Chúng ta

Sinh viên FPT xây hệ thống khóa cửa thông minh cho khách sạn

Chủ nhật, 10/6/2018 | 11:23 GMT+7

Đội V-Team từ ĐH FPT Hà Nội mang đến cuộc thi FPT Edu Hackathon ứng dụng "Hệ thống đặt phòng và khóa cửa thông minh cho khách sạn". Ngoài việc mở khóa phòng thông minh bằng mã QR, ứng dụng giúp chủ nhà nghỉ/khách sạn và khách hàng có thể thanh toán trực tiếp nhanh chóng.

Sau hơn một ngày lập trình, sáng nay (ngày 10/6), nhiều đội mạnh tại FPT Edu Hackathon 2018 đã lộ diện. Có thể kể đến CodeGang với sáng tạo một chiếc hộp có thể trồng rau, cây nhỏ với các chức năng chăm sóc cây tự động; ''Bộ tứ Codefight'' xây dựng ứng dụng theo dõi và quản lý các chỉ số sinh tồn từ xa (Fx04); đội Olaf, ĐH trực tuyến FUNiX áp dụng IoT cho trại trồng nấm rơm...

Trong số đó, ứng dụng "Hệ thống đặt phòng và khóa cửa thông minh cho khách sạn" của đội V-Team (ĐH FPT) đang được quan tâm.

Hiện nay, việc mở phòng truyền thống tại các khách sạn đang sử dụng các phương thức: dùng khóa cơ, khóa từ, vân tay, nhận diện khuôn mặt,... Là những người yêu thích du lịch, đội V-Team đến từ ĐH FPT Hà Nội đã xây dựng Hệ thống đặt phòng và khóa cửa thông minh cho khách sạn. Đội gồm 4 thành viên đều sinh năm 1997: Nguyễn Đắc Sang, Hồ Hoàng Hiệp, Nguyễn Văn Hưng và Đinh Trọng Nam. Nhiệm vụ từng thành viên như sau: Đắc Sang phát triển host của app Boki; Hoàng Hiệp phụ trách User (người dùng); Văn Hưng làm phần cứng và Trọng Nam làm sản phẩm.

aaaaaaaaaaa-6049-1528581005.jpg

Mã QR mở khóa cửa thông minh của đội V-Team.

Theo đó, để sử dụng người dùng truy cập và tải ứng dụng Boki về điện thoại. Sau đó, tìm phòng theo khu vực và giá tiền. Khách hàng thỏa thuận xong với chủ phòng sẽ nhận được một mã QR trên smartphone dùng mở khóa phòng bất cứ lúc nào. Khi trả phòng, số tiền cọc sẽ trở lại ví của người dùng, khoảng 3-5% phí sẽ được trả cho nhà cung cấp dịch vụ. Ứng dụng ''Hệ thống đặt phòng và khóa cửa thông minh cho khách sạn'' giúp cho giao dịch đặt phòng nhanh chóng hơn, an toàn hơn. Khách du lịch nước ngoài có thể thuê chỗ ở mà không mất phí đổi ngoại tệ. Bên cạnh đó, khóa thông minh giúp giảm bớt các vấn đề mất khóa, hỏng khóa, trộm khóa, có thể share cho người thân mở cửa. Giá thành lắp đặt dao động từ 500.000 đồng đến 1 triệu đồng.

Đại diện V-Team - Đinh Trọng Nam cho biết, cả nhóm đều mạnh về phần mềm nên phần cứng đang gặp khó khăn. Để hệ thống đi vào hoạt động cần có một cảm biến quét mã QR lắp ở cửa khách sạn. Hơn thế, vấn đề bảo trì và lắp đặt hệ thống phần cứng cần nhà cung ứng riêng.

top-6680-1528581005.jpg

Đội V-Team (ĐH FPT) từ trái qua: Nguyễn Văn Hưng, Đinh Trọng Nam và Hồ Hoàng Hiệp.

Dù đội đang gặp khó khăn phần cứng, thế nhưng, cả bốn thành viên đều giữ tâm lý khá thoải mái trước cuộc đua ngôi vị Quán quân FPT Edu Hackathon 2018.

Trận Chung kết FPT Edu Hackathon 2018 diễn trong hai ngày 9-10/6, tại ĐH FPT cơ sở Hòa Lạc, Hà Nội. Hiện 14 đội làm việc khẩn trương sẵn sàng cho phần thi chính diễn ra chiều ngày 10/6. 

Hackathon là một sự kiện mà các lập trình viên, cùng những người liên quan trong ngành phát triển phần mềm như các nhà thiết kế đồ họa, thiết kế giao diện, quản lý dự án sẽ hợp tác với nhau trong thời gian ngắn để hoàn thành một dự án phần mềm.

FPT Edu Hackathon 2018 là cuộc thi lập trình dành cho học sinh, sinh viên của Tổ chức Giáo dục FPT (FPT Edu), được tổ chức theo mô hình Hackathon nổi tiếng thế giới. Các thí sinh thi đấu theo đội, mỗi đội gồm 3-4 người. Cuộc thi có hai bảng đấu với hệ thống giải thưởng riêng biệt và trải qua 3 vòng thi: vòng ý tưởng, vòng sơ loại và vòng chung kết.

Video đội V-Team (ĐH FPT) chia sẻ về ứng dụng:

Thanh Tùng

Ý kiến

()