Chúng ta

Trung tâm FPT Software Quy Nhơn mở ra cơ hội cho ngành AI Việt Nam

Thứ bảy, 28/11/2020 | 16:22 GMT+7

Trao đổi về việc đào tạo nhân lực AI tại sự kiện AI4VN,Giám đốc Trung tâm AI Quy Nhơn - FPT (QAI) Vũ Hồng Chiên đã trình bày về chiến lược đào tạo 'chiến binh AI' cho không chỉ QAI mà còn cho các công ty AI toàn cầu. 

Tại "Ngày hội Trí tuệ nhân tạo Việt Nam" AI4VN, sáng nay 28/11, anh Vũ Hồng Chiên, Giám đốc Trung tâm AI Quy Nhơn - FPT (QAI), đã có bài trình bày về AI Camp - chương trình đào tạo nguồn nhân lực AI và chiến lược tương lai.

Nói về nguồn lực AI, các diễn giả đều nêu chung một thực trạng về sự thiếu hụt nhân lực cho ngành này. Thống kê cho thấy, Việt Nam có khoảng 237 trường Đại học và Học viện nhưng trong số này số trường có khoa, chuyên ngành về máy tính, chuyên sâu về AI chỉ chưa đến 40. Chưa kể chỉ tiêu đầu vào của các ngành: khoa học dữ liệu, trí tuệ nhân tạo và robot, IoT và AI ứng dụng, Trí tuệ nhân tạo và khoa học dữ liệu... có chuyên ngành chỉ vài chục sinh viên.

Trong bối cảnh đó, QAI được thành lập để giải quyết những bài toán cốt lõi, mở ra cơ hội cho ngành AI Việt Nam, đào tạo nguồn nhân lực khoa học công nghệ cao, đặc biệt là trí tuệ nhân tạo cho khu vực Nam Trung Bộ nói riêng và cả nước nói chung, đại diện FPT thông tin.

MG-0134-1649-1606554637.jpg

Anh Vũ Hồng Chiên, Giám đốc Trung tâm AI Quy Nhơn - FPT (QAI), đã có bài trình bày về AI Camp - chương trình đào tạo nguồn nhân lực AI và chiến lược tương lai tại AI4VN 2020. Ảnh:Minh Quân

Định hướng của FPT là trở thành Top 50 Tập đoàn cung cấp dịch vụ Chuyển đổi số hàng đầu thế giới, thúc đẩy nghiên cứu và ứng dụng AI tại Việt Nam và đưa Quy Nhơn trở thành AI Valley của Châu Á. Vì vậy, chất lượng, số lượng nguồn lực về AI và bài toán thu hút nhân lực AI về Quy Nhơn là những vấn đề cần quan tâm.

Tại FPT, Đại học FPT đã thành lập ngành AI từ năm 2018, đào tạo được hơn 600 học viên, chất lượng đào tạo được đảm bảo. Các đơn vị của tập đoàn FPT cũng tham gia hỗ trợ đào tạo nhân lực AI thông qua nhiều chương trình, hình thức.

FPT đã thành lập Đại học phân hiệu AI tại Quy Nhơn để đào tạo nguồn nhân lực khoa học công nghệ cao, đặc biệt là trí tuệ nhân tạo (AI) cho khu vực Nam Trung Bộ nói riêng và cả nước nói chung. Nơi đây thuộc quy hoạch khu đô thị khoa học và trung tâm AI trọng điểm của tỉnh Bình Định và có thể đáp ứng nhu cầu học tập và rèn luyện của khoảng 5.200 sinh viên.

Một dấu ấn của việc đào tạo và xây dựng nguồn nhân lực ở FPT tại Quy Nhơn là hợp tác đào tạo nguồn lực AI với Viện nghiên cứu Mila. Theo đó, FPT là tập đoàn công nghệ đầu tiên tại Đông Nam Á trở thành đối tác chiến lược của Viện Nghiên cứu AI Mila, với mục tiêu thúc đẩy phát triển AI tại Quy Nhơn, thành lập viện AI tại Quy Nhơn, đẩy mạnh các chương trình hợp tác nghiên cứu và trao đổi nghiên cứu sinh sang Mila.

Giới thiệu về chương trình AI Camp, anh Vũ Hồng Chiên chia sẻ chương trình có mục tiêu đào tạo nguồn nhân lực cho AI; cung cấp hàng trăm nhà khoa học AI, kỹ sư AI, nhà phân tích dữ liệu mỗi năm cho không chỉ QAI mà còn cho các công ty AI toàn cầu. Theo đó AI Camp tuyển những sinh viên xuất sắc, Thạc sĩ, Tiến sĩ từ các trường đại học hàng đầu về toán học, điện tử/ cơ điện tử, khoa học máy tính/ thông tin. công nghệ… cũng như các thí sinh đạt học bổng Odan Vallet, học bổng Panasonic, Olympic Toán quốc gia…

MG-0250-7807-1606554638.jpg

Các diễn giả đều nêu chung một thực trạng về sự thiếu hụt nhân lực cho ngành AI. Ảnh:Minh Quân

Kế hoạch đào tạo của Trung tâm là xây dựng nền tảng vững chắc về học máy và học sâu, kỹ năng thực hành với các dự án Data/AI, đạt được chứng chỉ chuyên nghiệp từ Google, Amazon, IBM, AWS… với sự hỗ trợ đào tạo của các cố vấn giàu kinh nghiệm như Tiến sĩ, CTO FPT, các chuyên gia hàng đầu về AI.

Với phương châm "From talents to AI warriors" (Từ tài năng đến chiến binh AI), chương trình và lộ trình đào tạo tại AI Camp sẽ nhấn mạnh tính thực tiễn, mô hình sư phụ - đệ tử, lộ trình chuyên biệt, đánh giá định kỳ  và đào tạo on-job (tham gia trực tiếp vào dự án thật của QAI).

Về kết quả đạt được, 90% học viên được ký hợp đồng chính thức khi hoàn thành khoá học; trung tâm đã Thành lập 5 nhóm tham gia Microsoft challenges mức Châu Á; đạt Top 3 cuộc thi AI4VN 2019; 5 paper được xuất bản; 2 báo cáo kỹ thuật nội bộ và 1 bài báo quốc tế về AI vào năm ngoái; nhiều chứng chỉ quốc tế quan trọng…

Để thu hút tài năng, đãi ngộ hấp dẫn, đảm bảo đầu ra, hỗ trợ thi chứng chỉ quốc tế và cơ hội học tập tại Mila là những chính sách của AI Camp. 

Ngày hội Trí tuệ nhân tạo Việt Nam (AI4VN) tổ chức thường niên được kỳ vọng trở thành động lực thúc đẩy công nghệ AI tại Việt Nam, thông qua kết nối các thành phần bên trong hệ sinh thái từ viện nghiên cứu, trường đại học, doanh nghiệp, tập đoàn công nghệ, startup đến cộng đồng AI.

Mục tiêu nghiên cứu và ứng dụng công nghệ AI hướng tới nhiều lĩnh vực trọng yếu của Việt Nam như y tế, giáo dục, thương mại, tài chính, nông nghiệp...

Chương trình AI4VN 2020 do Bộ Khoa học và Công nghệ, Bộ Kế hoạch và Đầu tư, UBND TPHCM, Báo điện tử VnExpress tổ chức, với sự đồng hành của các đơn vị tài trợ Vietinbank, VinBigdata, FPT, VIB, Phenikaa.

>> AICamp - đào tạo từ tài năng đến 'chiến binh' trí tuệ nhân tạo

Minh Quân - Hà An

Ý kiến

()