Chúng ta

Hành trình 4 nam sinh Đại học Công nghệ Vô địch Cuộc đua số

Chủ nhật, 20/5/2018 | 11:06 GMT+7

UET Fastest của Đại học Công nghệ (Đại học Quốc gia Hà Nội) được đánh giá là có chiến thuật chắc chắn, ổn định và chính thế mạnh này đã đưa đội vượt qua những đội thi rất mạnh khác trong vòng chung kết, giành ngôi Vô địch Cuộc đua số 2017-2018.

DSC-1193-1526585741-660x0.jpg

Tổng giám đốc FPT Bùi Quang Ngọc trao thưởng cho đội UET Fastest của Đại học Công nghệ - Đại học Quốc gia Hà Nội, Vô địch Cuộc đua số mùa thứ hai.

Tối ngày 17/5, tại nhà thi đấu quận Tây Hồ, Hà Nội, 8 đội thi đến từ 6 trường đại học của cả 3 miền Bắc - Trung - Nam đã bước vào thi đấu trận chung kết cuộc thi Cuộc đua số 2017 - 2018 với chủ đề lập trình xe tự hành.

Cuộc đua số là cuộc thi công nghệ được FPT tổ chức thường niên bắt đầu từ năm 2016 – 2017 với mong muốn các bạn trẻ Việt Nam xây dựng một nền tảng vững chắc để đón nhận cơ hội và thành công trong cuộc cách mạng số đang diễn ra mạnh mẽ trên toàn thế giới. FPT cũng kỳ vọng cuộc thi sẽ giúp phát hiện những sinh viên tiềm năng cùng FPT tiên phong trong cuộc cách mạng số.

Trong mùa thứ hai cuộc thi được tổ chức, Cuộc đua số 2017 - 2018 có 260 đội với tổng số gần 800 sinh viên đến từ 32 trường đại học, Học viện trên cả nước đăng ký tham gia cuộc thi. Theo thống kê của Ban tổ chức, TP.HCM là khu vực có đông thí sinh đăng ký dự thi nhất (117 đội), tiếp theo là Hà Nội (102 đội) và Đà Nẵng mặc dù là năm đầu tiên tham gia nhưng cũng có lượt thí sinh đăng ký đông đảo (41 đội)…

Sau khi tiến hành sơ loại, Ban tổ chức đã chọn ra 205 đội thi đến từ 32 trường đại học, Học viện trên cả nước lọt vào vòng thi trường. Ở vòng thi trường, Ban tổ chức đã tổ chức các trận thi đấu để tìm ra 18 đội tranh tài tại vòng bán kết. 8 đội xuất sắc nhất lọt vào chung kết của Cuộc đua số năm 2017 - 2018 gồm có: Winwin Spiral và Prototype của Đại học FPT; UET Fastest của Đại học Công nghệ - Đại học Quốc gia Hà Nội, MTA_Race4Fun của Học viện Kỹ thuật Quân sự; DUT Stark và NII của Đại học Bách Khoa Đà Nẵng; BK PIF của Đại học Bách khoa TP HCM; và Sophia đến từ Đại học CNTT - Đại học Quốc gia TP HCM.

Cả 4 thành viên của UET Fastest, đội vừa giành ngôi Vô địch Cuộc đua số 2017 – 2018 gồm Nguyễn Minh Châu, Nguyễn Văn Tùng, Trần Anh Dũng và Nguyễn Minh Tuấn đều là các sinh viên tài năng xuất sắc của Đại học Công nghệ - Đại học Quốc gia Hà Nội, trong đó có 2 thành viên đang là thành viên của Trung tâm phát triển tài năng trẻ FPT. Tham gia Cuộc đua số năm nay, do không có thời gian luyện tập nên các thành viên thường xuyên phải tranh thủ luyện tập vào ngày nghỉ hoặc buổi tối. Khuôn viên của trường chật nên không thể dựng sân tập, cả đội đành phải tạo sân ảo trên máy tính. Các thành viên đã sử dụng kiến thức trong lĩnh vực lập trình, xử lý ảnh, trí tuệ nhân tạo - AI để tạo ra xe tự hành với tốc độ cao nhất, xác định và tránh được vật cản trên đường, nhận dạng và đi đúng theo chỉ dẫn của biển báo rẽ trái, rẽ phải.

