Chúng ta

‘Thương vụ với Base chính là cú hích cho các start-up tại FPT’

Thứ hai, 10/5/2021 | 15:46 GMT+7

Những người làm sản phẩm trong lòng FPT nhận định về M&A với Base và nhìn lại câu chuyện khởi nghiệp của chính họ tại nhà F.

Ngày 4/5, FPT chính thức công bố khoản đầu tư chiến lược vào nền tảng quản trị doanh nghiệp phổ biến nhất Việt Nam - Base.vn - và sở hữu cổ phần đa số. Hợp tác này được kỳ vọng sẽ cộng hưởng sức mạnh hai bên để thúc đẩy hoàn thiện hệ sinh thái chuyển đổi số toàn diện cho 800.000 doanh nghiệp Việt Nam và vươn ra thế giới.

Lễ công bố và sức ảnh hưởng của thương vụ này để lại nhiều dư âm tích cực trong cộng đồng và ngay chính giới khởi nghiệp, những người làm sản phẩm, trong nhà F.

“Như một giấc mơ”

Với Nguyễn Duy Vinh, Giám đốc sản phẩm akaAT (FPT Software), thì cái bắt tay giữa CEO FPT Nguyễn Văn Khoa và CEO Base Phạm Kim Hùng “như một giấc mơ vậy”. 

fpt-base-1620717293-9543-1620717298.jpg

Cái bắt tay lịch sử giữa anh Nguyễn Văn Khoa và anh Phạm Kim Hùng được nhiều người F tán thưởng. Ảnh: VnExpress

Theo dõi kỹ lễ công bố M&A FPT-Base với một tâm thế háo hức, anh Vinh cho rằng chọn hợp lực cùng Base là một nước đi thông minh, khéo léo và đầu tư tài chính tốt khi Base đã có 5 năm làm sản phẩm và một đội ngũ rất nhiệt huyết. “Tôi biết nhiều anh em làm SME (doanh nghiệp vừa và nhỏ) rất ưa chuộng Base và nhiều người bán hàng cũng thích bán nền tảng này”.

Anh Nguyễn Thiên Thanh, Giám đốc Trung tâm FPT IS GMC, cũng đánh giá rất cao sự hợp lực này và tin tưởng cả hai bên sẽ sớm hái quả ngọt. “Base sẽ có nhiều ưu thế khi về chung nhà với FPT”, anh nói.

Theo anh Thanh, FPT có sẵn thị trường, đội ngũ chuyên gia giỏi, năng lực quản trị tốt. Trở thành một phần của FPT, Base sẽ sớm hoàn thành sứ mệnh “xây dựng nền tảng mở và thông minh, nơi có tất cả ứng dụng tuyệt vời nhất cho các doanh nghiệp trên khắp châu Á” của mình.

Với Cao Văn Việt, Giám đốc sản phẩm CodeLearn (FPT Software) “đây là một cuộc kết hôn thành công”. Anh nhận định FPT và Base đều đạt được thành tựu, kết quả, lợi ích nhất định trong thương vụ này. FPT bổ sung thêm Base để tích hợp cùng các sản phẩm hiện có và tạo ra một hệ sinh thái mạnh mẽ, toàn diện hơn. Còn Base có thể tận dụng thế mạnh về quan hệ, con người, quy trình, các sản phẩm đang có của FPT để phát triển, mở rộng.

Lợi ích khi khởi nghiệp ở nhà F

Cách đây hơn 30 năm, FPT đã bắt đầu với khát vọng tiên phong từ lĩnh vực internet, phần mềm,... đến giáo dục. Ngày nay trong thời đại mà người người nhà nhà đều “lên mây”, FPT - với cái bắt tay cùng Base - đang một lần nữa thể hiện khát vọng tiên phong, và đây là điều quan trọng trong tinh thần khởi nghiệp. Đó là cảm nhận của chị Võ Thị Hồng Phương, Giám đốc Trung tâm Ứng dụng khoa học dữ liệu FPT Telecom.

