Chúng ta

Techtalk #5: FPT thành lập hội đồng cố vấn cho các ý tưởng khởi nghiệp

Thứ sáu, 18/8/2023 | 15:45 GMT+7

Lần đầu tiên, Phó Tổng giám đốc FPT và các "shark" nhà F đối thoại cùng start-up về chính sách và điều kiện cần thiết để phát triển các ý tưởng khởi nghiệp tại Techtalk #5.

Techtalk #5 được diễn ra dưới hình thức kết hợp trực tuyến và trực tiếp tại Diamond Room, FPT Tower với chủ đề “Nurturing Ideas & Startups”. Tại chương trình, có hai điểm nổi bật đáng chú ý. Đầu tiên, Phó tổng giám đốc FPT Nguyễn Thế Phương ra quyết định thành lập Hội đồng cố vấn khởi nghiệp tại FPT, tạo ra một môi trường thống nhất và chuyên nghiệp để hỗ trợ các start-up. Theo đó, Hội đồng sẽ tập trung vào việc cung cấp lời khuyên, kinh nghiệm và chiến lược quản trị cho các start-up, giúp họ đối mặt với thách thức và tận dụng cơ hội để khai phá tiềm năng thị trường một cách hiệu quả.

Thứ hai, Ban Công nghệ FPT đảm nhiệm vai trò quan trọng trong việc kết nối giữa Hội đồng cố vấn khởi nghiệp và đội ngũ cán bộ công nghệ, đặc biệt là những người có đam mê làm sản phẩm. Với vai trò của mình, Ban Công nghệ sẽ là cầu nối giúp những cá nhân có ý tưởng khởi nghiệp được hỗ trợ kịp thời, xây dựng nền tảng vững chắc trên con đường phát triển.

-2894-1692345436.png

Anh Trần Đăng Hòa - Chủ tịch FPT IS chỉ ra cách để thu hút nhân tài tham gia vào đội ngũ phát triển.

Bàn về câu chuyện khởi nghiệp tại chương trình, các "shark" nhà F chỉ ra 3 mẫu số chung các start-up cần chú ý khi gọi vốn nếu muốn nhà đầu tư xuống tiền, đó là ý tưởng kinh doanh; năng lực cạnh tranh và niềm đam mê. Tất cả đều nằm trong “yếu tố con người”, có thể nói con người đóng vai trò quyết định sống còn cho các ý tưởng khởi nghiệp.

Dưới góc độ là người "đỡ đầu" cho hàng loạt start-up, anh Trần Đăng Hòa - Chủ tịch FPT IS chỉ ra cách để thu hút nhân tài tham gia vào đội ngũ phát triển. Anh nhấn mạnh về chất lượng của bài toán khởi nghiệp, bài toán có hay hay không, có thu hút được những người có cùng chí hướng hay không, đây mới là điều quan trọng.

Nói về lợi thế của các ý tưởng khởi nghiệp trong lòng FPT, anh Hòa cho biết các start-up nên tận dụng "core sản phẩm" của mình, tập trung vào các sản phẩm phục vụ nghiệp vụ lõi, đứng trên vai người khổng lồ để tăng thêm thế mạnh, các bạn phát triển đồng nghĩa với việc FPT ngày càng phát triển.

-5740-1692345436.png

Anh Trần Hữu Đức - Giám đốc quỹ VIISA cho rằng start-up tự thân sẽ có năng lực cạnh tranh và luôn nắm bắt cơ hội.

Là "shark" của hơn 40 start-up, anh Trần Hữu Đức - Giám đốc quỹ VIISA chia sẻ ưu điểm của các start-up “tự thân”, đó là bắt đầu từ con số 0. Bởi vất vả tự thân vận động nên sẽ có năng lực cạnh tranh cao và không từ bỏ bất kỳ cơ hội nào.