DSC-1067-1526585428-660x0.jpg

UET Fastest khởi đầu không mấy suôn sẻ khi liên tục gặp lỗi ngay khi xuất phát trong khi xe của Winwin Spiral bon bon chạy. 

Trước vòng thi đấu chung kết Cuộc đua số năm nay, MTA_Race4Fun của Học viện Kỹ thuật Quân sự với độ chính xác cao và Prototype của Đại học FPT với tốc độ ấn tượng là 2 đội thi được nhiều người dự đoán là những ứng cử viên sáng giá cho ngôi Vô địch. Dù không được vượt trội về tốc độ, tuy nhiên trải qua các vòng thi từ cấp trường đến bán kết, đội UET Fastest của Đại học Công nghệ - Đại học Quốc gia Hà Nội được nhận định là có chiến thuật chắc chắn, ổn định.

Chia sẻ về chiến thuật trong vòng bán kết, UET Fastest cho hay: “Đầu tiên phải chậm chắc để hoàn thành trọn vẹn 1 vòng sa hình, sau đó tăng tốc để rút ngắn thời gian xe chạy, nhanh chóng về đích và giành chiến thắng”. Chiến thuật này đã giúp UET Fastest trở thành một trong 4 đội thi của khu vực miền Bắc giành vé lọt vào tranh tài trong vòng chung kết Cuộc đua số mùa thứ hai.

Và trong đêm thi chung kết Cuộc đua số mùa thứ hai diễn ra tối 17/5/2018, chính sự ổn định, chắc chắc trong thuật toán của UET Fastest đã giúp đội thi này lần lượt vượt qua những đội thi rất mạnh khác để dẫn đầu cuộc thi. Ở vòng 1 của vòng chung kết, với việc hoàn thành trọn vẹn một vòng sa hình trong thời gian 31 giây, UET Fastest xếp ở vị trí cuối cùng trong 4 đội giành quyền vào vòng 2 với sa hình bí mật của vòng chung kết.

Ở vòng 2, 4 đội gồm Winwin Spiral và Prototype của Đại học FPT; UET Fastest của Đại học Công nghệ - Đại học Quốc gia Hà Nội và MTA_Race4Fun của Học viện Kỹ thuật Quân sự đã tiếp tục thi đấu theo cặp và loại trực tiếp. UET Fastest đã làm nên điều bất ngờ khi loại trực tiếp MTA_Race4Fun, đội đã hoàn thành 1 vòng đua chỉ trong vẻn vẹn 16 giây và dẫn đầu trong vòng 1 của vòng chung kết. Và ở trận đối kháng cuối cùng với Winwin Spiral, UET Fastest đã tận dụng thành công cơ hội có được từ sự cố Winwin Spiral gặp phải trên đường đua để vượt lên giành vị trí dẫn đầu cuộc thi.

Bày tỏ cảm xúc ngay sau trận đấu cuối cùng của vòng chung kết, sinh viên Nguyễn Văn Tùng, thành viên đội UET Fastest cho hay: “Em cảm thấy rất nóng sau khi vừa giành ngôi Vô địch Cuộc đua số 2017 - 2018. Đội em đã có những pha “thót tim” nhưng cuối cùng mọi chuyện đều ổn. UET Fastest đã hoàn thành cả 2 vòng thi của vòng chung kết dù không mỹ mãn nhưng đủ để giành được vị trí dẫn đầu. Ở trận đấu cuối cùng gặp Winwin Spiral lúc khởi động, xe của đội đã gặp một số trục trặc. Sau khi khởi động lại, mặc dù xe đã chạy được nhưng các thành viên vẫn rất lo lắng. Xe của đội Winwin Spiral cũng chạy rất tốt, tuy nhiên họ đã gặp sự cố và đó chính là cơ hội để UET Fastest băng về đích trước một cách ổn định. Thuật toán của đội UET Fastest có thế mạnh là ổn định!”.

