Sáng ngày 22/12, Tuyến Metro số 1 Bến Thành - Suối Tiên chính thức vận hành. Đây là sự kiện quan trọng, đánh dấu cột mốc lịch sử trong hành trình phát triển giao thông đô thị của TP HCM, được người dân thành phố trông chờ.
Đoàn lãnh đạo FPT trải nghiệm quét QR Code trước khi lên tàu. |
Tham dự lễ vận hành có các lãnh đạo TP HCM, đại diện Bộ Ngoại giao, Đại sứ Nhật Bản tại Việt Nam, Ban Quản lý đường sắt đô thị TPHCM (MAUR), Công ty TNHH MTV Đường sắt đô thị số 1 TP HCM (HURC1) cùng các đại diện tổ chức, doanh nghiệp hàng đầu tại Việt Nam.
Đại diện Tập đoàn FPT, anh Phạm Minh Tuấn - PTGĐ FPT kiêm TGĐ FPT Software; anh Trần Đăng Hoà - Chủ tịch FPT IS; anh Đặng Trường Thạch - PTGĐ FPT IS cũng có mặt tại buổi lễ công bố để chứng kiến khoảnh khắc lịch sử cũng như trải nghiệm các hạng mục công nghệ Made by FPT với nhiều điểm tiện lợi, nhanh chóng.
Tuyến Metro số 1 Bến Thành - Suối Tiên dài gần 20 km là tuyến đường sắt đô thị cấp 1 với tổng mức đầu tư dự án hơn 43.700 tỷ đồng thực hiện từ ngày 24/7/2012.
Bên cạnh đầu tư về cơ sở hạ tầng thì việc ứng dụng công nghệ vào các hoạt động vận hành: hệ thống vé điện tử, soát vé, mua và thanh toán, tra cứu lộ trình… cũng là hạng mục được đặc biệt chú trọng. Với mục tiêu mang đến nhiều tiện ích cho người dân, FPT đã nỗ lực nâng cao hiệu quả quản lý, hướng tới phát triển chất lượng, để tuyến Metro tại Việt Nam tương đương nhiều hệ thống tàu điện tại các quốc gia tiên tiến như Singapore, Nhật Bản, châu Âu…
FPT cũng tự hào là nhà cung cấp hệ thống phần mềm toàn diện về vé điện tử với nền tảng ứng dụng lớn, quy trình tính toán và thu tiền tự động, quản lý trải nghiệm khách hàng cùng các hệ thống thiết bị tại nhà ga như: đầu đọc các loại thẻ credit/debit, đầu đọc mã QR, Căn cước công dân có gắn chip; hệ thống điều khiển an ninh, soát vé; và các hệ thống CNTT, hạ tầng điện toán đám mây với độ linh hoạt và bảo mật cao.
Anh Phạm Minh Tuấn - PTGĐ Tập đoàn FPT kiêm TGĐ FPT Software; anh Trần Đăng Hoà - Chủ tịch FPT IS; anh Đặng Trường Thạch - PTGĐ FPT IS cùng nhóm chuyên gia/quản lý FPT đi Metro số 1. |
Hệ thống định danh được kết nối trực tiếp với Trung tâm dữ liệu quốc gia về dân cư của Bộ Công an cho phép người dân có thể sử dụng CCCD gắn chip, thẻ căn cước làm vé đi tàu. Trải nghiệm khách hàng FPT CX giúp định danh khách, kết nối trực tiếp với các cổng thanh toán, hệ thống mua bán vé. Hệ thống mua và thanh toán vé không dùng tiền mặt tích hợp đa dạng hệ sinh thái. Với các công nghệ nổi bật và ít quốc gia có được, tuyến Metro 1 được kỳ vọng tạo nên những trải nghiệm ấn tượng cho người dân, khách du lịch, giúp thúc đẩy thói quen giao thông mới.
Trong đó, điểm nổi bật khác là ứng dụng dành riêng cho người dân khi di chuyển bằng tuyến Metro số 1 - App Metro - ứng dụng được chính đội ngũ chuyên gia FPT tư vấn, thiết kế. Người dân có thể tải trực tiếp ứng dụng trên CH Play (đối với hệ điều hành Android) và App Store (đối với hệ điều hành iOS), đăng nhập để quản lý tài khoản, hoạt động mua vé tàu, xem xét các tuyến xe buýt kết nối tới các ga cũng như cập nhật thông tin liên quan khác.
Với ứng dụng HCMC Metro HURC, người dân đăng ký tài khoản trên ứng dụng HCMC Metro có thể tạo mã QR đi tàu và liên kết thanh toán qua các ví/ứng dụng thanh toán của ngân hàng để mua vé, sau đó nhận mã QR code tạo trực tiếp từ điện thoại để sử dụng. Ứng dụng có nhiều tính năng nổi bật như: Thông tin vé; Tra cứu lộ trình tuyến; Xem sơ đồ các ga tàu; Kiểm tra chi phí vé dựa trên tuyến đường; Tìm thông tin các điểm vào ra tại từng ga...Trong ngày đầu tiên, ước tính có khoảng 15.000 lượt cài đặt ứng dụng và gần 4.000 lượt đi tàu bằng mã QR code trên ứng dụng.
App HCMC Metro HURC do các chuyên gia FPT tư vấn, thiết kế. |
Hiện tại, FPT đang hợp tác với Mastercard triển khai hệ thống thanh toán thông minh EMV Open-loop và giải pháp thanh toán qua ứng dụng di động đạt chứng nhận an ninh bảo mật quốc tế. Công nghệ Open-loop cho phép sử dụng các thẻ thanh toán không chạm từ nhiều tổ chức tài chính khác nhau, mang lại sự tiện lợi và linh hoạt cho người dùng. Hệ sinh thái Open-loop đa dạng, bao gồm ứng dụng MegaApp, hệ thống quản lý căn cước công dân, ví điện tử, và tất cả các loại thẻ EMV như Mastercard, Visa, JCB, Amex, Napas và thẻ ngân hàng đang có trên thị trường. Điều này giúp hành khách dễ dàng mua vé và thanh toán với thẻ vật lý, mã QR trên ứng dụng và thẻ ảo trên ApplePay, Gpay nhanh chóng mà không mất nhiều thời gian. Các hình thức này vượt trội hơn phương thức dùng vé tàu cứng, vé/tiền xu hay tiền mặt của nhiều quốc gia.
Dự kiến từ ngày 10/1/2025, khách hàng có thể dùng các loại thẻ Mastercard, Visa, JCB, American Express, Union Pay, Napas để đi tàu. Từ ngày 20/1/2025, khách hàng có thể sử dụng thẻ căn cước công dân, thẻ căn cước để đi tàu.
Bên cạnh đó, FPT còn chịu trách nhiệm triển khai nhiều hạng mục chuyển đổi số quan trọng cho Ban Quản lý Đường sắt đô thị TP.HCM (MAUR), Công ty TNHH Đường sắt Đô thị số 1 (HURC1) như hệ thống quản trị nguồn lực ERP SAP, hệ thống quản trị nhân sự FPT.iHRP, hệ thống chính phủ điện tử, các hệ thống về văn phòng số và tích hợp liên quan. Đây được xem là các sáng kiến chuyển đổi số đầu tiên trong lĩnh vực metro của Việt Nam, đồng thời cũng là bước hoàn thiện cuối cùng cho hệ thống metro tại TP HCM, được triển khai tại tòa nhà văn phòng của công ty vận hành O&M và hệ thống quản lý nhà ga.
T.T
Ý kiến
()