Chúng ta

Nhật Bản lần đầu ra mắt xe buýt lội nước tự hành

Thứ ba, 1/9/2020 | 13:52 GMT+7

Chiếc xe buýt có khả năng chạy trên cạn lẫn dưới nước mà không cần người lái sẽ được đất nước “mặt trời mọc” ra mắt công chúng vào cuối năm nay

Theo tờ Japan Times, dự án xe buýt tự lái có thể chạy trên cạn lẫn dưới nước được đội nghiên cứu thuộc Học viện công nghệ Saitama bắt tay vào thực hiện từ năm 2018 và vừa hoàn thành vào tháng 3. Để biến ý tưởng thành hiện thực, nhóm cho biết, dự án nhận rót vốn từ Nippon Foundation với giá trị khoảng 250 triệu yên (2,36 triệu USD) nhằm mục đích chế tạo ra phương tiện phục vụ phát triển du lịch, đồng thời giúp cho việc vận chuyển hàng hóa giữa các đảo thuận tiện hơn.

Saitama-amphibious-bus-2-2387-1598872832

Diện mạo chiếc xe buýt có thể tự lái trên mặt nước. Ảnh: Testudo

Cuối năm nay, xe buýt lội nước tự hành sẽ chạy thử tại thị trấn Naganohara (tỉnh Gunma, phía Tây Bắc Tokyo). Vào tháng 3 vừa qua, mô hình này cũng đã được thử nghiệm tại hồ đập Yamba để khách du lịch có cơ hội ngắm cảnh xung quanh hồ. Ông Chikao Hagiwara - người đứng đầu thị trấn Naganohara - cho biết: “Việc ứng dụng mô hình xe buýt độc đáo này sẽ giúp địa phương kích thích tăng trưởng du lịch tại hồ đập Yamba”.

Giáo sư Học viện Saitama Daishi Watabe nhận định, nếu được vận hành rộng rãi, người Nhật sẽ có điều kiện để giao nhận hàng hóa giữa những đảo có khoảng cách xa nhau, không mất chi phí trung chuyển vật tư như trước đây và không cần đến người lái tàu.

Cũng theo nhóm nghiên cứu, loại xe buýt thông minh này có thể chở được 40 người, thực hiện được 5 chuyến/ngày với thời gian phục vụ mỗi chuyến khoảng 1 tiếng 30 phút. Nếu gặp địa hình nước thì chiếc xe sẽ lập tức chuyển sang phương tiện đường thủy. Đồng thời, chúng còn nhận diện được vật cản nhờ vào sự tích hợp của công nghệ tự hành và AI bên trong xe.

Để đáp ứng được mục tiêu “lưỡng toàn” khi phương tiện vừa hoạt động trên cạn lẫn trên mặt nước, nhóm đã sử dụng chương trình Autoware - phần mềm nguồn mở chuyên về tự hành và AI, để lập trình cách thức hoạt động của xe, sau đó mở rộng tích hợp thêm công nghệ mạng 5G để làm bước đệm phát triển năng lực tự hành của phương tiện trong những năm tới.

Tetsudo Channel cho hay, thiết kế xe tự hành đang trở thành trào lưu ở nhiều quốc gia trên thế giới. Thông thường, các hãng làm xe tự lái sẽ thiết lập khả năng nhận diện biển báo, đường chạy, vật cản cho phương tiện với sự trợ giúp của những cảm biến và camera quan sát (LiDAR). Tuy nhiên, khi di chuyển trên mặt nước sẽ gặp nhiều trở ngại vì địa hình này không có chướng ngại vật, không có vật cản, không có lộ trình cụ thể, và cùng đó là sự thay đổi về dao động của mặt nước sẽ là những vấn đề tiên quyết cần xem xét.

Nếu dự án thành công, “đây sẽ là chiếc xe bus tự hành đầu tiên trên thế giới có khả năng chạy dưới nước”, hãng tin này nhấn mạnh.

>> Người F nhận quà ‘hot’ khi giới thiệu người thân, bạn bè học tiếng Nhật

Đình An

Ý kiến

()