Chúng ta

Hội thảo FPT AI: 40 bài khoa học được chọn vào vòng 2

Thứ năm, 4/3/2021 | 09:26 GMT+7

Chất lượng các bài khoa học gửi về Hội thảo FPT AI (FPT AI Conference - FAIC) được đánh giá cao. Hội đồng đánh giá đã chọn 40 bài vào vòng tiếp theo thay vì 30 bài so với dự kiến ban đầu.

Với 19 bài, FPT Education là đơn vị dẫn đầu về số bài khoa học vào vòng 2. FPT Software đứng thứ 2 với 17 bài. Xếp vị trí thứ 3 là FPT Telecom với 2 bài. Cùng có 1 bài, FPT Smart Cloud và Cyradar ở vị trí thứ 4.

Các bài khoa học tập trung vào 3 lĩnh vực là thị giác máy tính (computer vision); xử lý ngôn ngữ tự nhiên (natural language processing - NLP) và các nội dung khác (như xe tự hành, AI trong trường học…).

Từ 40 bài, hội đồng tiếp tục chọn ra 10 bài để xét giải và trình bày chính tại FAIC. Những bài còn lại sẽ được trình bày tóm tắt ở hội thảo.

faicc-3580-1614824398.gif

Các bài nghiên cứu gửi về hội thảo được đánh giá cao về chất lượng.

“Kết quả của FAIC rất khả quan. Chúng tôi đặt mục tiêu có 50 bài đăng ký và 30 bài khoa học vào vòng trong, tuy nhiên, BTC đã nhận về con số lần lượt là 57 và 40. Trong đó, 21 bài đã được công bố ở các hội thảo thế giới. Chất lượng các bài viết mới cũng được đảm bảo”, anh Nguyễn Xuân Phong, Chuyên gia AI của Viện Mila (Canada), thành viên Ban tổ chức FAIC 2021, cho biết.

Anh Mai Thanh Tấn, Phó Giám đốc FPT Software Quy Nhơn, thành viên Hội đồng Kỹ thuật FAIC,  đánh giá “nhiều bài khoa học mới có thể đầu tư để công bố tại hội thảo quốc tế”. Anh Tấn cũng nhìn nhận, từ hội thảo này, Tập đoàn thấy được bức tranh AI của các đơn vị và biết thế mạnh cũng như lĩnh vực AI mà từng đơn vị đang tập trung để định hướng.

Theo Chuyên gia AI của Viện Mila, FAIC là bước đầu để xây dựng mạng lưới nhà khoa học, chuyên gia về đổi mới, sáng tạo ở FPT. “Hậu FAIC sẽ là việc kết nối để giải các bài toán lớn nhằm tạo ra những giá trị mới cho FPT và cũng như xây dựng bộ gene mới cho nhà F”, anh Phong nói và cho biết đó là nhiệm vụ mà Giám đốc Công nghệ FPT Vũ Anh Tú đã gửi gắm anh.

“Chúng tôi đặt mục tiêu có những công trình nghiên cứu lọt vào các hội thảo khoa học uy tín nhất trên thế giới (tier 1), tạo ra các IP, sản phẩm mới đẳng cấp cho FPT”, anh Phong kỳ vọng.

rsz-he-thong-giai-thuong-6536-1614824398

FAIC 2021 có tổng giải thưởng lên đến 100 triệu đồng.

FAIC 2021 được phát động từ tháng 12/2020. Đến hết tháng 1/2021, BTC đã nhận được 57 bài của các chuyên gia công nghệ, nhà khoa học từ FPT Education, FPT Software, FPT Telecom, FPT Online, FPT IS và FPT Smart Cloud. Các bài nghiên cứu đề cập muôn mặt của trí tuệ nhân tạo và ứng dụng của công nghệ này vào thực tiễn.

Các bài nghiên cứu được hội đồng thẩm định đánh giá, trao giải và lựa chọn trình bày tại hội thảo. Tổng giải thưởng cho những nghiên cứu khoa học mùa đầu tiên lên tới 100 triệu đồng.

FAIC do Tập đoàn FPT, FPT Software và Khối Giáo dục FPT đồng tổ chức, dành cho các chuyên gia trí tuệ nhân tạo, sinh viên theo học ngành này tại ĐH FPT và những người mong muốn tìm hiểu về AI. Sự kiện tổ chức vào ngày 6-7/5, với các nội dung: Hội thảo khoa học; Chia sẻ chiến lược công nghệ và bức tranh AI của CTTV; Demo các sản phẩm AI của FPT; và Giao lưu với học sinh sinh viên.

Các khách mời chia sẻ tại FAIC đều là những nhân vật đặc biệt trong cộng đồng AI: PGS.TS Truyền Trần, Viện Trí tuệ nhân tạo Ứng dụng, Đại học Deakin; PGS.TS Trần Thanh Long, Khoa học Máy tính tại ĐH Warwick (Vương quốc Anh); và kỹ sư Nguyễn Hoàng Bảo Đại, người tự xây dựng mô hình "AI sáng tác nhạc" có thể viết được 10 bài hát trong vòng một giây.

>> Xu hướng trí tuệ nhân tạo năm 2021

Ý kiến

()