Một thành viên khác của UET Fastest, sinh viên Nguyễn Minh Tuấn cho biết việc đầu tiên sau khi giành chức Vô địch Cuộc đua số 2017 - 2018 là được về nhà ngủ một giấc để chuẩn bị sáng 18/5 đến trường hoàn thành bài tập lớn cuối kỳ học. Thời gian qua, các thành viên đội UET Fastest thường xuyên phải tranh thủ luyện tập vào ngày nghỉ hoặc buổi tối.

DSC-1116-1526585673-660x0.jpg

Niềm vui chiến thắng của các thành viên đội Vô địch Cuộc đua số năm 2017 - 2018 - UET Fastest của Đại học Công nghệ - Đại học Quốc gia Hà Nội.

PGS.TS Trần Xuân Tú, Trưởng phòng Khoa học Công nghệ và Hợp tác phát triển trường Đại học Công nghệ - Đại học Quốc gia Hà Nội nhấn mạnh: “Đây là một đêm thi chung kết tuyệt vời, từ khâu tổ chức, ý nghĩa cuộc thi đến khả năng trình diễn của các đội và tuyệt vời hơn cả chính là đội Vô địch UET Fastest của Đại học Công nghệ. Phải nói là tôi rất ấn tượng khi ở vòng 2 - vòng sa hình bí mật, UET Fastest được Ban tổ chức xếp thi đấu với đội thi mạnh nhất của vòng 1 đến từ Học viện Kỹ thuật Quân sự. Và với sự tự tin, đội UET Fastest đã thực hiện 2 trận thi đấu đối kháng cuối rất tốt, giành chiến thắng”.

Trước đó, tại buổi họp báo công bố vòng chung kết Cuộc đua số 2017 – 2018 được FPT tổ chức ngày 11/5, sinh viên Nguyễn Minh Châu, thành viên đội UET Fastest đến từ Đại học Công nghệ - Đại học Quốc gia Hà Nội cho biết, khi tham gia cuộc thi này, đội UET Fastest ở tâm thế của những người chưa có nhiều kinh nghiệm. Trong quá trình tìm hiểu và được tham gia khóa học do FPT tổ chức, cùng các đội thi khác, UET Fastest đã có thêm được một số công nghệ liên quan đến xe tự hành như về xử lý ảnh, về deep learning hay matching learning nói chung.

“Các công nghệ này đội chúng em mới tiếp cận được một thời gian ngắn, chưa đủ tự tin để nói rằng sẽ lập trình cho xe của đội chạy tốt, tuy nhiên các thành viên đều đã làm hết sức để có thể vượt qua những thử thách của vòng bán kết. Hy vọng trong vòng chung kết tới, cùng với một chút may mắn nào đó đội UET Fastest có thể vượt qua các thử thách”, sinh viên Nguyễn Minh Châu chia sẻ.

Với việc giành được giải cao nhất cuộc thi Cuộc đua số 2017 – 2018, 4 thành viên đội UET Fastest của Đại học Công nghệ - Đại học Quốc gia Hà Nội nhận được tổng giá trị phần thưởng là 450 triệu đồng, trong đó có 1 chuyến thăm quan và trải nghiệm trong vòng 1 tuần tại Nhật Bản, được FPT Software tuyển thẳng vào làm theo lĩnh vực mà cá nhân mong muốn. Đồng thời, với chiến thắng của đội UET Fastest, trường Đại học Công nghệ - Đại học Quốc gia Hà Nội nhận được khoản tiền là 50 triệu đồng và giảng viên hướng dẫn đội thi này nhận được 1 laptop trị giá 20 triệu đồng.

>> FPT xin giấy phép thử nghiệm xe tự lái

Minh Tuyền

Ý kiến

()