Chúng ta

'Táo khuyết' muốn ra mắt xe hơi tự lái vào năm 2024

Thứ ba, 22/12/2020 | 17:52 GMT+7

Apple đang ấp ủ tham vọng cho ra đời dòng xe hơi không người lái mang thương hiệu "nhà Táo" trong vòng vài năm tới

Reuters tiết lộ, nhà sản xuất iPhone muốn mở rộng thị phần sang ngành công nghiệp ô tô trong tương lai gần khi hãng đang hoàn thiện công nghệ dành cho xe tự hành, bao gồm cả sáng kiến đột phá về công nghệ lõi pin. Dự kiến năm 2024, chiếc xe mang logo “Táo khuyết” sẽ ra mắt công chúng.

64-Apple-Car-1-2512-1608624951.jpg

Apple muốn làm xe hơi và cuộc cách mạng công nghệ về lõi pin.

Apple là người chơi mới

Thực chất, Apple đã theo đuổi dự án ô tô điện tự lái từ năm 2014 với tên gọi “Project Titan” nhưng đến hiện tại vẫn chưa có động thái công khai nào. Hai nhân viên tham gia trực tiếp dự án chia sẻ với Reuters, đã từng có thời điểm “nhà Táo” phải xem xét lại tính khả thi trong việc sản xuất xe hơi riêng và chuyển hướng sang làm phần mềm cho xe hơi.

Lúc đó, Doug Field - cựu nhân viên Apple và hiện làm cho Tesla - hãng xe điện tự lái của tài phiệt Elon Musk, cho biết rằng ông từng tái đánh giá dự án “Titan” vào năm 2018 nhưng buộc phải sa phải 190 nhân viên vào năm tiếp theo để tổ chức vận hành hiệu quả hơn.

Theo nguồn tin từ chuyên gia nghiên cứu công nghệ pin của Apple, hãng vẫn đang tiếp tục đề án thiết kế ô tô cá nhân với chiến lược tập trung vào kiến trúc của lõi pin, giúp tiết kiệm chi phí và đồng thời sở hữu dung lượng lớn. Thay vì làm ra xe taxi tự lái để chở khách như Waymo của Alphabet - công ty mẹ của Google, “nhà Táo” muốn xe của hãng phục vụ cho nhu cầu đi lại cá nhân.

Vẫn chưa cụ thể về việc ai sẽ đảm nhận chuỗi cung ứng cho dòng ô tô Apple nhưng họ đang chờ đợi các đối tác trong ngành sản xuất xe hơi. Reuters nhận định, đây cũng là thời điểm để Apple quyết định hướng nghiên cứu trọng tâm vào phần mềm tự lái tích hợp vào xe hơi hay tự sản xuất toàn bộ quy trình như cách họ đang làm với dòng di động thông minh.

Khác với sản xuất linh kiện điện tử, lĩnh vực chế tạo ô tô đòi hỏi dây chuyền sản xuất khổng lồ và thị trường phải đón nhận nguồn ra của sản phẩm. Tuy “nhà Táo” có nhà máy tạo ra hàng trăm triệu linh kiện điện tử ở khắp nơi trên thế giới, ngành sản xuất ô tô vẫn còn rất mới mẻ với họ. Ngay cả nhà chế tạo xe hơi Tesla cũng mất gần 17 năm để thực sự ổn định trong lĩnh vực công nghiệp này.

Trong đó, các đối tác sản xuất xe hơi đòi hỏi phải làm ra ít nhất 100.000 chiếc để có doanh thu và con số này đòi hỏi Apple phải tạo ra nguồn tiêu thụ đủ lớn trong thị trường mà nhiều “ông lớn” đã thường trực trước đó nhiều năm.

Trip Miller - nhà quản lý đối tác tại Gullane Capital Partners - nhà đầu tư Apple, nhận định “Táo khuyết” sẽ cần nhiều thời gian để bán được số lượng lớn xe hơi ra thị trường. “Giống như Tesla, để sở hữu mạng lưới sản xuất ô tô khắp thế giới thì không thể diễn ra trong vòng một đêm”, ông đánh giá.

Tạo sự đột phá

Từ trước đến nay, các dòng sản phẩm gắn mác “nhà Táo” luôn làm cho người dùng không khỏi bất ngờ. Thường giai đoạn đầu của thiết bị luôn bắt gặp ánh nhìn khắt khe từ phía công chúng nhưng Apple cũng luôn là người mở ra nhiều xu hướng mới trên toàn cầu. Từ dòng điện thoại cảm ứng thông minh, đến máy tính, tai nghe không dây và giờ đây là xe hơi không người lái.

Hal Eddins - nhà Kinh tế trưởng tại Capital Investment Counsel, khẳng định Apple có tỷ suất lợi nhuận cao hơn bất kỳ hãng chế tạo xe hơi nào. “Dù chưa thấy rõ mô hình công ty xe hơi của Apple nhưng có thể hãng này sẽ lại tiếp cận một góc nhìn mới mẻ như cách họ thường làm”.

Trước mắt, theo Reuters, Apple muốn làm ra loại pin giảm thời gian sạc và tăng phạm vi hoạt động của xe. Từ đó, “monocell” được đánh giá là sáng chế có giá trị trong việc đáp ứng cả hai tiêu chí trên. Đây là thiết kế pin đời mới sử dụng cách làm phồng các cell pin riêng lẻ, tạo ra thêm khoảng trống để bổ sung thêm các vật liệu tích trữ năng lượng, giúp kéo dài thời lượng của pin.

Đồng thời, Apple cũng đang hướng đến chất liệu hóa học mới cho pin mang tên Lithium Iron Phosphate (LFP) với khả năng ít bị quá nhiệt nên an toàn hơn dòng Lithium-Ion hiện tại.

Cảm biến LiDAR (Light Detection And Ranging) - máy quét 3D thu nhỏ, cũng sẽ được tích hợp vào xe ô tô của hãng. Chúng có khả năng phát đi chùm laser công suất thấp ra môi trường, đón ánh sáng phản chiếu ngược lại phần cứng để xử lý. Dựa vào thời gian quay về của chùm laser, LiDAR sẽ cung cấp bản đồ ba chiều mô phỏng không gian, đồ vật và con người. Khi đó, camera của xe tự hành sẽ phát hiện những vật thể tĩnh và động trên đường, hỗ trợ xe hơi di chuyển đúng hướng và né tránh vật cản.

Sau khi nguồn tin công bố, cổ phiếu Apple trên sàn S&P 500 tăng 1,24%, trong khi cổ phiếu Tesla sụt giảm 6,5%. Reuters đánh giá, đại dịch cũng đã làm cho kế hoạch nghiên cứu xe hơi trở nên chậm trễ và có thể đến năm 2025 Apple mới hoàn thiện được dự định này.

>> Tấn công mạng gia tăng do làm việc từ xa

Đình An

Ý kiến

()