Chúng ta

Qualcomm tung nền tảng cho xe tự lái

Thứ sáu, 24/1/2020 | 06:44 GMT+7

Nếu hoạt động hiệu quả như kỳ vọng, sản phẩm mới của Qualcomm có thể trở thành một trong những nền tảng sáng giá của xe tự lái thế hệ thứ hai.          

Qualcomm vừa chính thức giới thiệu nền tảng Snapdragon Ride dành cho xe tự hành, theo Forbes. Nhà sản xuất vi xử lý cho smartphone hàng đầu thế giới đã biểu diễn nền tảng này trên chiếc xe sedan lai (chạy được cả động cơ đốt trong lẫn động cơ điện) Lincoln MKZ, để chiếc xe có thể tự lái một phần trên nhóm sáu con chip Snapdragon 820A.

av-qualcomm-wkom-5196-1579822995.jpg

Trước Qualcomm, lĩnh vực cung cấp nền tảng cho xe tự hành vốn là cuộc đua của Nvidia và Intel. Ảnh: Qualcomm.

So sánh với các sản sản phẩm SoC (hệ thống mạch tích hợp đưa các thành phần cần thiết vào một vi xử lý duy nhất) của Nvidia hay chip FPGA của Xilinx, sức mạnh của chip 820A của Qualcomm vẫn còn hạn chế.

Snapdragon Ride được xây dựng dựa trên chip 820 dành cho smartphone ra mắt từ năm 2015 và có thể ứng dụng trên các loại phương tiện như Land Rover Defender, cung cấp năng lượng cho hệ thống buồng máy điện tử và các modem LTE đôi nhằm đảm bảo việc truyền phát dữ liệu được liên tục và có thể nâng cấp trực tuyến từ xa (OTA).

Nền tảng Snapdragon Ride bao gồm hai chip xử lý tách biệt: một chip chính và một hỗ trợ việc tự hành. Nhờ con chip hỗ trợ, nền tảng của Qualcomnm có thể vận hành hệ thống tự hành một phần ở cấp độ 2 và 3, giúp xe có thể tự động chuyển làn, thậm chí người dùng không cần nhìn đằng trước, dù vẫn phải sẵn sàng điều khiển tay lái khi cấp thiết.

Qualcomm tuyên bố sự hiện diện của con chip thứ hai giúp nền tảng có khả năng vận hành vượt trội. Trong khi hệ thống Drive Pegasus bốn chip của Nvidia có thể thực thi 320.000 tỉ tác vụ trong một giây thì con số này của nền tảng SnapDragon Ride là 400.000 tỉ.

Trước Qualcomm, lĩnh vực cung cấp nền tảng cho xe tự hành vốn là cuộc đua của Nvidia và Intel (bao gồm cả công ty con Mobileye của Intel). Sắp tới trong năm 2023, GM cũng sẽ ứng dụng chip mới dành cho thị trường đầy hứa hẹn này.

Giống như Nvidia và Intel, Qualcomm cũng cung cấp cho khách hàng một bộ phần mềm dành cho xe tự hành, bao gồm các phần mềm giúp nhận biết xung quanh, định vị và lên kế hoạch di chuyển. Hệ thống đầy đủ cũng có trang bị hệ thống vận hành QNX của Blackberry và phần mềm kết nối Synopsys.

Qualcomm hiện đang tạo mẫu thử cho chip thứ hai và sẽ bắt đầu làm điều tương tự cho chíp chính của nền tảng Snapdragon Ride vào giữa những năm 2020. Cả hai sẽ sớm được sản xuất vào năm 2023. Công ty xe hơi General Motors dự kiến sẽ sử dụng Snapdragon Ride cho những hệ thống hỗ trợ lái xe tiên tiến trong tương lai.

Các cấp độ của xe tự lái

Hiệp hội Kỹ sư ôtô (SAE: Society of Automotive Engineers) phân loại khả năng công nghệ xe tự lái thành 6 cấp độ, bao gồm:

- Cấp độ 0: Ở cấp độ này, không có tính năng tự lái trong chiếc xe. 

- Cấp độ 1: Xe có khả năng chỉ thực hiện một nhiệm vụ tự lái tại một thời điểm như cảnh báo chệch làn và duy trì làn đường, kiểm soát hành trình thích ứng hoặc phanh tự động, nhưng không kết hợp hai hoặc nhiều trong số các nhiệm vụ này. 

- Cấp độ 2: Xe có khả năng tự động lớn hơn bằng cách kết hợp hai hoặc nhiều tính năng hỗ trợ người lái tiên tiến như tự động cảnh báo chệch làn và duy trì làn đường và phanh hoặc chuyển hướng và tăng tốc.

- Cấp độ 3: Đây là cấp độ được gọi là cấp độ tự động có điều kiện, trong đó, chiếc xe có khả năng lái xe từ điểm xuất phát đến đích mà không có sự tham gia của con người, nhưng chỉ trong một số điều kiện nhất định. 

- Cấp độ 4: Ở cấp độ này, chiếc xe được coi là hoàn toàn tự động. Trong một số điều kiện nhất định, chiếc xe sẽ tự lái hoàn toàn và không yêu cầu sự can thiệp của con người để hoàn thành một chuyến đi. 

- Cấp độ 5: Đây là mục tiêu cuối cùng của một chiếc xe tự lái, có thể vận hành tự động trong mọi tình huống và điều kiện. 

>> FPT sẽ phát triển xe tự hành đến cấp độ 5 

Hồng Đào

Ý kiến

()