Chúng ta

Anh Vũ Hồng Chiên: Lĩnh vực AI đang ‘khát’ nhân tài

Thứ năm, 9/9/2021 | 08:53 GMT+7

Giám đốc Trung tâm Trí tuệ nhân tạo FPT Software (QAI) Vũ Hồng Chiên cho biết, đơn vị đang rất chú trọng việc phát triển nguồn lực bằng nhiều chính sách hấp dẫn nhằm thu hút nhân tài về với Quy Nhơn.

Với vai trò diễn giả tại Hội thảo Giáo dục "Đào tạo nhân lực cho cách mạng 4.0" do FUNiX tổ chức theo hình thức trực tuyến, anh Vũ Hồng Chiên chia sẻ, trong cuộc cách mạng công nghệ hiện tại, Việt Nam có nhiều tiềm năng, đặc biệt trong lĩnh vực AI. Theo anh, hiện, thị trường AI toàn cầu đạt 152,9 tỷ USD, dự báo có khoảng 20 triệu việc làm liên quan vào năm 2023. Đây cũng là ngành có mức thu nhập cao nhất trong các lĩnh vực công nghệ thông tin hiện nay.

IMG-6986-4113-1631147615.jpg

Anh Vũ Hồng Chiên, Giám đốc Trung tâm Trí tuệ nhân tạo Quy Nhơn - FPT Software

Tuy nhiên, thực tế đây là lĩnh vực đang rất khan hiếm nhân sự. Trên toàn cầu, chỉ khoảng 1% nhân sự đáp ứng nhu cầu đặt ra của ngành AI. Tại Việt Nam, nhu cầu về các chuyên gia Trí tuệ nhân tạo, Khoa học dữ liệu cũng chỉ được đáp ứng khoảng 10%, trong đó nhân lực chủ yếu từ các tu nghiệp sinh học tập nước ngoài về nước. Về nguồn lực nội địa, các đại học đang bắt đầu có chiến lược đào tạo AI nhưng chưa đảm bảo theo nhu cầu.

Anh Vũ Hồng Chiên nhận định, lĩnh vực AI Việt Nam xuất phát không chậm so với thế giới. Độ tuổi lao động của người Việt Nam rất cao, cùng tố chất về toán, khả năng thích nghi, học hỏi tốt là những lợi thế, tiềm năng to lớn trong việc xây dựng nhân lực AI cho cách mạng số. Về mặt chính sách, Chính phủ đã ban hành chiến lược quốc gia về công nghệ, trong đó, nhấn mạnh vai trò của công nghệ AI.

"Nếu biết tận dụng những lợi thế này, Việt Nam sẽ chiếm lĩnh được những cơ hội, để khẳng định vị thế của mình trong ngành công nghệ thông tin. Người Việt cũng có cơ hội phát triển sự nghiệp, tiến xa nhờ học tập, làm việc trong ngành" - Giám đốc QAI nhận định.

Hành trình xây dựng Quy Nhơn thành "Thung lũng AI" thế giới

Với tư cách là Giám đốc Trung tâm nghiên cứu và ứng dụng AI - FPT Software (QAI), anh Vũ Hồng Chiên cho biết, mục tiêu FPT đặt ra khi xây dựng trung tâm AI tại Quy Nhơn là trở thành "Thung lũng AI" tầm cỡ thế giới vào năm 2025. Về công nghệ, QAI là đơn vị nghiên cứu, phát triển, đem đến những ứng dụng tốt nhất, phục vụ đời sống của người dân Việt, đặc biệt, trong lĩnh vực y tế và giáo dục.

Hành trình phát triển trung tâm gặp không ít khó khăn. Thành lập 2018 với 12 nhân sự ban đầu, QAI trải qua nhiều thách thức trong giai đoạn đầu. Chỉ đến khi có sự thay đổi toàn diện về chiến lược đầu tư, phát triển nhân sự, đơn vị mới có sự tăng trưởng tích cực. Hiện, QAI có gần 350 nhân sự gồm nhiều chuyên gia AI, dữ liệu, kỹ sư phần mềm.

"Mục tiêu của chúng tôi là tăng trưởng lên 500 nhân sự. Công việc hiện tại đang cần cấp thiết 200 nhân sự" - Giám đốc QAI nói thêm.

image002-1630-1631095796-9354-1631147615

Anh Vũ Hồng Chiên chia sẻ về hành trình đưa Quy Nhơn trở thành "thung lũng AI" của thế giới trong hội thảo "Đào tạo nhân lực cách mạng 4.0" do FUNiX tổ chức.

Để biến Quy Nhơn thành "thung lũng AI", trung tâm đã thực một loạt các chương trình thu hút nhân tài. Trong đó có chính sách chuyển vùng và Expat (trợ cấp tài chính di chuyển, an cư lạc nghiệp, hỗ trợ gia đình) nhằm thu hút người giỏi từ các vùng miền khác, nước ngoài... về Quy Nhơn làm việc, tập trung toàn bộ nguồn lực, xây dựng cơ sở hạ tầng với sự hỗ trợ hiệu quả từ chính sách và cơ chế từ địa phương.

Bên cạnh đó, QAI cũng chú trọng đào tạo và bồi dưỡng nhân tài trong lĩnh vực AI, bao gồm xây dựng chương trình đặc biệt để phát triển nhân tài trẻ ngay tại Quy Nhơn; hợp tác chiến lược với các tổ chức đào tạo trong nước và ngoài nước như: Đại học FPT, FUNiX, Mila, Warwick... để mở phân hiệu, chương trình giảng dạy về AI.

Với những giải pháp quyết liệt, QAI có sự tăng trưởng đáng kể về nhân lực ngành trí tuệ nhân tạo và có khả năm cao tiếp tục phát triển trong thời gian tới. Trung tâm tập trung một số lĩnh vực AI như banking, health care...

Anh Vũ Hồng Chiên bày tỏ sự tin tưởng vào những mục tiêu QAI đang hướng đến, cũng như cơ hội tham gia cuộc đua toàn cầu của Việt Nam trong lĩnh vực công nghệ tiềm năng như AI.

Hội thảo Đào tạo nhân lực công nghệ cho Cách mạng 4.0 do FUNiX tổ chức trực tuyến, quy tụ gần 100 đại diện doanh nghiệp, tổ chức đào tạo tham gia, chia sẻ về các tiềm năng, cơ hội trong lĩnh vực công nghệ, cũng như thách thức trong phát triển nhân lực công nghệ tại Việt Nam.

Các đại diện đã ký kết vào bản cam kết cộng đồng, chung tay giải quyết bài toán nhân sự công nghệ thông tin của Việt Nam, theo đó cùng thống nhất tạo điều kiện tốt nhất để ai cũng có thể tham gia vào cách mạng công nghệ, tuyển dụng theo năng lực và thái độ của ứng viên, chủ động tham gia đào tạo, tạo điều kiện cho học viên tham quan, thực tập. Ngoài ra, các thành viên cũng cùng truyền thông chia sẻ tinh thần này tới toàn xã hội.

VnExpress

Ý kiến

()