Chúng ta

Techtalks: 'FPT sẽ cùng AI giải những bài toán lớn có ý nghĩa'

Thứ tư, 1/3/2023 | 20:40 GMT+7

Những góc nhìn đa chiều về AI, ChatGPT, xu hướng AI trên thế giới và các dịch vụ, bài toán AI mà FPT đã, đang và sẽ giải đã được đưa ra tại Techtalks số 1.

Ngày 28/2, Techtalks số đầu tiên năm 2023 lên sóng với chủ đề “ChatGPT và các bài toán AI của FPT” - cũng là số đầu series “The tale of DC 5.0” (tạm dịch: câu chuyện câu chuyện DC 5.0).

FPT-ChatGPT-va-AI3-JPG.jpg

Mở đầu sự kiện, Chủ tịch FPT Trương Gia Bình nhắc lại việc FPT đã hiện thực hoá ước mơ 23 năm trước đưa Việt Nam trở thành cường quốc phần mềm, ghi tên trên bản đồ số thế giới. "Sống phải có ước mơ lớn, giờ đây chúng ta lại mơ Việt Nam có một trung tâm AI của thế giới” - anh nói. Khát vọng của FPT là tiên phong trên thế giới về các mô hình doanh nghiệp, công nghệ, nghiên cứu, sánh vai các tập đoàn lớn trên thế giới. Việc bắt tay với 2 trong 4 ‘bố già' AI thế giới là giáo sư Yoshua Bengio và Andrew Ng là một trong những việc cụ thể nhà F đã làm.

Theo anh Bình, Techtalks#1 cho phép người FPT hiểu hơn về xu hướng AI trên thế giới; dịch vụ, bài toán AI mà các công ty thành viên FPT đã, đang, sẽ giải; những gì người FPT có thể ứng dụng trong công việc. Quan trọng không kém, toạ đàm mong hấp dẫn người nghe đến với “những điều khiến cả thế giới ngỡ ngàng” và có thể tham gia cùng đội ngũ chuyên gia AI của Tập đoàn.

FPT-ChatGPT-va-AI4.jpg

ChatGPT và các xu hướng công nghệ AI trên toàn cầu

Ở bài trình bày đầu tiên, anh Trần Thế Trung - Viện trưởng Viện nghiên cứu Công nghệ FPT, Phó Giám đốc khối sản phẩm AI, FPT Smart Cloud và anh Nguyễn Xuân Phong - Giám đốc Trí tuệ Nhân tạo, FPT Software đã đưa ra giải thích rõ hơn về ChatGPT và các xu hướng công nghệ AI trên toàn cầu.

Theo anh Trần Thế Trung, GPT là tên gọi của một mô hình ngôn ngữ - khái niệm xuất hiện khá sớm trong ngôn ngữ tự nhiên, đã được ứng dụng khá lâu trong khoa học máy tính. Khi mô hình ngôn ngữ phát triển, dựa trên dữ liệu ngày càng lớn, người ta phát hiện năng lực của nó rất mạnh mẽ. Theo thời gian, mô hình ngôn ngữ có thể phát triển vô cùng nhanh chóng, mỗi năm số lượng tham số (lượng kết nối giữa 2 nơ-ron) tăng gấp 10 lần và trong tương lai sẽ lớn gần bằng và có thể vượt qua đầu người. Mô hình GPT3 hiện có 175 tỷ tham số.

FPT-ChatGPT-va-AI5_1677666048.jpg

“Trong ngành trí tuệ nhân tạo trên thế giới, ngôn ngữ là một mảng đã phát triển lâu được nhiều giáo sư trường đại học đã đầu tư và nghiên cứu phát triển. Gần đây nhiều quốc gia và ‘ông lớn’ công nghệ đang “chạy đua vũ trang”để tạo mô hình ngôn ngữ ngày càng lớn học trên dữ liệu” - anh Nguyễn Xuân Phong bổ sung.

Gần đây, mô hình ngôn ngữ tạo nên đột phá như ChatGPT nhờ học tăng cường (reinforcement learning). Mô hình thưởng phạt được xây dựng, giúp máy đưa ra mô hình hành động phù hợp mục đích của con người.

