Chúng ta

Infosys tìm cách giữ chân nhân viên

Thứ năm, 26/3/2015 | 10:29 GMT+7

Thưởng 3.000 chiếc iPhone 6 cho nhân viên, làm mới cách đánh giá năng suất lao động, cải tổ bộ máy nhân sự… là những bước đi của hãng phần mềm thứ ba Ấn Độ đang được thực hiện dưới thời tân CEO Vishal Sikka.

Tờ Economic Times cho biết, Infosys vừa thưởng 3.000 chiếc iPhone 6 cho các nhân viên làm việc "cực kỳ xuất sắc" trong công ty. Hãng phần mềm Ấn Độ gọi đây là "phần thưởng cho kỳ nghỉ lễ". Cách làm này khiến những người được thưởng không khỏi bất ngờ. "Tôi biết có hai đồng nghiệp cũng được thưởng iPhone và họ đều rất ngạc nhiên. Chúng tôi biết công ty có chính sách thưởng cho nhân viên xuất sắc, nhưng không có thông báo chính thức và cũng chẳng rõ có những ai trong danh sách nữa", một nhân viên được nhận quà cho biết.

Đây là một trong những chính sách nhằm nâng cao tinh thần và mức độ gắn kết của nhân viên. Cũng như các doanh nghiệp trong ngành phần mềm, Infosys đang phải vật lộn với tình trạng nghỉ việc cao trong năm qua, thậm chí con số đã lên trên 20% vào quý III/2014. Tuy nhiên, theo ông Pravin Rao, Giám đốc Tác nghiệp (COO), tỷ lệ này tại mảng sản xuất - tức làm CNTT - sẽ giảm xuống còn 13-15% vào giữa năm nay.

Chapter2-1-1.jpg

Một trung tâm đào tạo của Infosys.

CEO Vishal Sikka đã phải áp dụng rất nhiều cách để tăng tính gắn bó của nhân viên với công ty. Từ tháng 10 năm ngoái, ông nới lỏng quy định về phục trang bằng cách chỉ yêu cầu nhân viên nam đeo cà vạt mỗi tuần một lần thay cho việc thực hiện hằng ngày. Sikka cũng cho phép nhân viên mới  được truy cập Internet ngay lập tức, giảm các quy trình hành chính nội bộ và tăng ngân sách thưởng cho nhân viên.

Trong động thái mới nhất, công ty dịch vụ phần mềm lớn thứ ba Ấn Độ muốn người đứng đầu bộ phận nhân sự tập trung vào phát triển đội ngũ lãnh đạo nhằm chủ động kế hoạch trong việc chọn người kế nhiệm. Vị trí này sẽ tách khỏi công việc tuyển dụng và quản lý nhân viên như một phần của chiến lược đại tu tổ chức.

Cụ thể, người đứng đầu bộ phận nhân sự toàn cầu hiện nay, ông Srikantan Moorthy, sẽ chuyển sang vai trò mới từ ngày 1/4. Phó Chủ tịch điều hành Binod Hampapur Rangadore sẽ đảm nhận chức năng lãnh đạo chung, trong đó bao gồm tuyển dụng tập trung, đào tạo và phân bổ nhân sự. Cuộc săn lùng người đứng đầu bộ phận nhân sự tại Infosys diễn ra vào thời điểm Giám đốc điều hành Vishal Sikka đang đánh cược lớn vào công nghệ mới, như trí thông minh nhân tạo.

Việc chia tách vai trò nhân sự thành chiến lược và thực thi đã được chờ đợi từ lâu. Ngày nay, cùng với sự tăng trưởng, nhóm công ty phần mềm lớn nhất của Ấn Độ luôn phải tìm cách để quản lý lực lượng lao động ngày càng phình to khi sử dụng hàng trăm nghìn người. Họ đang cố gắng chia nhân sự thành lực lượng lao động cơ bản (cấp thấp) và lớp tài năng chiến lược.

"Tái cấu trúc nhân sự không nhất thiết dẫn đến hiệu quả quản lý và chiến lược phát triển. Đó là một cách cơ cấu để báo hiệu rằng mối quan tâm giữa điều hành và chiến lược là khác nhau nhưng nó không cho chúng ta biết chúng nên liên kết với nhau như thế nào", Ruchi Sinha, nhà nghiên cứu tại trường Kinh doanh Ấn Độ (ISB), nói. "Rủi ro của việc giải quyết một vấn đề phức tạp bằng cách tái cấu trúc sơ đồ tổ chức là bạn có thể tạo ra nhiều cản trở tiêu cực giữa các bộ phận trong công ty và nhiều quan điểm trái chiều hay sự tranh luận", Sinha nhận định thêm.

Kể từ khi Sikka tiếp quản, ông đã đưa vào một loạt biện pháp khác nhau để đánh giá năng suất lao động, bao gồm cả phản hồi từ hơn 900 khách hàng nhằm đánh giá và thẩm định nhân viên một cách đầy đủ nhất. Tân CEO cũng từ bỏ phương thức Bell Curve (phân phối chuẩn hay đường cong lãnh đạo) truyền thống giúp việc đánh giá nhân viên uyển chuyển hơn bằng một hệ thống đo lường “360 độ”. Infosys áp dụng chu trình thẩm định hằng năm vào tháng 9-10.

"Chúng tôi đã áp dụng một số thay đổi trong chu kỳ đánh giá và từ năm nay, Infosys sẽ chấm dứt áp người lao động vào các thùng hiệu suất khác nhau nhằm tạo cho các nhà quản lý sự linh hoạt hơn trong việc đánh giá cấp dưới. Tuy nhiên, chúng tôi sẽ tiếp tục duy trì việc xếp hạng”, phát ngôn viên của Infosys cho biết và nói thêm sự thay đổi này "không phải là quyết liệt, nhưng là một sự thay đổi lớn".

Infosys là hãng công nghệ lớn thứ 3 tại Ấn Độ về doanh thu, cung cấp dịch vụ tư vấn doanh nghiệp, công nghệ thông tin, thiết kế phần mềm và thuê ngoài (outsource). Tổng số nhân viên của hãng hiện là gần 170.000 người.

Infosys dưới thời tân CEO Vishal Sikka đang nhanh chóng xây dựng năng lực trong lĩnh vực mạng xã hội, di động, phân tích dữ liệu lớn và điện toán đám mây, hay còn gọi là SMAC, bằng cách tăng đáng kể số nhân sự qua tuyển dụng song song với việc tiếp tục đào tạo lực lượng lao động hiện có về trí thông minh nhân tạo (AI), bao gồm cả công nghệ máy học (machine-to-machine learning technologies).

Mới đây, từ ngày 17 đến 19/3, đại diện lãnh đạo FPT và FPT Software đã có chuyến "về nguồn" thăm Tập đoàn Infosys nhằm trao đổi kinh nghiệm về phát triển nguồn lực, xây dựng đội ngũ và quản lý lãnh đạo. Trong 3 ngày làm việc, đoàn FPT đã cùng thảo luận và lắng nghe chia sẻ từ đại diện Infosys về kinh nghiệm tập hợp, xây dựng đội ngũ nhân sự, từ nhân viên cho đến quản lý, lãnh đạo cấp cao. Bên cạnh đó, đoàn còn có chuyến đi thăm campus theo tiêu chuẩn quốc tế của tập đoàn này. Đây cũng chính là mẫu campus mà FPT Software đang nghiên cứu để triển khai tại Việt Nam với mục tiêu hướng đến kế hoạch 30.000 nhân viên vào năm 2020.

Nguyên Văn

Ý kiến

()