“Thế giới đang chứng kiến sự bùng nổ của kỷ nguyên Big Data (dữ liệu lớn). 90% dữ liệu của thế giới được tạo ra trong hai năm qua nhờ vào sự tăng trưởng nhanh chóng của IoT - Internet Vạn vật (Internet of things) và các thiết bị di động”, anh Đinh Lê Đạt, đồng sáng lập kiêm CEO ANTS, nhận xét tại Diễn đàn dữ liệu quốc tế (Big Data Innovation Summit 2016) vừa diễn ra tại TP HCM.
Big Data Innovation Summit 2016 do Big Data Week, cộng đồng dữ liệu lớn nhất toàn cầu, tổ chức, là địa chỉ để các giám đốc điều hành, nhà quản lý ngành công nghệ, ngành thông tin, nhà quản lý ngành viễn thông - ngân hàng… tìm hiểu về quyền lực của Big Data (dữ liệu lớn). Sự kiện sẽ diễn ra ngày 26/8, tại Intercontinental Asiana Saigon, quận 1, TP HCM, với các chuyên gia hàng đầu Việt Nam như: Ông Nguyễn Hải Triều, CEO Younet Media; ông Lưu Danh Anh Vũ, Giám đốc Dịch vụ đám mây, IBM Việt Nam; Bùi Quang Tinh Tú, Giám đốc Marketing của Ringier AG Việt Nam; anh Vũ Anh Tú, PTGĐ FPT Telecom; và anh Đinh Lê Đạt, đồng sáng lập kiêm CEO ANTS. |
Ngày nay, các công nghệ kết nối, di động, dữ liệu lớn và điện toán đám mây đang thực sự hội tụ. Dữ liệu và phân tích dữ liệu đang là bệ phóng cho các hệ thống quảng cáo trực tuyến. Tuy vậy, dạng dữ liệu chúng ta thực sự cần là gì? Chúng ta có thể thu thập dữ liệu từ đâu? Và có thể “chế biến” dữ liệu như thế nào để dự đoán, dự báo, tối ưu hoá và ra quyết định khôn ngoan trong quảng cáo? Bằng phần trình bày của mình, chuyên gia Big Data và Data-Driven Marketing Đinh Lê Đạt đã chia sẻ các phương thức sử dụng, phân tích dữ liệu hiệu quả để đạt được những mục tiêu và thành công trong quảng cáo trực tuyến.
Anh Đạt nhấn mạnh, vấn đề khó khăn không phải nằm ở giải pháp công nghệ mà là các lãnh đạo doanh nghiệp chưa thật sự suy nghĩ về Kinh doanh số (Digital Business). “Doanh nghiệp cần phải bắt đầu ngay vì khách hàng, sản phẩm, mô hình kinh doanh và đặc biệt đối thủ đã hoàn toàn được số hóa”, CEO ANTS khẳng định.
Nền tảng truyền thông số và Internet ngày nay cho phép doanh nghiệp xây dựng 360 độ chân dung về khách hàng và hành trình mua hàng từ online tới offline. “Từ những dữ liệu thô về khách hàng như họ và tên, email và số điện thoại, với công nghệ Big Data và Data-Driven Marketing sẽ giúp bạn hiểu thêm về nhân khẩu học, hành vi, tính cách, cuộc sống và xu hướng mua sắm trực tuyến của khách hàng. Bạn có thể tiếp cận khách hàng của mình với các thông điệp được lập trình sẵn mọi lúc mọi nơi qua môi trường Internet”, diễn giả chia sẻ.
Đồng sáng lập kiêm CEO ANTS Đinh Lê Đạt chia sẻ tại hội thảo. Chỉ sau vỏn vẹn hai năm, ANTS đã bứt phá với mức tăng trưởng ấn tượng khi doanh thu quý 1 tăng gấp 17 lần so với cùng kỳ năm trước. Với 20 tỷ lượt quảng cáo/tháng, hoạt động dựa trên nền tảng Big Data 15 Terabytes logs/tháng, tiếp cận được hơn 60 triệu người dùng Internet Việt Nam và Indonesia, ANTS đang từng bước khẳng định vị thế vững chắc trong thị trường tiếp thị quảng cáo hiện nay. |
Bà Phạm Thị Minh Phương, Giám đốc điều hành Greenhat & VietnamJoy, nhà tổ chức Big Data Innovation Summit 2016, cho rằng, phần lớn doanh nghiệp sở hữu khối dữ liệu Big Data hàng đầu tại Việt Nam chưa tư duy về dữ liệu. “Chính vì vậy, chúng ta cần trang bị thông tin để làm sao tái cấu trúc hệ thống, thiết lập cơ sở hạ tầng thông tin, thu thập, xử lý để Big Data phát huy giá trị to lớn của nó”, bà Phương nói.
Nhiều chuyên gia nghiên cứu về Big Data cho biết, nhóm ngành viễn thông, tài chính ngân hàng, bán lẻ, tiếp thị số… đang chiếm ưu thế về nguồn dữ liệu khổng lồ và có nhiều cơ hội tăng trưởng vượt bậc nếu biết cách khai thác hiệu quả. Theo ông Lưu Danh Anh Vũ, Giám đốc quốc gia mảng điện toán đám mây IBM Việt Nam, hiện tín hiệu khả quan nhất đang đến từ các doanh nghiệp viễn thông hàng đầu như: Viettel, Mobifone, VNPT. Các đơn vị này đang có những bộ phận, thậm chí là công ty riêng, chuyên về lĩnh vực công nghệ thông tin để làm nhiệm vụ khai thác dữ liệu. Tuy nhiên, về mặt bằng chung, khả năng khai thác Big Data ở Việt Nam đang kém so với nhiều nước.