Chỉ ra ưu và nhược điểm của ChatGPT, chuyên gia nhà F chỉ ra ưu điểm của nó là đa nhiệm vụ, đa lĩnh vực, đa ngôn ngữ, nắm được ngữ cảnh dài, câu từ tự nhiên, làm hài lòng người dùng. Trong khi đó, nhược điểm của nó là khó kiểm soát tính chính xác, xác định nguồn gốc thông tin; không có khả năng lập luận, không giải thích được cách ra kết quả, khó thực hiện logic, toán; khó cập nhật; chi phí cao, chạy chậm.

“Các mô hình AI đang được trộn lẫn (ngôn ngữ, hình ảnh…trộn học tăng cường) là xu hướng rõ nhất trên thế giới và chúng ta cần nắm và làm chủ để tạo ra đột phá trong tương lai” - anh Phong khẳng định.

ChatGPT cũng là một cú hích cho các xu hướng AI như Generative AI (mô hình tạo sinh), mô hình ngôn ngữ, mô hình học sâu Transformer; prompt engineering (tạm dịch là “kỹ nghệ gợi ý”), in-context learning (học trong bối cảnh)...

FPT-ChatGPT-va-AI1-JPG_1677666056.jpg

Chương trình thu hút đông đảo sự tham gia trực tiếp và trực tuyến của người F.

Các bài toán AI của FPT

“ChatGPT đang thay đổi chính công việc của chúng tôi. Vậy chúng ta cần làm gì trong bối cảnh ChatGPT hoành hành khắp mọi nơi trên thế giới?” - anh Lê Hồng Việt, Tổng Giám đốc FPT Smart Cloud, mở đầu phần trình bày của mình.

Theo anh Việt, việc phát triển AI ở FPT diễn ra rất sớm. Từ năm 2013. FPT đã bắt đầu nghiên cứu và xây dựng giải pháp liên quan đến ngôn ngữ, giọng nói, các mô hình để hiểu và xử lý ngôn ngữ tự nhiên - thứ dễ tiếp cận nhất và có nhiều dữ liệu nhất từ báo chí, tài liệu... 

FPT-ChatGPT-va-AI7-JPG_1677666096.jpg

Từ năm 2017, FPT bắt đầu đưa ra các ứng dụng nhằm áp dụng AI vào cuộc sống, bắt đầu từ nền tảng FPT.AI Chat, sau này thêm FPT.AI Engage (giải pháp voicebot thông minh), FPT.AI Read (trích xuất chính xác nội dung từ ảnh chụp mẫu văn bản có sẵn), FPT. AI eKYC (định danh khách hàng số), FPT.AI Enhance (giải pháp giúp kiểm soát chất lượng tổng đài trên quy mô lớn), FPT Understand - thực hiện các cuộc hỗ trợ bán hàng từ xa sử dụng AI. Việc đặt tên cho các giải pháp dịch vụ thay cho ChatBot, VoiceBot như ban đầu còn thể hiện khả năng tương tác, thấu hiểu, cá nhân hoá cho khách hàng của FPT.AI.

Đến nay FPT.AI đã đạt một số thành tựu như: hầu hết ngân hàng, công ty tài chính, bảo hiểm lớn; hỗ trợ khoảng 120 triệu lượt tương tác/tháng. Trong năm 2023, FPT.AI sẽ tiếp tục đưa ra những sản phẩm mới, như FPT. AI Mentor giúp cải thiện mỗi nhân viên qua từng ngày. 

Điểm khác biệt của các sản phẩm FPT AI so với ChatGPT là sự chính xác - đến từ yêu cầu khác nhau của doanh nghiệp và công chúng đại trà - anh Việt chỉ ra.

Xu hướng AI cho lập trình và những vấn đề cần lưu ý

Trình bày về những bài toán FPT Software AI hướng tới, anh Nguyễn Xuân Phong nhấn mạnh nhà Phần mềm rất quan tâm mô hình ngôn ngữ lớn vì khả năng tạo rung chuyển trong tương lai, nhất là trong ngành phần mềm. Trước khi ChatGPT ra đời, FPT Software đã hướng đến tương lai lập trình viên được trang bị những vũ khí do chính nhà F tạo ra để trở thành lập trình viên xuất sắc trên thế giới. 

