Chúng ta

Trí tuệ nhân tạo giúp 'số hóa' ngành tài chính

Thứ tư, 9/9/2020 | 14:18 GMT+7

Những công cụ đầy hứa hẹn như máy học và công cụ gợi ý dựa trên nền tảng trí tuệ nhân tạo (AI) cho phép các ngân hàng khai thác toàn bộ tiềm năng của ngành công nghệ mới mẻ này.

Trí tuệ nhân tạo (Artificial Intelligence hay AI) là một nhánh thuộc lĩnh vực khoa học máy tính. Được lập trình với mục tiêu giúp máy tính có thể tự động hóa các hành vi thông minh như con người, AI là sự pha trộn giữa 3 công nghệ tiên tiến: học máy, xử lý ngôn ngữ tự nhiên và máy tính nhận thức.

Trong xu hướng bùng nổ của cuộc cách mạng 4.0, những công cụ đầy hứa hẹn như máy học và công cụ gợi ý dựa trên nền tảng AI cho phép các ngân hàng khai thác toàn bộ tiềm năng của ngành công nghệ này. Thời gian qua, mô hình truyền thống cho ngân hàng trên toàn thế giới đã bắt đầu một cuộc cách mạng, các tổ chức tài chính bắt đầu cung cấp dịch vụ ngân hàng trực tuyến thay thế cho mô hình cũ trước đó.

tritue-fkqp-6740-1599633652.jpg

AI giúp hiện đại hóa ngân hàng. Ảnh: AFP

Đến giữa những năm 2000, dịch vụ này trở thành tiêu chuẩn mới cho hơn 80% ngân hàng trên toàn thế giới. Và nay, những ứng dụng AI đã hiện đại hóa lĩnh vực ngân hàng.

Theo Bloomberg, trí tuệ nhân tạo tự động hóa mọi nhiệm vụ được thực hiện bởi con người và làm cho toàn bộ quá trình trở nên đơn giản hơn. Cụ thể, ứng dụng chatbot cung cấp cho người dùng một hệ thống nhắn tin trực tuyến 24/7, qua đó khách hàng có thể chủ động truy vấn thông tin và tìm hiểu các dịch vụ bổ sung bằng máy tính xách tay hoặc điện thoại thông minh, thay vì phải trực tiếp đi đến các chi nhánh ngân hàng.

Đặc biệt, một chatbot có thể đưa ra đề xuất, giải pháp tức thì và đồng nhất cho khách hàng, với thời gian nhanh hơn 8 lần so với tốc độ phản hồi đến từ nhân viên tư vấn. Nhờ đó, các ngân hàng có thể tiết kiệm đáng kể thời gian và chi phí phục vụ khách hàng cũng như giảm thiểu rủi ro xảy ra lỗi liên quan đến việc nhập dữ liệu khách hàng từ các hợp đồng, biểu mẫu và các nguồn khác. Đồng thời, trải nghiệm người dùng cũng trở nên mới mẻ và thú vị hơn.

Mobile Banking App được hỗ trợ bởi công nghệ AI có thể thu thập dữ liệu người dùng, giúp các ngân hàng xác định nguồn khách hàng tiềm năng và phân loại khách hàng nhằm nâng cao trải nghiệm người dùng. Từ đó, ngân hàng có thể giúp khách hàng của họ quản lý tốt hơn dòng tiền bằng cách đưa ra kế hoạch tư vấn kiểm soát tài chính thích hợp cho từng khách hàng như thông báo số dư, nhắc nhở hóa đơn, đề xuất gói tiết kiệm, cập nhật chỉ số tài chính…, cũng như giúp đưa ra quyết định đầu tư và hỗ trợ nghiên cứu ngân hàng đầu tư. Không chỉ vậy, vấn đề bảo mật thông tin và an toàn vẫn luôn được chú trọng.

Là một trong những lĩnh vực then chốt trong lĩnh vực ngân hàng, AI đã đạt được nhiều thành tựu đáng kể trong công cuộc chống gian lận và rửa tiền. Bằng cách xem xét lại các mẫu tài khoản hoạt động đang được theo dõi, với sai lệch đối với các mẫu đã được gắn cờ để xem xét thêm, hệ thống này góp phần giám sát, phát hiện kịp thời những hành vi bất thường và ngăn chặn những giao dịch gian lận.

>> Anh Vũ Anh Tú làm Giám đốc Công nghệ FPT

Hải Ninh

Ý kiến

()