“Việt Nam có nhiều thuận lợi là lực lượng dân số trẻ, mức độ cập nhật công nghệ cao. Tuy nhiên, với lãnh đạo doanh nghiệp thì chúng ta có một độ trễ nhất định trong việc ứng dụng Big Data. Dữ liệu nằm yên một chỗ thì nó không có ý nghĩa gì hết, mà phải biến nó thành dữ liệu biết nói và nói đúng ngữ cảnh. Từ đó, nó sẽ giúp chúng ta đưa ra hành động hợp lý, tối ưu hóa được nhiều vấn đề”, ông Vũ chia sẻ.
Ông Shane Rigby, Chuyên gia tư vấn cấp cao Big Data Week Vương quốc Anh cho biết, trong vòng 4 năm nữa, dung lượng dữ liệu số của toàn thế giới sẽ đạt 44 zettabytes (44.000 tỉ gigabytes) gấp 10 lần so với hiện nay. Ít nhất một phần lượng dữ liệu này sẽ vận hành trên nền tảng điện toán đám mây. Cũng chính vì thế, thị trường Hadoop - một nền tảng mềm mã nguồn mở để lưu trữ và quản lý Big Data, có thể làm việc với khối lượng dữ liệu khổng lồ tính bằng petabytes - được dự đoán tăng trưởng vượt con số 1 tỷ USD vào năm 2020 với tốc độ tăng trưởng hàng năm là 58%.
Nằm trong chuỗi sự kiện của Big Data Week lần đầu tiên được tổ chức tại Việt Nam, Big Data Innovation Summit 2016 dành cho các giám đốc điều hành, nhà quản lý ngành công nghệ, ngành thông tin, nhà khoa học dữ liệu, nhà quản lý ngành viễn thông - ngân hàng - tài chính - vận chuyển - hàng không - bán lẻ, giám đốc tiếp thị, giám đốc digital, công ty truyền thông, công ty công nghệ, chuyên gia phân tích dữ liệu… cơ hội gặp gỡ và chia sẻ với các diễn giả hàng đầu trong lĩnh vực công nghệ - Big Data. |
“Với lợi thế dân số trẻ, trên 90 triệu người, dân số Internet cao, khoảng 54 triệu người chiếm 57%, Việt Nam được xem là thị trường Big Data tiềm năng hàng đầu khu vực châu Á”, ông Shane Rigby dự báo.
Tuy vậy, các chuyên gia trong và ngoài nước cũng đồng ý rằng, sự am hiểu và vận dụng về Big Data của doanh nghiệp Việt còn ở giai đoạn chập chững, thậm chí là mơ hồ và không biết phải bắt đầu từ đâu. Theo ông Amjad Zaim, CEO của Cognitro, nhà khoa học dữ liệu, một trong Top 38 chuyên gia Big Data hàng đầu thế giới, điều quan trọng nhất mà các doanh nghiệp Việt Nam cần tập trung để có thể khai thác được giá trị của Big Data là phát triển một tư duy phân tích dữ liệu, nuôi dưỡng một văn hóa dữ liệu trong doanh nghiệp.
“Phương pháp hiệu quả nhất là lựa chọn những công việc/dự án nhỏ có kích thước dữ liệu tương đối, phân tích, áp dụng để đạt kết quả tăng trưởng cao, thực hiện trong thời gian nhanh nhất mà có thể đáp ứng được những chiến lược kinh doanh. Từ đó chứng minh được giá trị sức mạnh của phân tích dữ liệu và cuối cùng là thuyết phục được ban giám đốc, nhà đầu tư của công ty. Doanh nghiệp thành công sẽ thu hoạch được 3 ROI, tức hoàn vốn đầu tư trên dữ liệu, sự thấu hiểu dữ liệu và đổi mới kinh doanh”, ông Amjad Zaim gợi ý.
Ban tổ chức chụp hình lưu niệm cùng các diễn giả. Thành lập năm 2012 tại Anh, Big Data Week tổ chức các sự kiện, diễn đàn, tuần lễ về dữ liệu Big Data trên 50 thành phố của các quốc gia trên thế giới. Cho đến nay, Big Data Week đã tổ chức hơn 600 sự kiện về dữ liệu và tạo dựng một cộng đồng năng động hơn 10.000 thành viên trong lĩnh vực dữ liệu trên phạm vi toàn cầu. |
Cũng theo chuyên gia này, hiện hầu hết doanh nghiệp trên thế giới đều đang ở tình trạng "ngập lụt" trong dữ liệu. Do đó, việc xây dựng đội ngũ và lựa chọn công nghệ để phân tích dữ liệu hiệu quả là rất cần thiết. Tuy nhiên, đề cập đến một bước căn bản hơn nữa, ông Lưu Danh Anh Vũ khuyến nghị, đầu tiên, doanh nghiệp nên ý thức đến vấn đề số hóa dữ liệu của mình. Làm được điều này thì họ mới có thể bắt đầu nghĩ đến việc "khai thác vàng" từ kho dữ liệu.
>> Toàn cảnh thu nhập ngành CNTT
Nguyên Văn
Ý kiến
()