Chúng ta

Sinh viên nhà F phát triển ứng dụng chẩn đoán bệnh trực tuyến

Thứ năm, 9/9/2021 | 14:49 GMT+7

Pemeprap - Ứng dụng do sinh viên Đại học FPT Cần Thơ phát triển có thể giúp người dùng được khám, chẩn đoán bệnh trực tuyến, có định hướng điều trị bằng cả ‘bác sĩ ảo’ và kiểm duyệt lại bởi bác sĩ chuyên khoa.

Theo đó, Pemeprap được xây dựng nhằm hỗ trợ những người gặp khó khăn trong việc di chuyển tới các cơ sở y tế, đặc biệt là trong bối cảnh nhiều địa phương thực hiện giãn cách xã hội.

Nhóm sinh viên Đại học FPT Cần Thơ đã tạo nên ứng dụng dựa trên thuật toán xử lý ngôn ngữ tự nhiên như tách từ và tìm từ đồng nghĩa của tiếng Việt, sau đó ứng dụng công nghệ AI Deep Learning (Học sâu trong Trí tuệ nhân tạo) để đưa ra chẩn đoán bệnh.

Các dữ liệu thực tế của người dùng được lưu lại sau mỗi lần chẩn đoán (bệnh án) và được sử dụng trong quá trình “học lại” nhằm nâng cao tỉ lệ chính xác cho những lần sử dụng tiếp theo.

Thie-t-ke-kho-ng-te-n-4-2675-1631163751.

Ứng dụng với 5 bước đơn giản giúp người dùng chuẩn đoán bệnh tại nhà.

Với cách thức đơn giản, bệnh nhân chỉ cần tải ứng dụng về smartphone và thực hiện thao tác 5 bước: mô tả triệu chứng, chờ xử lý dữ liệu, nhận chẩn đoán lần 1, chờ xác nhận của bác sĩ và nhận đơn thuốc.

Trong đó, người dùng sẽ được khám bệnh trực tiếp với “bác sĩ ảo”. Sau khi tiếp nhận các triệu chứng bệnh vào hệ thống, chatbot sẽ sử dụng AI Deep Learning để phân tích các cơ sở dữ liệu được cung cấp và đưa ra chẩn đoán lần 1 gồm: tên bệnh, mô tả triệu chứng, lời khuyên và đơn thuốc.

Tiếp đó, bác sĩ chuyên khoa sẽ kết nối trực tiếp thông qua hệ thống, truy cập và xác nhận chẩn đoán, đơn thuốc thông qua đoạn chat của bệnh nhân với chatbot. Trong trường hợp thông tin chatbot đưa ra chưa chính xác, bác sĩ sẽ chỉnh sửa chẩn đoán bệnh cũng như nội dung đơn thuốc và đưa ra kết quả cuối cùng. Bệnh nhân cũng có thể liên hệ trực tiếp với bác sĩ để trao đổi, xác nhận lại tình trạng bệnh.

Đặc biệt, Pemeprap còn có chức năng chẩn đoán bệnh thông thường từ xa bằng giọng nói hoặc văn bản; hỗ trợ sử dụng giọng nói cho người dùng nếu có khó khăn trong việc sử dụng bàn phím và có thể lưu lại lịch sử phiên khám bệnh để người dùng và bác sĩ có thể thuận tiện theo dõi.

Tiềm năng phát triển rộng rãi

Pemeprap cũng chính là đồ án tốt nghiệp của nhóm sinh viên Lê Nhật Quang, Vũ Văn Hoàng, Kiều Hiếu Thành, Bùi Nguyễn Nhật Tâm, Nguyễn Đặng Quốc Khánh (Đại học FPT Cần Thơ), vừa hoàn thành bảo vệ vào cuối tháng 8/2021.   

sinh-vien-dh-fpt-can-tho-phat-5282-2936-

Nhóm sinh viên Đại học FPT Cần Thơ trong ngày bảo vệ đồ án tốt nghiệp.

Đánh giá thêm về sản phẩm này, BS. Trịnh Hoàng Thanh, Bệnh viện Quân Y 121 - người trực tiếp hỗ trợ chuyên môn dự án, cho rằng đây là một ứng dụng hữu ích mang tính chất định hướng chẩn đoán bệnh, định hướng về khả năng sử dụng thuốc trong điều trị. Pemeprap có thể phát triển rộng rãi với tính chất sàng lọc hoặc dự đoán bệnh đối với các kiến thức về y học phổ thông, nâng cao khả năng tìm hiểu về bệnh của chính bản thân người bệnh.

BS. Thanh cũng nhấn mạnh: “Trong điều trị bệnh, điều quan trọng nhất là điều trị cụ thể trên cá thể người bệnh (điều trị người bệnh chứ không phải điều trị bệnh) vì mỗi người bệnh sẽ có sự khác nhau. Do đó, Pemeprap sẽ giúp ích cho việc tham khảo, định hướng trước khi chẩn đoán và điều trị”.

Theo thầy Lương Hoàng Hướng, Đại học FPT Cần Thơ - giảng viên hướng dẫn cho dự án, ứng dụng bước đầu đã có độ hoàn thiện nhất định, các chức năng được kiểm tra, thử nghiệm và đánh giá tốt khi có thể dự đoán được 9 loại bệnh cơ bản.

Để tiến tới thương mại hóa sản phẩm này, thầy cũng dành lời khuyên các bạn sinh viên nên thử nghiệm trước tại cơ sở bệnh viện hoặc phòng khám tư để các bác sĩ biết, sử dụng và cung cấp thêm dữ liệu bệnh khác để hoàn thiện sản phẩm và nâng cao tính thương mại”.

>> akaTrans - dịch thuật thông minh nhà F giúp tăng 75% năng suất

Sơn Trà

Ý kiến

()