Chúng ta

Google Maps điều hướng tốt hơn nhờ trí tuệ nhân tạo

Thứ tư, 9/9/2020 | 10:19 GMT+7

Sau khi DeepMind cải tiến Máy học (machine learning) cho bản đồ Google, giờ đây ứng dụng có thể dự báo tình hình giao thông chuẩn xác hơn

The Verge cho biết, Google Maps là một trong những ứng dụng có lượt người dùng cao nhất trong vô số sản phẩm do hãng tìm kiếm phát triển. Hơn 1 tỷ km đường bộ được điều hướng mỗi ngày với phần lớn người sử dụng là các tài xế và những ai thường xuyên đi lại.

Ông Johann Lau - Quản lý sản phẩm tại Google Maps - cho hay hãng vừa nâng cấp năng lực trí tuệ nhân tạo (AI) cho bản đồ sau khi bắt tay với DeepMind - phòng nghiên cứu thuộc Alphabet, nhằm gia tăng năng lực đề xuất hướng di chuyển cho toàn bộ phương tiện. Mọi điều chỉnh đều được gói gọn trong các bản cập nhật trên App Store và Google Play được phát hành từ đầu năm nay.

30-Google-Maps-1-8915-1599555726.jpg

Google Maps vừa thay đổi logo nhân dịp kỷ niệm 15 năm. Ảnh: Unsplash

Mỗi khi người dùng bắt đầu tìm đường, bản đồ Google sẽ đưa ra nhiều sự lựa chọn về tuyến đường di chuyển từ gần nhất đến xa nhất được quy ước bằng thời gian lái xe trên đoạn đường đó. Chỉ cần có điểm khởi hành và nơi đến, toàn bộ quy trình đánh giá dữ liệu sẽ chỉ mất vài giây và người dùng sẽ tự xác định phương án di chuyển phù hợp nhất.

Tuy thao tác nhập liệu nghe có vẻ đơn giản nhưng thực tế đã có hàng trăm triệu thuật toán chạy bên trong ứng dụng. Từ khâu truy dữ liệu đến khâu phân tích tình hình giao thông theo thời gian thực đã phải diễn ra mạch lạc với nhau trước khi xuất trình kết quả lên màn hình.

Các nhà nghiên cứu của DeepMind cho biết, họ đã tổng hợp dữ liệu giao thông từ nhiều nguồn đa dạng và sau đó cho AI “học” để Google Maps có thể dự đoán được lưu lượng xe di chuyển theo từng khung giờ khác nhau. Ví dụ ở xa lộ 280 phía Bắc California, dòng xe thường qua lại với tốc độ 104 km/h trong khoảng 6-7 giờ sáng, nhưng giảm xuống còn 15-20 km/h vào buổi xế chiều. Từ đó, AI của Google Maps sẽ tập hợp thông tin này cùng với dữ liệu theo thời gian thực để nhận định số lượng phương tiện đang hoạt động trên đường.

Người dùng sẽ thấy nhiều mảng màu hiển thị trên những đường kẻ trắng của bản đồ. Đó là cách hệ thống quy ước các khu vực đang đông xe hoặc cần di chuyển chậm. Càng nhiều người xuất hiện trong một khu vực thì giao thông sẽ càng tệ hơn. Google Maps sẽ đổi màu sắc đường phố từ xanh sang cam hoặc đỏ để cảnh báo cho người đi đường. Đồng thời đề xuất con đường dễ di chuyển hơn cho các bác tài.

Với AI của Google Maps, mọi phương án đi đường được thay đổi theo từng giờ để phù hợp với hoàn cảnh của người đang điều khiển phương tiện. Giả sử khi bạn rời nhà vào lúc đường phố còn thông thoáng, không có dấu hiệu kẹt xe. Đến khi bản đồ Google nhận được thông tin về một trục đường đang bị tắc nghẽn trên đường bạn tới, ứng dụng sẽ tự động điều hướng cho bạn đi đường khác nhờ vào nguồn dữ liệu từ các tuyến đường lân cận.

Hiện tại, Google và DeepMind đang xây dựng một kiến trúc machine learning mới được gọi là Graph Neural Networks cho ứng dụng bản đồ số, nhờ đó mà họ thấy 97% các chuyến di chuyển đã được dự đoán chuẩn xác hơn. Tại một số khu vực trung tâm, như thành phố Đài Trung (Đài Loan), độ chính xác của Google Maps khi dự báo hiện trạng giao thông đạt mức hơn 50%. 

Còn những thành phố lớn như London, New York, San Francisco, Google Maps hiển thị luôn vỉa hè, đại lộ, phố đi bộ. Những dữ kiện này vô cùng cần thiết cho những người khuyết tật khi họ muốn di chuyển trên đường phố bằng xe lăn.

Ngoài ra, theo Forbes, Google Maps của hiện tại còn giúp xác định những vùng đang bị hỏa hoạn (đặc biệt là khu vực bìa rừng) thông qua dữ liệu từ vệ tinh của Cơ quan quản lý khí quyển và Đại dương Mỹ (NOAA). Tính năng cảnh báo lũ lụt và động đất cũng vừa được tích hợp vào ứng dụng.

>> Alphabet mang 4G đến châu Phi bằng khinh khí cầu

Đình An

Ý kiến

()