riêng.

Bước vào trận chung kết, chàng trai Đinh Trọng Nam thu hút sự chú ý của BGK và khán giả khi thuyết trình tự tin, mạch lạc trên sân khấu. V-Team là đội duy nhất không dùng slide khi trình bày ứng dụng. Các thành viên đến từ ĐH FPT demo dễ hiểu và không gặp sự cố. Điều đó cho thấy họ đã chuẩn bị kỹ càng trước khi lên sân khấu. 

tai-xuong.jpg

Các thành viên V-Team thuyết trình ứng dụng tự tin trước BGK và khán giả.

Ngồi ở vị trí ghế nóng cuộc thiTrưởng Hội đồng chuyên môn FPT Edu Hackathon 2018 Phan Trường Lâm đánh giá cao ứng dụng ''Hệ thống khóa cửa thông minh cho khách sạn'' ở tính bảo mật cao và dễ thương mại hóa. Anh Lâm nhắn nhủ các chàng trai ĐH FPT Hà Nội cần liên kết với một công ty chế tạo khóa để tích hợp quét mã QR. 

Chia sẻ sau chiến thắng, Đinh Trọng Nam hào hứng nói: ''Em nhận thấy các đội thi ở bảng A đều rất mạnh. Họ có sự sáng tạo và đầu công phu cho sản phẩm. V-Team khá hài lòng về phần thể hiện của mình. Sau đêm nay, chúng em đã có thể ngủ ngon".

Đến từ CĐ FPT Polytechnic (cơ sở HCM), đội SHS gồm 4 chàng trai học chuyên ngành Lập trình di động gồm: Phạm Tiến Dũng (1999), Lê Thành Trường Sơn (1993), Nguyễn Ngọc Đắc và Trần Nguyên Cường (1996). Đội xây dựng ý tưởng sử dụng điện thoại nền tảng Android để điều khiển các thiết bị điện trong nhà thông qua giọng nói, có thể cài đặt điều khiển hệ thống điện tử theo ý muốn người sử dụng.

12.jpg

SHS thuyết trình về sáng tạo điều khiển nhà thông minh bằng giọng nói. 

SHS kỳ vọng sản phẩm sẽ đem nhà thông minh đến gần hơn với người dùng Việt Nam, giúp người dùng thoải mái hơn khi ở nhà. Theo đó, thay vì phải bật từng công tắc, người dùng chỉ cần một chiếc điện thoại Android kết nối Internet và nói để ra lệnh cho điện thoại điều khiển tất cả các thiết bị điện trong nhà.

Chia sẻ về ý tưởng của đội, Phạm Tiến Dũng (sinh năm 1999) cho hay, trong một lần tham dự hội thảo IoT về công nghệ, cậu nảy ra ý tưởng sáng tạo một ứng dụng điều khiển nhà thông minh bằng giọng nói. Sau đó, Dũng tập hợp những người bạn cùng đam mê lập trình trong trường FPT Polytechnic. Nhóm SHS ra đời gồm 4 thành viên: Phạm Tiến Dũng đảm nhiệm vai trò lập trình arduino; Lê Thành Trường Sơn lập trình hệ thống; Trần Nguyên Cường và Vũ Ngọc Đắc nhận nhiệm vụ làm giao diện, xử lý và gửi tín hiệu xuống arduino hệ thống. 

Nụ cười rạng rỡ trên môi, Dũng nhớ về thời khắc khó khăn nhất khi triển khai ý tưởng sáng tạo. Nam sinh FPT cho biết, ban đầu các thành viên không ăn nhập ý tưởng, chưa hiểu ý nhau dẫn đến làm lại nhiều cấu phần của ứng dụng.

56777.jpg

Đội SHS từ trái qua: Phạm Tiến Dũng, Lê Thành Trường, Trần Nguyên Cường và Vũ Ngọc Bằng.

Khắc phục khó khăn trên, chàng trai 9x thường xuyên hẹn cả nhóm ra quán trà đá, họp bàn và rút kinh nghiệm trong triển khai sáng tạo. Đặc biệt, nhóm được thầy Anh Khoa, giảng viên trường CĐ FPT Polytechnic (cơ sở HCM), hỗ trợ nhiệt tình. 

