Chúng ta

Loạt thông báo thầu mảng y tế đăng thành công trên Hệ thống e-GP với sự chung tay của FPT

Thứ hai, 27/2/2023 | 17:07 GMT+7

Các nâng cấp từ Hệ thống e-GP dành cho nhà thầu nhằm nâng cao tính cạnh tranh, minh bạch, công khai trong đấu thầu. 

Từ 1/1/2023, Hệ thống mạng đấu thầu quốc gia (Hệ thống e-GP) chính thức triển khai đấu thầu qua mạng đối với các gói thầu chia phần, đấu thầu thuốc, sơ tuyển và quan tâm. Theo ghi nhận của Hệ thống, tính tới ngày 5/3/2023, đã có hơn 250 thông báo mời thầu được đăng tải thành công, nhiều gói đã có kết quả lựa chọn nhà thầu, một số gói vẫn đang trong quá trình xét thầu.

Hệ thống e-GP đáp ứng toàn diện hoạt động đấu thầu

Trong hơn 250 thông báo mời thầu được đăng tải, có 8 gói thầu đã công khai kết quả lựa chọn nhà thầu, 100 gói thầu đang trong quá trình chuẩn bị hồ sơ dự thầu chưa đóng thầu, 138 gói thầu đang xét thầu, trong đó, gói thầu nhiều phần lô nhất là 988 phần, gói thầu có ít phần lô nhất là 2 phần. Tổng giá trị các gói thầu mua sắm thuốc đạt hơn 4,5 nghìn tỷ đồng, tổng giá trị vật tư y tế đạt hơn 1 nghìn tỷ đồng. Các gói thầu được ghi nhận tại 31 tỉnh thành trên toàn quốc, Hà Nội là nơi ghi nhận nhiều gói thầu nhất với 83 gói thầu, tiếp đến là Nghệ An (30 gói), Ninh Bình (17), Tiền Giang (13)...

Đối với gói thầu thuốc, thống kê trên 20 gói thầu có số lượng nhà thầu tham dự lớn nhất, trung bình có hơn 30 nhà thầu tham dự tại mỗi gói. Đặc biệt, gói thầu Thuốc Generic của Sở Y tế tỉnh Bắc Ninh là một trong những gói thầu có số lượng phần lô nhiều nhất với 869 phần; đồng thời, cũng ghi nhận số lượng nhà thầu tham dự nhiều nhất với 107 nhà thầu, tổng giá trị gói thầu đạt hơn 362 tỷ đồng.

Picture1.jpg

Các chức năng mới trên Hệ thống e-GP dành cho nhà thầu. Gói thầu thuốc của tỉnh Bắc Ninh với 869 mặt hàng có 107 nhà thầu tham dự.

Đối với gói thầu vật tư y tế, thống kê trên 20 gói thầu có số lượng nhà thầu tham dự lớn nhất, trung bình có hơn 14 nhà thầu tham dự tại mỗi gói. Trong đó, nổi bật là gói thầu Đại học Y Hà Nội với tổng giá trị hơn 13 tỷ đồng đã ghi nhận 96 lô phần, 38 nhà thầu tham dự - số lượng lớn nhất trong các gói thầu vật tư.

Có thể thấy, việc triển khai các gói thầu mua sắm thuốc, hàng hoá vật tư y tế chia nhiều phần, thậm chí có những gói thầu có tới hàng nghìn phần đều được thực hiện trơn tru trên Hệ thống e-GP. Hoạt động đấu thầu được quản lý thống nhất thông tin, đảm bảo an toàn, nâng cao tính cạnh tranh, công bằng, minh bạch và hiệu quả kinh tế.

Theo bà Nguyễn Thu Trang - Giám đốc Công ty TNHH Dịch vụ Công nghệ Điện tử GB - đơn vị kinh doanh, cung cấp dịch vụ, thiết bị y tế, việc đấu thầu qua Hệ thống e-GP mang lại nhiều lợi ích vượt trội so với phương thức truyền thống: “Từ đầu năm 2023, chúng tôi đã bắt đầu sử dụng Hệ thống e-GP để đấu thầu vật tư y tế. Hoạt động đấu thầu trên Hệ thống được diễn ra ổn định, thông suốt. Đặc biệt, Hệ thống e-GP giúp cải thiện việc cập nhật thông tin các dự án mà chúng tôi đang theo dõi một cách nhanh chóng và chính xác, từ đó hỗ trợ việc đưa ra chiến lược tham dự thầu hợp lý ở những lần tiếp theo. Tất cả các thông tin từ tình trạng các gói thầu đang tham dự, thống kê những gói thầu đã tham gia, thông số chi tiết về gói thầu đều được Hệ thống gửi email tự động vào cuối ngày. Hệ thống e-GP còn cho phép thanh toán trực tiếp, tra cứu hóa đơn bảo mật, an toàn và tiện lợi”.

