Chúng ta

Hội thảo AI đầu tiên của FPT có tổng giải thưởng 100 triệu đồng

Thứ tư, 13/1/2021 | 15:43 GMT+7

Lần đầu tiên nhà F tổ chức Hội thảo AI quy mô cấp tập đoàn nhằm thúc đẩy việc nghiên cứu khoa học cơ bản, nghiên cứu ứng dụng của nhân viên trong lĩnh vực trí tuệ nhân tạo.

FPT AI Conference (FAIC) - hội thảo chuyên sâu về AI - sẽ diễn ra vào 4-5/3 tại Hoà Lạc, Hà Nội. Sự kiện do tập đoàn, FPT Software và Khối Giáo dục FPT đồng tổ chức, dành cho các chuyên gia trí tuệ nhân tạo, sinh viên theo học ngành này tại ĐH FPT và những người mong muốn tìm hiểu về AI. 

Đây là lần đầu tiên chuyên gia và sinh viên FPT có cơ hội trình bày các bài báo khoa học, công trình nghiên cứu của mình về AI trong 2 lĩnh vực nghiên cứu khoa học cơ bản và khoa học ứng dụng. Bài viết được đánh giá theo các tiêu chí: Tính độc đáo; Có cấu trúc tốt và rõ ràng; Kết quả được đánh giá đầy đủ và; Minh họa bằng hình ảnh, video thích hợp.

Đề tài của bài viết khoa học về AI có thể trải dài từ nghiên cứu cơ bản và nghiên cứu ứng dụng, những vấn đề của AI trên thế giới, ý tưởng từ nghiên cứu ứng dụng, hoặc các vấn đề đã tìm hiểu sâu hay những vấn đề giải quyết trong các dự án có thể đúc kết bằng bài báo khoa học.

Những bài khoa học được hội đồng đánh giá cao sẽ được trao giải, với tổng giải thưởng là 100 triệu đồng. Cụ thể, Quán quân bài khoa học nhận thưởng 30 triệu đồng. 10 triệu đồng là phần thưởng cho Á quân bài khoa học. Bài khoa học sinh viên hay nhất nhận thưởng 10 triệu đồng. Ba giải thưởng 5 triệu đồng/giải sẽ dành cho Poster trình bày đẹp nhất; Cá nhân/nhóm thuyết trình hay nhất và Đơn vị tham gia nhiều nhất. BTC dành 23 giải Cống hiến, mỗi giải 1 triệu đồng cho cá nhân/nhóm có bài khoa học được chấp nhận tại FAIC 2021.

rsz-he-thong-giai-thuong-2739-1610526449

Hệ thống giải thưởng lớn dành cho các bài báo khoa học về AI trong Hội thảo AI đầu tiên của FPT.

Tham gia FAIC, tác giả sẽ được hội đồng xem xét và góp ý hoàn thiện bài khoa học; được Ban tổ chức tài trợ vé máy bay, khách sạn khi có bài trình bày tại hội thảo. Ngoài ra, sau FAIC, BTC sẽ gợi ý, gửi hồ sơ các bài xuất sắc tham gia hội thảo khoa học thế giới và tài trợ tham dự nếu được giải. Trường hợp bài của các tác giả được nhận ở các hội thảo quốc tế, sẽ được ghi nhận và đánh giá bởi các hội đồng khoa học quốc tế và được lưu trữ trên cơ sở dữ liệu tra cứu khoa học Google Scholar.

FPT đã có nhiều dự án, giải pháp về AI trong nội bộ tập đoàn; cùng phát triển các dự án AI với những khách hàng lớn; đưa AI vào trở thành một bộ môn giải dạy tại ĐH FPT. Nhà F cũng sở hữu nền tảng công nghệ lõi AI và các ứng dụng AI tiềm năng, tuy nhiên, lại thiếu nền tảng khoa học giải thích, đúc kết kiến thức, công trình nghiên cứu và bằng sáng chế. 

