Chúng ta

Instagram ra mắt ứng dụng Reels cạnh tranh với TikTok

Thứ năm, 23/7/2020 | 13:45 GMT+7

Trong khi tương lai của TikTok - ứng dụng video hàng đầu đến từ Trung Quốc đang bất ổn, Instagram lên kế hoạch ra mắt ứng dụng video ngắn tại Mỹ vào đầu tháng 8 tới.

Instagram sẽ sớm ra mắt Reels, đối thủ cạnh tranh với TikTok, cho người dùng tại Mỹ trong bối cảnh chính quyền Tổng thống Mỹ Donald Trump đang cân nhắc lệnh cấm trên toàn quốc đối với ứng dụng chia sẻ video ngắn có sức lan truyền mạnh mẽ của Trung Quốc, theo Business Insider.

960x0-jpg-yqdd-7341-1595486637.png

Giao diện dự kiến của Reels. Ảnh: Instagram.

Giống như TikTok, Reels sẽ cho phép người dùng tạo và chỉnh sửa video dạng ngắn trên nền âm nhạc và các âm thanh khác. Reels sẽ được đặt trong tính năng Stories của Instagram. Tài khoản Instagram công khai sẽ được chia sẻ video của họ trên trang Explore (Khám phá) của ứng dụng, một phát ngôn viên của Instagram cho biết.

Các thông tin chi tiết về Reels vẫn khá hạn chế. Intagram cho biết người dùng có thể chia sẻ video với bạn bè, và quan trong hơn là video của Reels sẽ xuất hiện tại phần tab Khám phá trên Instagram, một tính năng tương tự như For Your Page của TikTok.

Khi người dùng vừa mở TikTok, trang video sẽ xuất hiện với các video được lựa chọn dựa theo những gì ứng dụng biết được về sở thích của người dùng, nhờ đó nhiều loại nội dung sẽ xuất hiện trong trang chủ. Điều này cho phép người dùng tìm thấy những nhà sáng tạo nội dung mới, và cho phép cộng đồng sáng tạo nội dung tạo nên nội dung mang tính lan toả cao mà không cần lượng người theo dõi cao ngay khi bắt đầu.

Khi được hỏi về sự tương đồng giữa Reels và TikTok, phát ngôn viên của Instagram nói rằng “không có hai dịch vụ nào hoàn toàn giống nhau”. “TikTok đặc biệt khai thác hành vi người dùng thực sự và đã làm được những điều tuyệt vời. Chúng tôi đã quan sát thấy sự gia tăng của video dạng ngắn trên Instagram và nghĩ rằng chúng tôi cũng có thể tạo ra một thứ gì đó có ý nghĩa đối với cộng đồng của chúng tôi. Khả năng đáp ứng nhu cầu của người dùng là yếu tố cạnh tranh và là một trong những dấu ấn lâu dài trong lĩnh vực công nghệ. Reels tăng sự lựa chọn cho người dùng, đây là điều rất tốt”, phát ngôn viên của Instagram nói với Business Insider.

Reels được thử nghiệm lần đầu tiên là với người dùng ở Brazil vào tháng 11/2019, trước khi được tiếp tục triển khai tới Pháp và Đức hồi tháng trước. Ngoài Mỹ, Reels cũng sẽ được ra mắt ở Anh và khoảng 50 quốc gia khác trong cùng thời điểm. Vài tuần qua, ứng dụng này xuất hiện tại thị trường Pháp, Đức và Ấn Độ ngay sau khi quốc gia này cấm TikTok vì căng thẳng với Trung Quốc.

Việc TikTok biến mất khỏi Ấn Độ đã khiến hàng triệu người dùng tại đây đổ xô tìm kiếm những ứng dụng tương tự, bao gồm Reels, Byte và Dubmash. Nhiều khả năng chính quyền Mỹ cũng sẽ cấm cửa TikTok. Thông tin này đã thúc đẩy các nhà sáng tạo nội dung bắt đầu tìm kiếm các nền tảng mới.

“Cộng đồng tại các thị trường thí điểm của chúng tôi đã thể hiện sức sáng tạo trong các nội dung video ngắn. Chúng tôi biết rằng các nhà sáng tạo nội dung và nhiều người trên thế giới đang rất háo hức để bắt đầu dùng Reels,” người phát ngôn của Facebook, công ty mẹ của Instagram, cho biết.

Tiktok đã phải đối mặt với sự xem xét kỹ lưỡng của Mỹ về mức độ truy cập và tầm ảnh hưởng của chính phủ Trung Quốc đối với hoạt động kiểm duyệt dữ liệu, nội dung của người dùng. Gần đây, nhiều quan chức chính phủ Mỹ, thậm chí cả Tổng thống Mỹ Donald Trump, cũng đã lên tiếng đe dọa ứng dụng phổ biến này. Về phần mình, TikTok đã cố gắng tạo khoảng cách với Trung Quốc và bổ nhiệm tổng giám đốc điều hành mới người Mỹ.

Tương lai thiếu chắc chắn của TikTok ở Mỹ và một số nước khác trong thời gian qua đã mở đường cho sự xuất hiện của những ứng dụng chia sẻ video dạng ngắn khác. YouTube đã bắt đầu thử nghiệm tính năng video dạng ngắn với một nhóm nhỏ người dùng. Các ứng dụng ít phổ biến hơn như Byte, Triller, Likee và Dubsmash cũng đã chứng kiến số lượt tải xuống gia tăng, theo Reuters.

>> Cách AI ‘vực’ doanh nghiệp khỏi khủng hoảng

Hải Ninh

Ý kiến

()