Chúng ta

Nhà Hệ thống thi Radar Sáng kiến 2020

Thứ ba, 8/9/2020 | 15:50 GMT+7

Chương trình nhằm khuyến khích những sáng kiến nâng cao năng suất lao động, tạo ra những sản phẩm/dịch vụ hay quy trình mới, đem lại hiệu quả cho FPT IS và khách hàng.

Với Radar Sáng kiến - Toàn FPT IS cải tiến, không chỉ những sáng kiến về sản phẩm, dịch vụ mới được Hội đồng sáng kiến công nhận mà ngay cả những sáng kiến về công cụ và phương tiện làm việc/ quy trình cũng rất được chú ý.

Cụ thể, chương trình nhận những sáng kiến của về: công cụ/sáng kiến về kỹ thuật/công nghệ (liên quan đến thiết kế, lắp đặt phần cứng, thiết bị; thiết kế, phát triển phần mềm); cải tiến sản xuất (bao gồm không giới hạn các lĩnh vực BA, lập trình, Tester…); cải tiến dịch vụ (các dịch vụ bảo hành, bảo trì; dịch vụ chăm sóc khách hàng….); tạo ra các máy móc, linh kiện để phục vụ cho công việc; đảm bảo kinh doanh (bao gồm không giới hạn trong các công việc chuyên môn của các đơn vị IT, AF, HR, AD, CC/Marketing, mua sắm, thầu, Legal…).

Chị Phạm Thúy Loan - COO FPT IS đồng thời là Trưởng ban Chỉ đạo chương trình Radar Sáng kiến  - chia sẻ: “Mục tiêu của Radar Sáng kiến năm 2020 là xây dựng văn hóa sáng tạo trong toàn FPT IS nên chương trình coi trọng từng sáng kiến nhỏ, những sáng kiến đó cộng lại tạo nên động lực thay đổi, đổi mới cho toàn FPT IS". 

Theo chị Loan, những sáng kiến, cải tiến này phải xuất phát từ chính hiện trạng công việc hàng ngày của CBNV, thôi thúc họ phải sáng tạo ra những công cụ, phương tiện mới, để tiết kiệm chi phí, nâng cao năng suất lao động. Đó là sự thay đổi từ chính nội tại, để xây dựng một FPT IS mới tràn đầy năng lượng, sẵn sàng thích ứng trước những bối cảnh, yêu cầu thách thức mới”.

Năm 2017 và 2018, anh Nguyễn Bá Nguyên - FPT IS AD là cái tên được nhắc đến nhiều trong cuộc thi sáng tạo iKhiến cấp tập đoàn khi trở thành người duy nhất tại FPT đạt cú đúp giải thưởng với 2 giải Vàng và Bạc. Sáng tạo của anh mang tới cuộc thi là máy hàn cell pin tự chế và máy hàn xung điện tử. Ý tưởng của anh xuất phát từ niềm đam mê cải tiến những công cụ kỹ thuật giúp công việc dễ dàng hơn, không bị bất tiện về cách sử dụng và không bị hạn chế ở một số địa hình. Thiết bị nhỏ gọn, được chế tạo nên từ các linh kiện lấy từ bảng mạch máy tính được anh Nguyên mua từ cửa hàng phế liệu, giá thành rẻ. Giờ đây những đồng nghiệp của anh Nguyên tại FPT IS, mỗi khi cần sửa chữa hay tư vấn liên quan đến lĩnh vực điện - điện tử, anh cùng những sáng kiến của anh luôn sẵn sàng hỗ trợ.

118702863-1011562189305098-439-4492-2604

Người FPT IS từng có nhiều sản phẩm sáng tạo được giải cấp tập đoàn.

10 năm làm cán bộ tư vấn giải pháp, không ít lần chị Nguyễn Thị Thu Trang (FPT IS FPS) phải 'phát khóc' với yêu cầu của khách hàng khi thay đổi toàn bộ giải pháp của dự án ngay trước khi trình duyệt đầu tư. Công việc lúc ấy cần phải sửa hàng chục nghìn dòng mô tả chức năng phần mềm trong tài liệu thiết kế sơ bộ, hàng chục nghìn hình vẽ cho tài liệu thiết kế thi công ngay và luôn. Nỗi niềm đó đã thôi thúc chị Trang nghĩ ra công cụ hỗ trợ công việc của cán bộ tư vấn giải pháp, rút ngắn thời gian xây dựng hồ sơ. Năm 2019, sáng kiến Bộ công cụ tự động hoá GEN tài liệu Tư vấn - Sản xuất của chị Nguyễn Thị Thu Trang (FPT IS FPS) cũng xuất sắc giành được giải Bạc và giải "Không khiến" của cuộc thi iKhiến .

Và năm nay, trong làn sóng toàn FPT IS cải tiến, toàn dân sáng kiến, một trong những sản phẩm đầu tiên được nộp lên hệ thống sangkien.fpt.com.vn là Công cụ hỗ trợ kết xuất dữ liệu tới Excel của anh Nguyễn Minh Công (FPT IS FPS). Sáng kiến này đã vượt qua vòng thuyết trình tại FPT IS và được Hội đồng Sáng kiến lựa chọn là một trong hai sáng kiến đại diện FPT IS tham dự vòng chung khảo Sáng kiến FPT số 1.

Sản phẩm của anh Công hỗ trợ đơn vị kết xuất dữ liệu từ 774 chi cục thuế toàn quốc, khi ứng dụng sẽ cho kết quả trả về hiển thị theo file excel như yêu cầu biểu mẫu. Các biểu mẫu có thể thay đổi với những trường thông tin khác nhau. Khi sử dụng công cụ này, anh Công cùng đồng nghiệp sẽ chỉ mất 3 giờ đồng hồ cho việc kết xuất thông tin của 774 files với hơn 34 triệu bản ghi thay vì 129 giờ như trước đây.

Những sáng kiến trên đây chỉ là một trong rất nhiều những công cụ, phương tiện... do người FPT IS sáng tạo trong thời gian qua để nâng cao hiệu quả, hiệu suất công việc, mang lại hiệu quả cho chính người sáng tạo, đồng nghiệp và giúp FPT IS ngày càng hoàn thiện, phát triển hơn. Tất cả những sáng tạo này đều xuất phát từ trải nghiệm và thực tế của chính cán bộ, chỉ với một mong muốn ban đầu là giúp giải quyết những chỗ “tắc” trong công việc thay vì vẫn làm theo cách thức cũ hay kinh nghiệm được truyền lại, gây tốn nguồn lực mà chất lượng kết quả không cao.

"Sẽ không có sáng kiến nào là “nhỏ” nếu như công cụ, phương tiện,.. đó giúp khắc phục được vấn đề còn tồn tại trong công việc của người FPT IS", Ban tổ chức chương trình nhắn nhủ.

>> MROOM - giải pháp quản lý phòng họp của FPT IS

Thủy Minh

Ý kiến

()