Một tháng sau, ý tưởng sử dụng điện thoại nền tảng Android để điều khiển các thiết bị điện trong nhà thông qua giọng nói ra đời. Ở vòng loại FPT Edu Hackathon 2018, cả đội xuất sắc được chọn vào vòng chung kết cuộc thi.

12345555555a.jpg

Giám khảo Bùi Đình Chiến, ĐH FPT Hà Nội, đặt câu hỏi cho đội SHS về hướng phát triển ứng dụng điều khiển nhà thông minh bằng giọng nói.

Tham gia chấm thi từ vòng loại, Trưởng Ban đào tạo FPT Polytechnic Lã Ngọc Quang cho biết, SHS xứng đáng giành ngôi vị Quán quân. Trong số 14 đội, SHS mạnh nhất về việc phát triển sản phẩm. Ứng dụng có thể đưa ra thương mại hóa trong các ngôi nhà thông minh. Anh Quang góp ý, nếu phát triển tiếp, SHS nên nghiên cứu ra lệnh điều khiển nhà thông qua mạng Internet.

13.jpg

Hiệu trưởng ĐH FPT Hà Nội Nguyễn Khắc Thành trao giải cho hai đội vô địch FPT Edu Hackathon 2018. 

Giành ngôi vị Quán quân cuộc thi, hai đội VTeam và SHS nhận được 30 triệu đồng tiền thưởng và một chuyến đi Singapore, Ngoài ra, đội Quán quân còn nhận được nhiều phần thưởng đến từ các nhà tài trợ: Color Me, TopCV, FShare, Techkids,...

Với sáng tạo "Hộp trồng rau tự động F-Greenbox", đội CodeGang (bảng A) đã giành giải Á quân cuộc thi. Ở bảng B, các chàng trai QTL Team cũng về Nhì với ứng dụng "Thiết bị báo cháy thông minh". Hai đội Á quân nhận được 20 triệu đồng tiền thưởng. Giải Ba trị giá 10 triệu đồng lần lượt trao cho Captains (ĐH FPT Hà Nội) với ý tưởng sử dụng "Hệ thống nhận diện khuôn mặt thời gian thực" và Jet Lùn với "Ứng dụng điều khiển nhà thông minh dành cho trẻ em từ 8 đến 14 tuổi".

BTC cuộc thi đã trao giải Khuyến khích cho Olaf (ĐH trực tuyến FUNiX, áp dụng IoT cho trại trồng nấm rơm) và Bonic Smatech (FPT Aptech, ứng dụng hỗ trợ trồng cây thông minh). 

1236666.jpg

Các đội thi chụp hình cùng Ban giám khảo và lãnh đạo ĐH FPT.

Chung kết FPT Edu Hackathon 2018 diễn trong hai ngày 9-10/6, tại ĐH FPT cơ sở Hòa Lạc, Hà Nội. Cuộc thi là sân chơi bổ ích cho học sinh, sinh viên FPT giao lưu, học hỏi về lập trình. 

Hackathon là một sự kiện mà các lập trình viên cùng những người liên quan trong ngành phát triển phần mềm như các nhà thiết kế đồ họa, thiết kế giao diện, quản lý dự án sẽ hợp tác với nhau trong thời gian ngắn để hoàn thành một dự án phần mềm.

FPT Edu Hackathon 2018 là cuộc thi lập trình dành cho học sinh, sinh viên của Tổ chức Giáo dục FPT (FPT Edu), được tổ chức theo mô hình Hackathon nổi tiếng của thế giới. Các thí sinh thi đấu theo đội, mỗi đội gồm 3-4 người. Cuộc thi có 2 bảng đấu với hệ thống giải thưởng riêng biệt và trải qua 3 vòng thi: vòng ý tưởng, vòng sơ loại và vòng chung kết.

Video SHS thuyết trình về sáng tạo điều khiển nhà thông minh bằng giọng nói:

Video giới thiệu ''Hệ thống đặt phòng và khóa cửa thông minh cho khách sạn'' của đội V-Team:

Xem thêm video ''Đêm trắng của thí sinh FPT Edu Hackathon 2018'':

Thanh Tùng - Diệu Anh

Ý kiến

()