Chúng ta

Microsoft đào tạo CNTT cho người khuyết tật

Thứ hai, 2/11/2020 | 08:34 GMT+7

Các chuyên gia Microsoft sẽ đứng lớp dạy kiến thức về lập trình, phát triển ứng dụng, điện toán đám mây và trí tuệ nhân tạo trên nền tảng Azure và Github cho người khuyết tật trên toàn cầu kể từ tháng 9.

Hãng CNTT hàng đầu thế giới sẽ bắt đầu mở các lớp học về lĩnh vực CNTT dành riêng cho người khuyết tật trên thế giới bằng một chương trình có tên gọi “Microsoft Enabler Program” thông qua nền tảng Microsoft Azure, Github. Các buổi đào tạo sẽ diễn ra trực tuyến nhằm cung cấp cho người học toàn diện kỹ năng về công nghệ, nâng cao khả năng tuyển dụng và bất kỳ ai cũng có thể tiếp cận kiến thức mới.

41-Microsoft-trains-disabled-1-9436-1604

Ảnh chụp nhân viên Microsoft và người khuyết tật tại thành phố Davao, Philippines.

Theo thống kê từ Liên Hợp Quốc, trên thế giới có 1 tỷ người khuyết tật, trong đó gần 650 triệu người đang sinh sống tại các quốc gia và vùng lãnh thổ tại khu vực châu Á - Thái Bình Dương. Do đó, việc tuyển dụng người khuyết tật có trình độ cao sẽ giúp tăng GDP khu vực từ 1-7%, cải thiện chất lượng sống của tầng lớp kém may mắn trong xã hội.

Vivek Puthucode - GĐ quản lý đối tác của Microsoft khu vực châu Á - Thái Bình Dương, nhận định năm 2020 là giai đoạn khó khăn chung của mọi ngành nghề khi cả xã hội đang gồng mình để kéo nền kinh tế trở lại. Cả doanh nghiệp tư nhân hay nhà nước đều tìm kiếm các giải pháp số hóa và nguồn nhân lực trong lĩnh vực CNTT phù hợp cho tình hình hiện tại.

“Các vị trí phụ trách về công nghệ và kỹ năng số sẽ là xương sống cho sự phục hồi nền kinh tế ở mỗi quốc gia. Và một trong những cách chúng tôi có thể hỗ trợ sự phục hồi toàn diện này chính là trang bị cho mỗi cá nhân và mỗi doanh nghiệp các kỹ năng công nghệ cần thiết”.

Vì vậy, việc chia sẻ cơ hội làm việc cho tất cả mọi người không chỉ tạo ra sự bình đẳng mà còn giúp thu hẹp khoảng cách giàu nghèo, ai cũng có thể ứng dụng hiểu biết về công nghệ để đóng góp cho xã hội. “Công nghệ là dành cho mọi người”, ông nhấn mạnh.

Bên cạnh các lớp học về CNTT, trí tuệ nhân tạo và đám mây do Microsoft đảm nhiệm, hãng này sẽ tạo ra một nền tảng hợp tác giữa ba bên nhằm hướng đến một tương lai toàn diện cho mỗi cá nhân. Trong đó, “gã khổng lồ” công nghệ của Mỹ đóng vai trò là cầu nối giữa các tổ chức phi lợi nhuận và doanh nghiệp sử dụng lao động.

Các tổ chức phi lợi nhuận sẽ đào tạo doanh nghiệp để giúp họ học được cách làm việc với người khuyết tật, và đưa ra những khuyến cáo thay đổi môi trường làm việc để có thể trở thành một nhà tuyển dụng dễ tiếp cận với người khuyết tật cũng như hướng dẫn họ cách đào tạo người khuyết tật.

Còn các doanh nghiệp sẽ cam kết tạo cơ hội cho người khuyết tật bằng cách tìm việc làm, đào tạo, tư vấn và giúp họ thực tập tại các vị trí kỹ thuật. “Sáng tạo đến từ sự đa dạng và người khuyết tật chính là một sự đa dạng. Chúng tôi đang hợp tác với Microsoft trong các chương trình đào tạo toàn diện và cũng tham gia tuyển dụng cho những môi trường làm việc đòi hỏi sự sáng tạo”, Moonhwan Yuh, GĐ điều hành của JA Korea, chia sẻ.

Theo lộ trình, chương trình sẽ thực hiện thí điểm ở năm thị trường: Hàn Quốc, New Zealand, Philippines, Singapore, và Thái Lan trước khi mở rộng sang các quốc gia còn lại của khu vực vào cuối năm 2020.

“Cốt lõi của chương trình Microsoft Enabler Program là mô hình tiếp cận toàn diện, không chỉ nâng cao khả năng tiếp nhận người khuyết tật trên toàn khu vực châu Á – Thái Bình Dương mà còn kết nối với những nhân tài địa phương, từ đó góp phần cải tiến xã hội”, ông Vivek kết luận.

>> Vượt dịch, 4 gã khổng lồ công nghệ vẫn 'ăn nên làm ra’

Đình An

Ý kiến

()