Chúng ta

Microsoft cập nhật Office trên Macbook dùng chip M1

Thứ năm, 17/12/2020 | 09:40 GMT+7

Hãng công nghệ của Mỹ vừa hoàn thành bản cập nhật Word, Excel, Powerpoint, Outlook, OneNote để tương  thích với dòng máy tính xách tay mới nhất của Apple

Theo TheVerge, phần lớn công cụ văn phòng nổi tiếng của hãng Microsoft đã có thể sử dụng trên dòng Macbook mới ra mắt giữa năm nay, sau khi phiên bản cập nhật mới nhất vừa được phát hành. Trong đó gồm Word, Excel, Powerpoint, Outlook và OneNote. Ngoài ra, đại diện hãng cho biết phần mềm họp trực tuyến Teams sẽ sớm có mặt trên Macbook 2020.

Hiện có ba cách để người dùng tiếp cận bản cập nhật Office: chọn chế độ tự động nâng cấp phiên bản hoặc tải trực tiếp từ App Store hoặc từ phần mềm AutoUpdate của hãng. Riêng Microsoft Outlook - nền tảng quản lý email, người dùng Apple có thể đồng bộ cả tài khoản iCloud để xem email, danh bạ, lịch.

Slack - đối thủ của ứng dụng Teams, hiện đã có bản thử nghiệm trên Macbook mới. Vì vậy, các chuyên gia nhận định ứng dụng họp qua mạng của Microsoft cần sớm gia nhập để người dùng không phải chuyển dịch sang công ty đối thủ.

Về phía Apple, đây cũng là lần đầu tiên hãng rẽ hướng sang tự sản xuất chip máy tính với thế hệ đầu tiên mang tên M1. Chip dùng kiến trúc của hãng ARM, khác với chip do Intel cung cấp trong suốt 14 năm qua. Do đó, Microsoft cũng phải thay đổi cách hoạt động của những phần mềm Office giúp chúng đạt hiệu suất tối đa trên Macbook đời mới, đồng thời vẫn chạy được trên máy dùng chip Intel.

61-Macbook-M1-1-8953-1608118271.jpg

Các ứng dụng nhập liệu cơ bản của Microsoft có thể sử dụng trên Macbook Air 2020, Macbook Pro 13 inch và Mac Mini. Ảnh: AFP

Cách đây không lâu, theo 9to5mac, Patrick Wardle - cựu hacker của Cơ quan An ninh Quốc gia Mỹ (NSA), đã phát hiện lỗi bảo mật trên Microsoft Office dành cho Mac khiến tin tặc có thể chiếm quyền kiểm soát máy tính bất kỳ lúc nào. Dựa trên phân tích, Wardle cho biết lỗ hổng này là do Macro - tính năng cho phép một số tác vụ tự chạy nhờ sự cho phép từ người dùng.

Tuy những cuộc tấn công kiểu này thường thấy trên Windows nhưng Wardle đã chứng minh MacOS cũng có thể là nạn nhân. Ông đã tạo một tập tin có định dạng SLK - một định dạng của Microsoft Office, dùng để thâm nhập vào hệ thống bảo mật của Macbook khi máy tính không hỏi người dùng liệu có muốn mở tập tin hay không.

Kết quả cho thấy mã độc có thể truy cập vào bất kỳ phần mềm nào khác trong hệ điều hành. Đơn cử như việc mở Calculator mà không cần sự cho phép của người dùng thông qua Microsoft Excel. Vì vậy, với thói quen chọn “đồng ý” cho mọi hộp kiểm từ người dùng sẽ khiến các nhóm hacker tận dụng để xâm nhập nội bộ, đặc biệt là với tính năng Macro.

Hiện tại, lỗi này đã được khắc phục trên Microsoft Office dành cho Mac với phiên bản Catalina 10.15.3. Với lần cập nhật tiếp theo cho dòng Macbook dùng chip M1, người dùng không chỉ được sử dụng giao diện mới của Microsoft Office mà sẽ yên tâm khi máy đã được bảo vệ toàn diện.

>> Loạt smartphone gập đáng mong chờ trong năm 2021

Đình An

Ý kiến

()