Chúng ta

Nền tảng akaBot của FPT Software ‘xưng vương’ iKhiến mùa 3

Thứ tư, 8/1/2020 | 20:54 GMT+7

Sau 3 năm liên tiếp là ứng viên lọt vào trận chung kết năm, FPT Software chính thức lên ngôi vương iKhiến mùa 3 để phá thế độc tôn từ FPT Telecom.

Ngày 8/1, trận chung kết iKhiến mùa 3 đã diễn ra tại tầng 13 tòa nhà FPT, Cầu Giấy, Hà Nội. Sau hơn 1 giờ thi đấu qua 2 vòng căng thẳng, sản phẩm akaBot của tác giả Bùi Đình Giáp cùng cộng sự đã xuất sắc giành chiến thắng trước FPT.Fortuna của nhóm tác giả Phạm Minh Tuấn, Mỵ Duy Long, FPT IS. Với danh hiệu Quán quân iKhiến mùa 3, đội ngũ akaBot sẽ nhận được số tiền thưởng lên tới 140 triệu đồng, trong đó có 70 triệu tiền thưởng từ BTC và 70 triệu từ đơn vị. 

akabot-8328-1578491506.png

Đội ngũ akaBot với sự dẫn dắt của anh Bùi Đình Giáp đã mang vinh quang về cho FPT Software tại iKhiến mùa 3. 

Nền tảng akaBot được triển khai trong bối cảnh RPA (Robotic Process Automation - Tự động hóa quá trình robot) trên thị trường phát triển nhanh và nhu cầu tự động hóa hàng trăm quy trình nghiệp vụ khối đảm bảo (backoffice), giúp tiết kiệm chi phí nhân công, tăng năng suất, giảm sai sót.

Sản phẩm gồm ba thành phần, trong đó akaBot Studio dành cho người không biết lập trình có thể tự thiết kế hệ thống bằng cách kéo thả. akaBot Center dành cho operator có chức năng tạo lập hệ thống vận hành, điều phối và akabot Agent tự động thực thi các quy trình nghiệp vụ đã được thiết kế, có thể chạy được cả trên máy ảo, máy local PC. Hiện akaBot có khả năng thay thế mọi công việc khối back office.

Sản phẩm hoạt động từ tháng 7/2018 tại các bộ phận hỗ trợ của FPT Software. Ngoài ra, akaBot được sử dụng tại một số công ty của Việt Nam, Nhật Bản, Hàn Quốc, Đài Loan, châu Âu. Mới đây, akaBot đã ký được hợp đồng license lớn nhất FPT đến thời điểm này. Trong thời gian tới, nền tảng akaBot sẽ tập trung vào bán hàng mở rộng và đa dạng khách hàng hơn.

Đánh giá về trận chung kết, Phó Chủ tịch FPT Bùi Quang Ngọc cho biết 2 đội thi play-off tương đối cân sức cân tài. Những sản phẩm đều có giá trị ứng dụng, mang lại uy tín, thương hiệu và doanh thu cho FPT. Anh Ngọc nhấn mạnh rằng akaBot có khả năng ứng dụng rộng rãi hơn FPT.Fortuna và đó là điểm cộng cho sản phẩm. 

Kết thúc cuộc thi với danh hiệu Quán quân, anh Bùi Đình Giáp thở phào: "Đạt được kết quả này tôi rất vui mừng. Tôi xin cảm ơn đội FPT.Fortuna đã tung hứng để tạo nên cuộc thi hấp dẫn. Trước chung kết akaBot khá tự tin bởi đã có thế mạnh nhất định khi triển khai trên thế giới. Tương lai akaBot sẽ phấn đấu lọt top 20 đánh giá bởi Gartner, để làm được điều đó, đội ngũ phải cố gắng rất nhiều". 

iKhiến 2019 ghi nhận 132 sáng tạo, với 125 sáng tạo hợp lệ của 50 tác giả gửi về chương trình. Sau 3 mùa, iKhiến đã nhận được 371 sản phẩm dự thi với các loại hình sáng tạo: công cụ làm việc, chương trình và phần mềm nội bộ, sáng tạo công nghệ.

3 chủ nhân của giải thưởng “Sáng tạo của năm” đã được tìm ra gồm: Đồng giải Sáng tạo của năm 2017: “Mở két” - nhóm tác giả Đinh Tiến Dũng, Nguyễn Văn Long, Nguyễn Anh Vũ (FPT Telecom) và “SSC Portal” - tác giả Tô Trọng Hiếu (FPT Software). Sáng tạo của năm 2018 gọi tên “Chương trình dự báo khách hàng rời mạng” - tác giả Võ Thị Hồng Phương (FPT Telecom).  

iKhiến là giải thưởng Sáng tạo FPT nhằm tìm kiếm, tôn vinh những sáng tạo của người FPT. Giải thưởng tạo điều kiện thúc đẩy, mang lại cơ hội đầu tư (tiền bạc và nguồn lực) cho tác giả và mở ra hướng phát triển mới với sự tư vấn của các chuyên gia. Đồng thời giúp các tác giả quảng bá được sáng tạo, kết nối với cộng đồng sáng tạo.

Tại iKhiến mùa 3, BTC trao giải Vàng, Bạc, Đồng và Khuyến khích mỗi tháng, tương đương với giải thưởng trị giá 5 triệu đồng, 3 triệu đồng, 2 triệu đồng và 500.000 đồng mỗi giải. Đặc biệt, iKhiến 2019 có thêm điểm mới hấp dẫn. Cụ thể, sáng tạo thuộc Chuyển đổi số sẽ nhận thêm phần thưởng 2 triệu đồng và Không khiến nhận 1 triệu đồng.

Giải Sáng tạo của năm trị giá 70 triệu đồng.

Trâm Nguyễn

Ý kiến

()