Đấu thầu qua mạng - Cơ hội cho các tỉnh gặp nhiều khó khăn

Kể từ khi triển khai nhóm chức năng đấu thầu mới đối với các gói thầu phân lô, thầu thuốc, sơ tuyển, Hệ thống e-GP được cải tiến, sắp xếp giao diện một cách hợp lý, tối ưu trải nghiệm người dùng. Người dùng ít sử dụng nền tảng mua sắm, đấu thầu trực tuyến cũng có thể thao tác các chức năng đấu thầu một cách dễ dàng. Từ đó, những trở ngại khi tham gia dự thầu tại các địa phương còn khó khăn được loại bỏ đáng kể.

Picture2.jpg

Chức năng mới cho phép nhà thầu phân tích các cơ hội đấu thầu.

Những cơ sở y tế ở tuyến huyện xa xôi như Trung tâm Y tế huyện Anh Sơn, huyện Hưng Nguyên, huyện Kỳ Sơn, huyện Yên Thành (Nghệ An) cũng đều đấu thầu qua mạng vật tư y tế với khoảng trên dưới 300 phần. Gói thầu quy mô khủng 35 nghìn tỷ đồng “Thi công xây dựng và lắp đặt thiết bị công trình nhà ga hành khách” thuộc Dự án Đầu tư xây dựng Cảng hàng không quốc tế Long Thành giai đoạn 1 cũng đã đăng tải hồ sơ mời thầu thành công trên mạng. Nhiều đơn vị vùng sâu vùng xa khác cũng ghi nhận dự thầu thành công như: Trung tâm y tế Huyện Lâm Hà (Tỉnh Lâm Đồng), Trung tâm y tế Huyện Buôn Đôn (Đăk Lăk), Bệnh viện đa khoa Huyện Bắc Hà (Tỉnh Lào Cai)...

Việc áp dụng tổ chức lựa chọn nhà thầu qua mạng đối với các gói thầu phần lô, thuốc trên Hệ thống mạng đấu thầu quốc gia giúp các cơ sở y tế trên cả nước thuận tiện trong việc tổ chức lựa chọn nhà thầu, đảm bảo hoạt động đấu thầu minh bạch và hiệu quả, qua đó có thể sẽ góp phần cải thiện việc thiếu hụt vật tư y tế. Tuy nhiên, việc tổ chức lựa chọn nhà thầu qua mạng đối với các gói gói thầu phần lô, thuốc sẽ gặp một vài khó khăn, trở ngại ban đầu khi triển khai dưới quy định mới, chức năng mới,... Để khắc phục các trở ngại đó, phía Hệ thống e-GP sẽ không ngừng nâng cấp, cải tiến tính năng, đồng thời, phía các chủ đầu tư/bên mời thầu, cơ sở y tế trên cả nước cũng cần tăng cường hạ tầng cơ sở vật chất, năng lực cán bộ thực hiện đấu thầu của đơn vị để lựa chọn nhà thầu thành công và đạt hiệu quả cao.

Trước đó, tháng 12/2022, Hệ thống e-GP đã vận hành cổng thông tin điện tử mới với ba điểm cải tiến chính liên quan tới chức năng tìm kiếm, hướng dẫn sử dụng, thông tin cá nhân, qua đó tăng tính thân thiện với người dùng, tối ưu việc tìm kiếm thông tin, cá nhân hoá các chức năng.

Hệ thống e-GP mới được xây dựng trong khuôn khổ dự án “Ứng dụng thương mại điện tử trong mua sắm chính phủ” theo hình thức đối tác công tư do Bộ Kế hoạch và Đầu tư là cơ quan quản lý nhà nước có thẩm quyền chỉ đạo và giao cho Cục Quản lý đấu thầu phối hợp với Nhà đầu tư là FPT IS cùng Doanh nghiệp dự án là Công ty TNHH Đầu tư và Phát triển hệ thống đấu thầu qua mạng quốc gia (IDNES) thực hiện.

Anh Vân

Ý kiến

()