Chúng ta

Top 10 sự kiện ICT Việt Nam 2023 vinh danh FPT

Thứ ba, 26/12/2023 | 14:28 GMT+7

Bức tranh ICT Việt Nam năm 2023 ghi dấu ấn bởi nhiều sự kiện quan trọng, trong đó, cột mốc FPT đạt doanh thu 1 tỷ USD xuất khẩu phần mềm được vinh danh vào Top 10 sự kiện ICT tiêu biểu.

Ngày 26/12, Câu lạc bộ Nhà báo Công nghệ thông tin Việt Nam (Vietnam ICT Press Club) kỷ niệm 20 năm thành lập, đồng thời công bố 10 sự kiện ICT tiêu biểu năm 2023 và tọa đàm “Thương mại hóa 5G xây dựng hạ tầng số cho Việt Nam”. Đặc biệt, sự kiện FPT cán mốc doanh thu 1 tỷ USD xuất khẩu phần mềm cách đây ít ngày được hơn 50 nhà báo chuyên theo dõi lĩnh vực công nghệ thông tin và truyền thông (ICT) từ 43 cơ quan báo chí hàng đầu Việt Nam đề cử, lựa chọn vào Top 10 sự kiện ICT tiêu biểu của năm.

Ngày 22/12/2023, FPT cán mốc doanh thu 1 tỷ USD xuất khẩu phần mềm chủ yếu từ ba thị trường trọng điểm là Nhật Bản, châu Mỹ và châu Á - Thái Bình Dương. Kết quả này đưa FPT trở thành doanh nghiệp công nghệ đầu tiên của Việt Nam đạt doanh thu tỷ USD từ xuất khẩu phần mềm, ghi dấu ấn trí tuệ Việt trên toàn cầu và đóng góp vào sự phát triển chung của nền kinh tế.

-9576-1703574314.jpg

Lễ công bố 10 sự kiện công nghệ thông tin - truyền thông tiêu biểu năm 2023. Ảnh: HNM.

Cụ thể, tăng trưởng gấp đôi trong vòng 3 năm, doanh thu 1 tỷ USD dịch vụ CNTT từ thị trường nước ngoài của FPT đến chủ yếu từ ba thị trường trọng điểm là Nhật Bản, châu Mỹ và châu Á - Thái Bình Dương. Tính đến thời điểm hiện tại, các thị trường này đều tăng trưởng trên 30%. Trong đó, thị trường Nhật Bản tăng 54%, thúc đẩy bởi nhu cầu chi tiêu cho CNTT lớn tại thị trường này, đặc biệt là chi tiêu cho chuyển đổi số.

Trong 1 tỷ USD doanh thu dịch vụ CNTT từ thị trường nước ngoài có 21% đến từ các khách hàng trong lĩnh vực công nghệ phần mềm ô tô và sản xuất, 11% đến từ lĩnh vực Tài chính ngân hàng, 11% đến từ năng lượng, lĩnh vực công nghiệp phần mềm ô tô và sản xuất duy trì mức tăng trưởng trên 30%,...

Trong năm 2023, FPT đã đạt được nhiều bước tiến quan trọng trong việc nâng tầm đẳng cấp trên thị trường toàn cầu thông qua các thương vụ M&A, hợp tác với các đối tác lớn trong nhiều lĩnh vực và nâng cao năng lực công nghệ trong các lĩnh vực chuyên ngành (domain). Đặc biệt, FPT đã thực hiện 4 thương vụ M&A và đầu tư vào các công ty công nghệ có tên tuổi tại Mỹ, Pháp như Intertec International, Cardinal Peak, AOSIS, Landing AI.

-3480-1703574314.jpg

Doanh thu của FPT đến chủ yếu từ ba thị trường là Nhật Bản, châu Mỹ và châu Á - Thái Bình Dương. Ảnh anh Nguyễn Thành Nam (giữa) và các lãnh đạo FPT Soffware qua các thời kỳ trong khoảnh khắc nhà Phần mềm cán mốc 1 tỷ USD.

FPT cho biết đã triển khai chiến lược mở rộng quy mô và đầu tư theo chiều sâu để khai thác tối đa cơ hội trong những lĩnh vực có tiềm năng. FPT Automotive vừa được thành lập với mục tiêu 1 tỷ USD vào năm 2030, để chinh phục thị trường công nghiệp phần mềm ôtô.

Tập đoàn cũng xác định sẽ tiếp tục đưa Việt Nam trở thành trung tâm công nghệ mới của thế giới với mục tiêu đạt được các cột mốc quy mô doanh thu và lợi nhuận hàng tỷ đôla từ một thị trường, một ngành và một hợp đồng. Trong đó, Chip và AI được đánh giá là những hướng đi trọng tâm trong thời gian tới.

Sự kiện công bố Top 10 ICT 2023 diễn ra nhân dịp kỷ niệm 20 năm thành lập Câu lạc bộ Nhà báo công nghệ thông tin Việt Nam. Lúc mới thành lập, CLB có 20 cơ quan báo chí Trung ương và địa phương gồm các nhà báo chuyên theo dõi về lĩnh vực ICT. Đây là nơi các phóng viên có thể gặp gỡ, trao đổi các kiến thức trong lĩnh vực báo chí và công nghệ thông tin, tăng cường việc tuyên truyền kiến thức về công nghệ thông tin, hướng tới mục tiêu nâng cao hiệu quả thông tin từ đó đóng góp sức mình vào sự phát triển của ngành công nghệ thông tin Việt Nam. Đến nay, CLB quy tụ gần 50 thành viên thuộc 40 cơ quan Báo chí Việt Nam.

Cùng kỳ năm ngoái, ngày 25/12/2022, Câu lạc bộ Nhà báo công nghệ thông tin Việt Nam (ICT Press Club) cũng công bố 10 sự kiện ICT tiêu biểu năm 2022. Sự kiện FPT sản xuất chip, đưa Việt Nam vào danh sách số ít quốc gia sản xuất được chip trên thế giới được chọn vào Top 10.

10 sự kiện ICT tiêu biểu 2023:

1/ Quốc hội thông qua Luật Viễn thông (sửa đổi).

2/ Chuẩn hóa thông tin cho hàng triệu thuê bao.

3/ Quốc hội Thông qua Luật Giao dịch điện tử.

4/ Nhiều tập đoàn bán dẫn nước ngoài khai trương nhà máy sản xuất bán dẫn tại Việt Nam.

5/ Bùng phát lừa đảo trên không gian mạng.

6/ Lần đầu tiên kiểm tra mạng xã hội xuyên biên giới TikTok.

7/ Thủ tướng Chính phủ ký ban hành Chiến lược Chuyển đổi số báo chí.

8/ FPT đạt 1 tỷ USD doanh thu từ thị trường nước ngoài.

9/ Bỏ đề xuất áp thuế tiêu thụ đặc biệt cho game online.

10/ Khánh thành trung tâm dữ liệu lớn nhất Việt Nam tại Hòa Lạc.

>> FPT cán mốc doanh thu 1 tỷ USD xuất khẩu phần mềm

S.T

Ý kiến

()