Chúng ta

‘Ông lớn’ ngành sản xuất chia sẻ kinh nghiệm chuyển đổi số hiệu quả

Thứ bảy, 14/11/2020 | 08:40 GMT+7

Đại diện VinFast, Sumitomo Vietnam, Hòa Phát, Bitexco, Kangaroo… đã cùng chia sẻ kinh nghiệm, những khó khăn và bài học thành công trong chuyển đổi số tại buổi gặp gỡ "DX for Manufacturing" do FPT Software chủ trì.

Chiều 11/11, buổi gặp gỡ "DX for Manufacturing" giữa các nhà sản xuất hàng đầu Việt Nam đã được đơn vị FVN (FPT Software Vietnam) tổ chức tại F-Ville, Hà Nội. Sự kiện nhằm mục đích kết nối các doanh nghiệp sản xuất Việt Nam - Nhật Bản, chia sẻ những khó khăn và thành công trong chuyển đổi số của các doanh nghiệp, từ quản trị, con người đến công nghệ. Khách mời tại buổi trao đổi là Giám đốc Điều hành, Giám đốc Công nghệ, Giám đốc Sản xuất đến từ các tập đoàn, công ty sản xuất lớn như: Công ty sản xuất pin Lithium VinFast, Công ty Sumitomo Vietnam, Tập đoàn Hoà Phát, Tập đoàn Tân Á Đại Thành, Tập đoàn Bitexco, Công ty DENSO Vietnam, Tập đoàn Kangaroo…

rsz-dx-for-manufacturing-1111-9269-5382-

CDO nhà Phần mềm - anh Đỗ Văn Khắc phát biểu tại sự kiện.

Chia sẻ kinh nghiệm về việc xây dựng lộ trình chuyển đổi số và những bài học khi triển khai hệ thống quản lý sản xuất, Giám đốc Công nghệ Sumitomo - anh Phan Anh Tuấn cho rằng, một trong những rào cản của việc chuyển đổi số trong doanh nghiệp sản xuất là nhận thức với công nghệ và thói quen của công nhân trong ngành. Ở họ tồn tại nhiều nỗi sợ, “sợ bị mất việc”, "sợ bị phát hiện ra lỗi sớm", "sợ bị ép làm nhiều hơn"..., trong khi cấp quản lý, người chịu trách nhiệm triển khai lại "sợ thất bại", "sợ anh em quay lưng"... Giải quyết thực tế này, việc đầu tiên Sumitomo thực hiện là lựa chọn những nhân sự có ý chí phấn đấu, tổ chức các buổi chia sẻ về xu hướng của thế giới hay khó khăn của công ty, đưa phần mềm vào những khu vực có nhân sự cầu tiến, rồi phát triển thành mô hình mẫu để số đông còn lại thấy được lợi ích của công nghệ.

Về mặt triển khai hệ thống, do trước đây không có khái niệm xây dựng lộ trình, mà phát triển phần mềm, hệ thống theo nhu cầu phát sinh nên không có tính tích hợp. Từ năm 2019, FPT Software đã cùng Sumitomo Vietnam xây dựng lộ trình phát triển công nghệ thông tin, chuyển đổi nhà máy tiến tới trở thành “Nhà máy kết nối”. Hiện, phần mềm “Truy tìm nguồn gốc sản phẩm” do FPT Software phát triển đã hoạt động hiệu quả, được các công ty của Sumitomo trên toàn cầu quan tâm và bày tỏ nhu cầu tham khảo.

Anh Phùng Đức Hợp - Giám đốc Điều hành Công ty sản xuất và đóng gói pin Lithium của VinFast kể về trải nghiệm khi chuyển đổi từ một đối tác cung cấp hệ thống quản lý sản xuất (MES) nước ngoài sang đối tác trong nước là FPT Software. Anh cho biết, so với đối tác nước ngoài của VinFast, Phần mềm nhà F đem đến những lợi thế về giá thành, công nghệ, văn hóa làm việc tương đồng, không có khoảng cách trong giao tiếp.

i-8044-1605255196.jpg

Các khách mời trao đổi về bài học chuyển đổi số của doanh nghiệp mình.

Đại diện FPT Software tại sự kiện, anh Nguyễn Đức Hiển từ đơn vị MFG (Kinh doanh giải pháp về ôtô và hệ thống sản xuất) chia sẻ những bài học rút ra sau 2 năm “lăn lộn” cùng các doanh nhiệp ngành sản xuất. Theo anh, để tiến hành chuyển đổi số, doanh nghiệp cần có chiến lược cụ thể, có tổ chức phù hợp, trong đó nhất thiết phải có sự tham gia của thành viên của Ban lãnh đạo để đốc thúc thực hiện. Văn hoá, cách thức làm việc phải cởi mở để sẵn sàng ứng dụng quy trình, phần mềm mới; Tăng cường kết nối giữa các phòng ban cho số liệu được minh bạch và thông suốt... Trong đó, sự quyết tâm là yếu tố thực sự cần để bước vào Chuyển đổi số.

Tại phần hỏi đáp, các doanh nghiệp cũng đã đưa ra nhiều câu hỏi để thảo luận như: phạm vi chuyển đổi số cho sản xuất, làm thế nào để được duyệt ngân sách, quy mô triển khai bao nhiêu là thành công… Các đại diện đều cho biết đây là lần đầu tiên có cơ hội để giao lưu, thảo luận về chủ đề chuyển đổi số cho riêng doanh nghiệp sản xuất và mong muốn có những buổi gặp gỡ định kỳ như thế này để cập nhật cho nhau những gợi ý thành công, cũng như nguyên nhân thất bại để kịp thời áp dụng, điều chỉnh cho doanh nghiệp của mình.

Trong chiến lược phát triển khách hàng tại thị trường Việt Nam, khách hàng khối doanh nghiệp sản xuất được FVN ưu tiên phát triển bởi quy mô, số lượng doanh nghiệp cũng như dư địa phát triển còn tiềm năng, chưa được khai phá. Sự kiện "DX for Manufacturing" là lời khẳng định của FPT Software trong việc đồng hành cùng các doanh nghiệp sản xuất, không chỉ với tư cách là một công ty cung cấp dịch vụ mà còn là cầu nối giữa các doanh nghiệp, tạo ra mạng lưới kết nối hoạt động hiệu quả.

Hoa Hạ

Ảnh: ĐVCC

Ý kiến

()