Trên thế giới, định hướng AI for software/code (AI dành cho phần mềm, lập trình) đã diễn ra vài năm trước. Đây là một định hướng sẽ thay đổi nhiều ngành lập trình trên thế giới. Tuy nhiên, hiện nhiều doanh nghiệp lớn ngần ngại sử dụng ChatGPT vì toàn bộ dữ liệu được sử dụng lại để đào tạo mô hình, việc sử dụng có thể vô tình để lộ nhiều bí mật doanh nghiệp. “FPT Software đang phục vụ nhiều khách hàng lớn trên thế giới nên vấn đề bảo mật rất quan trọng. Song song, với việc hướng đến công ty tỷ đô đẳng cấp thế giới, việc phải đi theo luật chơi của thế giới là quan trọng” - anh Phong nói. Trên thực tế đã xảy ra vấn đề rò rỉ bí mật công ty - lời cảnh tỉnh cho các doanh nghiệp.

FPT-ChatGPT-va-AI8-JPG_1677666136.jpg

Lường trước việc này, cuối 2021, FPT Software đã lập tổ chuyên nghiên cứu và phát triển giải pháp AI for software. “Câu hỏi lớn của thời đại là khi đã có mô hình tốt, nên tự xây dựng hay sử dựng lại mô hình của công ty lớn”. Nhưng khi đề cao bảo mật, cần đầu tư vào hạ tầng, dữ liệu, con người để tạo mô hình ‘vũ khí’ của nhà F” - anh Phong nhận định. Điểm thuận lợi của FPT Software có 30.000 lập trình viên, hàng tỷ dòng code. Dữ liệu được xây dựng qua nhiều năm trở thành một nguồn dữ liệu lớn. 

Hiện nhà Phần mềm đang phát triển 3 tính năng quan trọng cho lập trình viên FPT: sản phẩm Docify mới ra mắt - tạo những dòng chú thích cho code; TestGen - kiểm thử tự động và CodeQuality - tìm ra vấn đề chất lượng code.

Dùng AI để giải các bài toán ý nghĩa lớn

Cuối chương trình, các khán giả đã đưa ra các câu hỏi xoay quanh bài toán AI và định hướng FPT. Đáng chú ý, người FPT đã đưa ra quan điểm: “AI đang được thiết kế cực giống não người. ChatGPT đang xây dựng như một “siêu nhân” - một người làm mọi chuyện trên toàn thế giới. Tôi không nghĩ con người được thiết kế để làm việc đó, mà điều này cũng trái niềm tin của chúng ta. Chúng ta có muôn vàn con người, mỗi con ng có một điểm xuất sắc nhất và làm một việc đáng làm. Với tư tưởng đó, chúng ta sẽ phải xuất sắc ở đâu đó”. 

Anh Bình chỉ ra một số hướng đi như FPT có thể xuất sắc ở phần lập trình, có kho dữ liệu hàng chục năm trải dài các lĩnh vực, ngành nghề, từ đây có thể tạo đột phá cho cả thế giới lập trình. “Chúng ta có thể không đi về mặt khả năng công nghệ mà bằng những bài toán lớn của Việt Nam và thế giới, và tôi tin chắc bài toán lớn phải mang ý nghĩa lớn” - anh nói. Đây là câu trả lời đã thoả mãn nhiều thắc mắc về hướng đi và cách ứng dụng AI tại FPT.

Cũng tại sự kiện, các "tướng lĩnh" AI của FPT đã lên tiếng kêu gọi người tham dự quan tâm đến lĩnh vực "đầu quân" vào đơn vị mình và cùng giải những bài toán thực tế.

fpt-chatgpt-ai-jpg-1677666211.jpg

Đại diện ban tổ chức trao quà cho các khách mời.

Vũ An

Ảnh: Trần Huấn

Ý kiến

()