Chủ tịch FPT Trương Gia Bình nhìn nhận: "AI là giấc mơ của nhà FPT. Chúng ta phải cùng nỗ lực, hợp lực để nâng cao sức mạnh AI của toàn tập đoàn. Nếu giấc mơ này thành hiện thực thì chúng ta đã góp phần dựng xây Việt Nam trở thành một trong những dân tộc tiên tiến trên thế giới”.

Qua FAIC, FPT hy vọng sẽ tạo sân chơi cho những người làm AI, nhằm xây dựng cộng đồng AI trong FPT nói riêng và tại Việt Nam nói chung. Hội thảo là nơi chuyên gia, sinh viên FPT luyện tập để viết được bài báo khoa học, tạo bàn đạp để thúc đẩy người FPT vươn ra hội thảo khoa học toàn cầu.

Cũng qua hội thảo thường niên này, FPT sẽ tìm được đề tài để tiếp tục đầu tư, nghiên cứu, nhằm phát huy khả năng của các chuyên gia, sinh viên tập đoàn; đồng thời tạo cơ sở lý luận, lý thuyết vững vàng về AI, sẵn sàng đồng hành Viện nghiên cứu AI hàng đầu thế giới - Mila trong các dự án nghiên cứu AI của tương lai. Bên cạnh đó, FPT sẽ thu hút và tìm kiếm tài năng, các chuyên gia công nghệ, đóng góp cho nguồn lực chất lượng cao của tập đoàn.

Trước đó, tháng 6/2020, FPT và ký kết thoả thuận hợp tác với Viện Mila, nhằm phát huy thế mạnh riêng của cả hai bên trên 4 hạng mục lớn gồm: (1) Nghiên cứu và phát triển nâng cao năng lực công nghệ AI của FPT; (2) Tư vấn chiến lược dựa trên bề dày kinh nghiệm của Mila để xây dựng Trung tâm Nghiên cứu FPT.AI tại Việt Nam cụ thể là tại Quy Nhơn (Bình Định); (3) Đào tạo và trao đổi nguồn nhân lực chất lượng về AI, mang lại cơ hội và tiền đề cọ xát, nâng cao năng lực công nghệ với tầm vóc quốc tế; và (4) tìm kiếm cơ hội phát triển kinh doanh trong hệ sinh thái đối tác của Mila.

FAIC được tổ chức nhằm mục đích thực hiện những cam kết với Mila và cao hơn là xây dựng nền tảng nghiên cứu khoa học bài bản tại FPT, thúc đẩy tinh thần nghiên cứu khoa học từ chính công việc, từ quá trình học hỏi của người nhà F; xây dựng danh tiếng của FPT trong lĩnh vực nghiên cứu khoa học ở Việt Nam và thế giới, đặc biệt trong mảng AI. Đây là năm đầu tiên FAIC được tổ chức trên quy mô toàn FPT. Trước đó, FPT Software là công ty thành viên đầu tiên tổ chức FAIC.

Hướng dẫn viết 1 bài khoa học

Bài phải viết theo cách của một bài báo khoa học và không quá 5 trang, gồm ít nhất các phần sau:

Tóm tắt: Viết giới thiệu nghiên cứu của bạn trong tối đa 300 từ.

1) Giới thiệu: Bối cảnh của tác phẩm. Động lực của bạn. Tóm tắt kết quả.

2) Công việc liên quan: Có công việc nào tương đồng như thế nhưng không phải giống hệt không? Điểm khác nhau là gì?

3) Phương pháp đề xuất: Giải thích cách hoạt động của phương pháp của bạn. Không nên bao gồm các chi tiết thí nghiệm thực tế. Chỉ tập trung vào phương pháp / thuật toán.

4) Cài đặt thử nghiệm: Giải thích thử nghiệm, tập dữ liệu, cấu hình…

5) Kết quả: Thành tích, độ chính xác, điểm chuẩn của bạn.

6) Kết luận: Điểm mạnh và của phương pháp. Công việc tương lai.

Tham khảo: Trích dẫn nguồn thông tin ở định dạng APA (Gợi ý: Kiểm tra Nút Google Scholar).

Ngư Nhi

Ý kiến

()