Làm sản phẩm, chị Phương tâm đắc nhất với môi trường và văn hóa doanh nghiệp. “Tại đây các bạn trẻ có rất nhiều cơ hội làm việc, đối mặt hàng ngày với các vấn đề mới, từ đó đề xuất những giải pháp và nhận được được sự hỗ trợ, tạo điều kiện từ lãnh đạo để hiện thực các giải pháp đó, giải quyết các vấn đề khó khăn của công ty, của khách hàng và xa hơn là của xã hội”. Không chỉ vậy, những sáng tạo mang lại nhiều giá trị thường xuyên được khen thưởng, khích lệ một cách xứng đáng, được đào tạo, đầu tư nguồn lực để phát triển thành sản phẩm cụ thể.

vhp-6117-1620635261.jpg

Võ Thị Hồng Phương (thứ 2 từ trái sang) cùng các chiến hữu từng đứng trên bục cao nhất iKhiến 2018 để nhận phần thưởng Sáng tạo của năm từ Chủ tịch FPT Trương Gia Bình. Ảnh tư liệu

Chia sẻ quan điểm này, anh Tô Trọng Hiếu, chủ nhân sáng tạo SSC Portal (FPT Software), Giám đốc sản phẩm (Product Owner) của FPT Spro và FPT Sflash và hiện là PGĐ Trung tâm Tin học hóa hoạt động đảm bảo kinh doanh FPT IS, cho rằng các chương trình như Sáng kiến FPT đã tạo rất nhiều sản phẩm tốt cho cả FPT và cho thị trường.

“Chính sách hiện tại đang rất rộng mở. FPT là môi trường thuận lợi để khởi nghiệp chuyển đổi số và còn rất nhiều việc phải làm cần sự phối hợp năng lực giữa các CTTV”, đồng giải Vàng iKhiến mùa đầu tiên cho biết. “Làm việc ở FPT luôn có động lực để phát triển”.

Được ủng hộ về tinh thần; có nguồn lực, được sống trong công nghệ, được hỗ trợ bán hàng; không phải quá lo lắng về vấn đề tài chính - nhất là trong giai đoạn đầu khởi nghiệp… vô số lợi ích khi start-up trong lòng FPT cũng được anh Nguyễn Duy Vinh đề cập. 

“Đặc biệt, chúng tôi được hưởng tập khách hàng rất lớn để phục vụ cho thời gian đầu bỡ ngỡ”, GĐ Trung tâm IVS.AT của nhà Phần mềm nhấn mạnh. Anh cũng khẳng định nhiệm vụ của những người làm sản phẩm là phải tận dụng được hết những lợi thế đó, đồng thời, họ còn cần tự nâng tính chiến đấu hết mình của bản thân để có thể cạnh tranh với những start-up bên ngoài.

Động lực cho start-up FPT

Trong vai trò của một người quản lý chuyên phát triển sản phẩm về công nghệ, Võ Thị Hồng Phương cho rằng việc hợp lực giữa FPT với Base chắc chắn sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến cách vận hành và quá trình phát triển những sản phẩm sắp tới của chị và cộng sự.

“Mình sẽ không cần quan tâm quá nhiều các vấn đề liên quan đến quản trị, hay những vấn đề thường gặp phải khi vận hành sản phẩm phần mềm mà trước giờ phải tự xử lý hoặc mua giải pháp từ bên thứ ba”, chị cho biết. Thay vào đó, chị Phương có thể dành nhiều thời gian và tài nguyên vào xử lý bài toán chính, có được sự tập trung cần thiết cho việc mà mình làm tốt nhất.

Ngoài ra, chị cũng tin tưởng những sản phẩm về AI mà đội của mình đã và đang phát triển hoàn toàn đủ khả năng để tích hợp trở lại vào hệ sinh thái mới sinh ra từ hợp tác này.

ndv-8969-1620635261.jpg

akaAT của Nguyễn Duy Vinh là một trong những start-up thành công của FPT và FPT Software. Mới đây, sản phẩm đã lọt Top 10 giải thưởng Sao Khuê 2021. Ảnh tư liệu

Hỗ trợ chéo với Base cũng là điều Nguyễn Duy Vinh kỳ vọng. “Nếu Base chưa có hệ thống kiểm thử tự động, chúng tôi có thể đưa akaAT vào để giúp Base trong khâu này, hỗ trợ hoàn thiện các sản phẩm”.

Á quân iKhiến 2020 nhận định, M&A với Base mang lại cơ hội và một cú hích rất tích cực, đặc biệt cho các giám đốc sản phẩm. Đó là sự tác động ngược trở lại những start-up trong FPT. “Anh em làm sản phẩm trong Tập đoàn nếu có chút cảm giác bị đuối hay ì sẽ nhận thức được đây là sân chơi tài chính và hiệu quả. Các anh không thể nuôi lớn mình mãi được, mình phải thay đổi thật nhanh và quyết liệt để thành công trên những sân chơi này”, anh Vinh khẳng định.

Hạ My Huy

Ý kiến

()