Chính vì thế, những ý tưởng khởi nghiệp trong lòng FPT hãy tận dụng lợi thế, giá trị của FPT, sau đó nhanh chóng quên những gì mình đang có, xác định start-up bằng 0 để quyết tâm chiến đấu và đưa "đứa con" của mình lớn mạnh.

Trong 35 năm hình thành và phát triển, FPT luôn dành sự quan tâm đặc biệt tới phong trào đổi mới sáng tạo với mong muốn khuyến khích đầu tư những ý tưởng mới, anh Nguyễn Thế Phương - Phó tổng giám đốc FPT kỳ vọng người F mang trong mình “gene sáng tạo”, có ý tưởng làm sản phẩm tới từ chính ý chí bản thân. Anh cho biết yếu tố “đam mê” và “ý tưởng kinh doanh” là 2 phẩm chất chắc chắn sẽ được nhận sự đầu tư tài chính từ Tập đoàn.

-4123-1692345436.jpg

Anh Nguyễn Thế Phương quyết định thành lập Hội đồng cố vấn khởi nghiệp tại FPT.

Về chính sách khuyến khích khởi nghiệp, anh Thế Phương chia sẻ, năm 2020 Tập đoàn đã thay đổi chính sách với kỳ vọng thêm nhiều quyền lợi đối với CBNV làm sản phẩm như: Chế độ lương, thưởng, cổ phần ảo... Đối với chính sách cổ phần ảo, anh Phương cho biết, khi start-up có lợi nhuận, FPT sẽ định giá start-up đó bằng cách lấy earning x chỉ số P/E của chính FPT (Tạm hiểu P/E của FPT = vốn hoá của FPT/lợi nhuận của FPT). Khi đã có định giá của start-up, từ đó quy ra tiền mặt trả cho các thành viên có cổ phần ảo. Việc này đồng nghĩa với việc FPT “mua” lại số cổ phần ảo đó sau nhiều năm nếu thành viên trong công ty muốn bán.

Trước đề xuất có hội đồng cố vấn, định hướng cho các start-up trẻ, Phó tổng giám đốc Nguyễn Thế Phương ra quyết định thành lập Hội đồng cố vấn khởi nghiệp tại FPT để cung cấp những lời khuyên về kinh nghiệm, cách quản trị nguồn lực, tìm kiếm cộng sự, khai phá thị trường… giúp các start-up vững vàng trên con đường phát triển ý tưởng khởi nghiệp.

"Thời điểm này là thời điểm vàng để các bạn trẻ thực sự có đam mê, thực sự mong muốn làm điều lớn lao. Anh rất mong các bạn đang tràn đầy nhiệt huyết, hãy mạnh dạn gửi ý tưởng, tập đoàn sẽ hỗ trợ hết sức để các bạn thành công" - anh Thế Phương gửi gắm.

Chương trình Techtalk năm 2023 dự kiến có 10 số, thực hiện dưới hình thức hybrid - cả trực tiếp và trực tuyến, tập trung khai thác câu chuyện, quan điểm của các khách mời về những chủ điểm thu hút quan tâm của cộng đồng yêu công nghệ như chiến lược DC5 và sản phẩm của FPT; Trí tuệ nhân tạo (AI), Chuỗi khối (Blockchain), Dữ liệu lớn (Big data)…

Techtalk là chuỗi sự kiện chuyên sâu định kỳ do Ban Công nghệ FPT và Học viện Đào tạo FPT đồng tổ chức, dành riêng cho chuyên gia, cộng đồng yêu công nghệ trong và ngoài FPT, với mục đích: cập nhật và chia sẻ kiến thức chuyên sâu từ các chuyên gia công nghệ đẳng cấp Việt Nam và thế giới; giúp cộng đồng công nghệ được truyền cảm hứng và thúc đẩy trở thành chuyên gia hàng đầu trong lĩnh vực mình theo đuổi; tạo mạng lưới liên kết về công nghệ trong nội bộ FPT và FPT với bên ngoài.

Thùy Linh

Ý kiến

()